Sustainable Development Goals (SDGs) “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ของสหประชาชาติ (UN) คืออะไรเกี่ยวข้องกับคอลัมน์ Sustainable Together และกระทรวงพาณิชย์อย่างไร เรามีคำตอบ
SDGs เป็นชุดเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกหลังปี 2558 ที่ 193 ประเทศสมาชิก UN ให้การรับรองและจะใช้เป็นทิศทางดำเนินการร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายใน 15 ปี แบบ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย ภายใต้ 3 เสาหลัก คือเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เพื่อขจัดความยากจน สร้างความเท่าเทียม สร้าง ความเข้มแข็งให้ภาคธุรกิจและประชาชน เปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ และอุตสาหกรรมสีเขียว ฯลฯ โดยสมาชิกจะลงนามรับรองเป็น “พันธะสัญญา”
สำหรับไทยข้อมูลจากเว็บไซต์ Thailand.un.org ระบุว่า สหประชาชาติประจำประเทศไทยได้ลงนามกรอบความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน วาระปี 2565-2569 (UNSDCF) กับรัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ไทยก้าวขึ้นเป็น ประเทศรายได้สูง มีการพัฒนาที่ครอบคลุม ยั่งยืน และมีภูมิคุ้มกันต่อวิกฤติ สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13
และเพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน “Thailand Local SDGs Plus Expo 2025” วันที่ 22-24 ส.ค.นี้ ที่ Hall 7 ชั้น LG ศูนย์การประชุม แห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นครั้งแรกที่กระทรวงพาณิชย์ จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าที่ตอบโจทย์เป้าหมาย SDGs ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์กระทรวงในการ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าให้เข้มแข็ง เป็นธรรมและเติบโตอย่างยั่งยืน”
“ร.ต.จักรา ยอดมณี” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ หัวเรือใหญ่ของงานนี้ เล่าว่า งานนี้กำหนดแนวคิดหลัก “PLUS WITH POWER : ชีวิตดี โลกดี เศรษฐกิจดี” โดยเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ ควบคู่กับการพัฒนาสังคม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
กระทรวงพาณิชย์โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 76 จังหวัด และกรมต่างๆในสังกัดได้คัดเลือกสินค้า SDGs ที่จะเข้าร่วมงานอย่างเข้มข้น และคัดได้มากกว่า 1,000 รายการ จากผู้ประกอบการกว่า 200 บูธใน 6 กลุ่มสินค้า ได้แก่ 1.อาหาร เช่น อาหารแช่แข็ง ข้าว ผัก-ผลไม้แปรรูป 2.เครื่องดื่ม 3.เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ 4.ของขวัญของชำร่วย 5.เครื่องใช้ภายในบ้านและของแต่งบ้าน ที่ใช้วัสดุธรรมชาติ หรือ recycle จากธรรมชาติ หรือวัสดุเหลือใช้ ที่ไม่มีมูลค่าแล้วนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม 6.สินค้าสุขภาพและเครื่องสำอาง
นอกจากนี้ ยังนำสินค้าเหล่านี้มาทำเป็น E-Catalog ส่งต่อให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และเครือข่ายทูตพาณิชย์ทั่วโลก เพื่อให้ส่งต่อเครือข่ายผู้ซื้อที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าเหล่านี้ พร้อมเชิญห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น โรงแรม และผู้ค้าในต่างประเทศ มาร่วมงาน เพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจ รวมทั้งเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการนำเสนอสินค้าต่อผู้ซื้อ (Business Pitching) คาดว่าจะมียอดเจรจาจับคู่ธุรกิจกว่า 600 ล้านบาท และอาจมี unicorn เกิดใหม่อีกมาก
ขณะเดียวกันพันธมิตร 6 หน่วยงาน เช่น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ฯลฯ มาร่วมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่อง SDGs ด้วย โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
“งานครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์หวัง 2 ส่วน คือช่วยขยายตลาดให้ผู้ประกอบการสินค้า SDGs ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ การค้า ช่วยสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนให้กับไทย และการตระหนักรู้ในเรื่อง SDGs ของประชาชน ที่จะช่วยสนับสนุนโลก และสังคม โดยสนับสนุนสินค้า SDGs ให้มากขึ้น” ร.ต.จักรา กล่าวทิ้งท้าย.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม