สยามคูโบต้าลุยตลาดไตรมาส 4 ปี 66 จ่อเปิดตัวแทรกเตอร์ตู้แอร์ และรถขุดใหม่ ลุยตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรทุกกลุ่ม โดยมีโปรโมชันยืดเวลาผ่อน จ่ายน้อยลง ช่วยเกษตรกรสู้ภัยธรรมชาติ พร้อมช่วยลูกค้าโดนน้ำท่วม พาช่างและอะไหล่ซ่อมถึงที่ ซ่อมไม่เสร็จมีรถทำงานแทน

นายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในโอกาสที่สยามคูโบต้าครบรอบ 45 ปี บริษัทฯ จึงได้จัดแคมเปญ และกิจกรรมพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปีตลอดทั้งปี โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมาถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากลูกค้าทั่วประเทศ โดยเฉพาะการเปิดตัวแทรกเตอร์ รุ่นพิเศษอย่าง แทรกเตอร์ คูโบต้า L-Series Metallic Edition ที่ดีไซน์มาให้สวยงาม โดดเด่น ไม่เหมือนใคร มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย กับสีพิเศษ Lava Orange Metallic สีส้มประกายมุก ที่มีเพียง 1,000 คันเท่านั้น ขายหมดภายใน 4 ชั่วโมง สร้างยอดขายได้กว่า 660 ล้านบาท ตอกย้ำถึงความไว้วางใจที่เกษตรกรไทยมีให้สยามคูโบต้าได้เป็นอย่างดี

...

ผู้ช่วย กจญ.ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ สยามคูโบต้า กล่าวต่อว่า ผลลัพธ์จากการสื่อสารการตลาดผ่านกลยุทธ์ “4O” ประกอบด้วย On Air, Online,  On ground และ Out of home ทั้งช่องทางโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และจัดกิจกรรมในพื้นที่เป้าหมาย ครอบคลุมทั่วประเทศ ตลอดจนการสร้างสีสันและสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ “คูโบต้า” มีความทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ Music marketing “คูโบต้ามันส์สุขมาก” สร้างการมีส่วนร่วมให้กับลูกค้ากับแบรนด์ในรูปแบบของ User-Generated Content เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในปัจจุบัน ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับเสียงตอบที่ดีมากจากลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยยอดรับชมผ่าน #คูโบต้ามันส์สุขมาก มีมากกว่า 15.1 ล้านครั้งในช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างให้เกิด Brand Loyalty อย่างต่อเนื่อง 

นายพิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 1.5-2.5 เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากการดำเนินนโยบายและมาตรการของภาครัฐ อาทิ บริหารจัดการสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับและตอบโจทย์ผู้บริโภค แปรรูปเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร และส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เทคโนโลยีในการผลิต แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย ความแปรปรวนของสภาพอากาศ และราคาปัจจัยการผลิตที่ทำให้ต้นทุนการผลิต และเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง 

ผู้ช่วย กจญ.ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ สยามคูโบต้า กล่าวถึงแผนงานในไตรมาส 4 ว่า สยามคูโบต้า ได้เตรียมแผนกระตุ้นตลาด เพื่อดึงดูดความสนใจ และขยายตลาดกลุ่มใหม่ ผ่านกิจกรรมต่างๆ หลายรูปแบบ อาทิ แคมเปญโปรโมชัน “คลายกังวล” ช่วยเกษตรกรสู้ภัยธรรมชาติ ที่จะช่วยให้เกษตรกรเป็นเจ้าของ เครื่องจักรกลการเกษตรได้มากขึ้น ด้วยโครงการเริ่มผ่อนงวดใหญ่ในเดือนธันวาคมปี 2567 และขยายจำนวนงวดในการผ่อนชำระเป็น 8 ปี หรือ 96 งวด ค่างวดผ่านบริการสินเชื่อจากสยามคูโบต้า SKL ที่มีรูปแบบยืดหยุ่นพิเศษ ให้เกษตรกรผ่อนสบายขึ้น และคลายความกังวลในช่วงที่ผลผลิตได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติต่างๆ

นอกจากนี้ ในช่วงก่อนหน้าเก็บเกี่ยวและระหว่างหน้าเกี่ยว สยามคูโบต้ายังได้เตรียมทีมช่างซ่อมบำรุงพร้อมอะไหล่สำรอง เพื่อเป็นทีมเคลื่อนที่เร็วเข้าซ่อมแบบออนไซต์ ช่วยลูกค้าที่เครื่องจักรการเกษตรเสียหายจากน้ำท่วม แบบ Flash Service หรือ หากต้องซ่อมนานกว่า 1-2 วัน แล้วมีความจำเป็นต้องใช้รถไถ หรือ รถเกี่ยวข้าว ก็จะมีทีมเอารถสำรองไปช่วยทำงานแทน 

...

อีกทั้ง เปิดตัวสินค้าใหม่ แทรกเตอร์คูโบต้า L5018SP Air-Cabin” ปรากฏการณ์ความเย็นสบาย นวัตกรรมใหม่จากสยามคูโบต้า พัฒนามาเพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานในสภาวะอากาศร้อนในประเทศไทย รวมถึงช่วยลดฝุ่นจากการทำงานเข้าห้องโดยสาร ส่งผลดีต่อสุขภาพและทำงานได้ยาวนานขึ้น สะดวกสบายขึ้น โดยได้เริ่มวางจำหน่ายทั่วประเทศในเดือนตุลาคม 2566 นี้ และ ในฐานะที่ผู้นำรถขุดเล็กยอดขายอันดับ 1 ในไทย  ก็จะเปิดตัวรถขุดคูโบต้า ขนาด 5 ตัน รุ่น U55-6S มาพร้อมฟังก์ชันใหม่ ที่จัดหนักจัดเต็มทั้งภายในและภายนอก สมบุกสมบันยิ่งขึ้น พร้อมลุยงานได้หลากหลาย ตอบโจทย์การทำงานของมืออาชีพ 

นายพิษณุ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมของสยามคูโบต้าว่า ในปีนี้ยังมีกิจกรรม on ground ในพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง เริ่มตุลาคม-ธันวาคมนี้ ได้แก่ กิจกรรมลูกค้ารถเกี่ยวนวดข้าว DC-camp ที่มุ่งเน้นการสร้างความมั่นใจในกลุ่มลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ในพื้นที่ภาคอีสาน ชูจุดเด่นของสินค้ารถเกี่ยวนวดข้าวที่มีให้เลือกหลากหลายรุ่น รองรับการทำงานในสภาพพื้นที่ที่แตกต่างกัน

จัดกิจกรรมแข่งขันแทรกเตอร์พันธุ์แกร่ง ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ชูกลยุทธ์ Sport Marketing จากสยามคูโบต้า นำเอาแบรนด์เข้ามาผนวกกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่จะช่วยสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น เกิด Brand Loyalty ในระยะยาว เชื่อว่า Sport Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีพลังการเข้าถึงลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพื่อโชว์สมรรถนะแข็งแกร่ง คล่องแคล่ว ปราดเปรียวในการขับขี่ เป็นบทพิสูจน์สมรรถนะอันดีเยี่ยมของแทรกเตอร์คูโบต้า พร้อมประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นการแข่งขันกีฬาไปพร้อมกับการพัฒนาศักยภาพทักษะการขับขี่ที่ตื่นเต้น เร้าใจ และสร้างความสนุกสนานให้กับพี่น้องเกษตรกร ซึ่งรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 นี้ที่คูโบต้าฟาร์ม

...

ผู้ช่วย กจญ.ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ สยามคูโบต้า กล่าวถึงการคาดการณ์ตลาดปี 2567 ว่า ภาพรวมตลาดจะเติบโตลดลงต่อเนื่องจากปี 66 ด้วยปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน ปรากฎการณ์เอลนีโญ ที่คาดว่าจะเกิดภัยแล้งกระทบกับพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทาน โดยเราเห็นสัญญาณว่าเกษตรกรเริ่มชะลอการซื้อของใหม่ พยายามซ่อมบำรุงใช้งานเครื่องจักรการเกษตรเดิมไปก่อน นอกจากนี้ จะเริ่มเห็น Smart Farmer มากขึ้น มีการนำเอานวัตกกรรมการเกษตรมาใช้งาน เช่น สวนผลไม้ก็จะเริ่มมีการจัดหาโดรนเพื่อใช้ในการเกษตร หรือ ในต่างประเทศเกษตรกรยุคใหม่ ใช้งานรถปลูกผักในการดูแลสวนผัก เป็นต้น เราเชื่อว่านวัตกรรมด้านการเกษตร จะช่วยให้เรารับมือกับสภาพอากาศ หรือ ภัยพิบัติต่างๆ ได้ โดยการนำเอาข้อมูลต่างๆ มาจัดการกับปัญหา อันจะทำให้การเกษตรเดินหน้าต่อไปได้ 

นายพิษณุ กล่าวด้วยว่า สยามคูโบต้า  พร้อมเคียงข้างเกษตรกรไทย ด้วยการพัฒนานวัตกรรมใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อตอบแทนความไว้วางใจของลูกค้า ตลอดจนการจัดโครงการช่วยเหลือ สนับสนุนเกษตรกร เพื่อสร้างความยั่งยืนและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่เกษตรกรไทย. 

...