ไปดูพระเครื่องเป็นที่พึ่งทางใจทางจิตวิญญาณของชาวพุทธกันดีกว่า องค์แรกคือ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ กรุงเทพฯ พิมพ์นิยมมาตรฐานอันดับสุดท้ายในสกุล “พระสมเด็จวัดระฆังฯ” ที่มีมากสุด แต่จะมากยังไง ปัจจุบันพระแท้ทุกพิมพ์ก็กลายเป็นน้อยหายาก
โดยเฉพาะพระแท้ ดูง่าย แบบองค์นี้ ของ เฮียเปี้ย ท่าพระจันทร์ ทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ ผิวพรรณ วรรณะ เนื้อมวลสาร จุดตำหนิ รวมถึงเอกลักษณ์ในองค์พระมีให้พิจารณาครบเครื่อง สมเป็นพระของ เฮียเปี้ย ๑ ในตองอู รุ่นใหญ่วงการพระ--ประเมินว่าราคาหลักสิบล้านเหมือนพิมพ์ต้นๆ
...
องค์ที่สองคือ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑ (กรุเก่า) วัดใหม่อมตรส แขวงบางขุนพรหม กรุงเทพฯ เป็น “พระกรุเก่า” สภาพงามสมบูรณ์เดิมๆ ไร้ริ้วรอยคุ้ยแคะแกะเกาเสริมแต่งอุดซ่อม มีเพียงรอยล่อนหลุดของคราบกรุ ตามอายุอย่างเป็นธรรมชาติเล็กน้อย
แบบนี้หายากมากๆ ในปัจจุบัน และนับวันจะยิ่งยาก ใครอยากได้ต้องรีบเจรจากับ เสี่ยเบียร์ นครปฐม เพราะมีคนจีบเยอะอยู่
ตามมาด้วย พระสมเด็จอรหัง พิมพ์สังฆาฏิ หลังจารลายมือ สมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน) วัดมหาธาตุ กรุงเทพฯ เจ้าของใช้ชื่อว่า “ปราสาท”
พระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณ รูปทรงสี่เหลี่ยม “ชิ้นฟัก” ต้นแบบ “พระสมเด็จ” ที่แท้จริง สร้างไว้โดย สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) พระอาจารย์ทางวิปัสสนากรรมฐานของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมื่อราวปี พ.ศ.๒๓๖๐ ขณะครองวัดราชสิทธาราม
นำเผยแพร่ พ.ศ.๒๓๖๓ ครั้งรับสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๔ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อมอบผู้ร่วมงานบุญพิธีและบรรจุองค์พระเจดีย์ ณ วัดมหาธาตุ เป็นการสืบอายุพระพุทธศาสนา
มี ๕ พิมพ์คือ ๑.พิมพ์สังฆาฏิ (เข่าตรง) ๒.พิมพ์ฐานคู่ (เข่าโค้ง) ๓.พิมพ์เกศอุ (เปลวเพลิง) ๔.พิมพ์หลังโต๊ะกัง ๕.พิมพ์เล็ก เป็นพระสมบูรณ์พองาม เด่นที่ด้านหลังเป็นจารลายมือคำ “อรหัง” ที่มีพบน้อย ผิวเนื้อมีรักเคลือบบางๆ มีริ้วรอยสัมผัสใช้เล็กน้อย งามระดับโชว์ได้ ใช้ดี แบบนี้ราคาอยู่ที่หลักล้าน
สีกาอ่าง
...