จากเหตุเน็ตทรูล่มในวันนี้ (22 พ.ค. 2568) ช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้บริการหลายรายโพสต์ข้อความรายงานปัญหาการใช้สัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ตเครือข่ายทรู (True) พร้อมติดแฮชแท็ก #ทรูล่ม บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X (ทวิตเตอร์) จนขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ตลอดทั้งวัน
เน็ตทรูล่ม 2568 สัญญาณหาย-ไม่สามารถใช้งานได้หลายพื้นที่
ผู้ใช้บริการเครือข่ายทรู (True) ได้รายงานปัญหาสัญญาณมือถือและเน็ตทรูล่มที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้งานต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น มีสัญญาณโทรศัพท์ แต่ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ต รวมไปถึงไม่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน
ในขณะที่บางรายปรากฏข้อความ "ไม่มีบริการ" และ "ไม่มีสัญญาณ" บนหน้าจอมือถือ ทำให้ไม่สามารถโทรเข้า-โทรออกได้ ส่งผลกระทบต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยปัญหาเน็ตทรูล่มยังรวมถึงผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตบ้าน ซึ่งไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้เช่นกัน
ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก True ได้โพสต์ข้อความว่า "ทรูขออภัย สำหรับเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อการใช้งานมือถือลูกค้าทรูทั่วประเทศบางส่วน ทีมงานกำลังเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ผู้ใช้งานดีแทคจะไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว"
...
เน็ตล่มทำไงดี เช็ก 5 วิธีตรวจสอบสัญญาณด้วยตัวเองง่ายๆ
เมื่อเจอปัญหาเน็ตมือถือ หรือสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์มีปัญหา ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ เบื้องต้นสามารถเช็กด้วยตัวเองได้ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการตั้งค่ามือถือมีปัญหา หรือเป็นที่เครือข่ายของระบบ โดยสามารถเช็กด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ผ่าน 5 วิธีต่อไปนี้
1. เปิด-ปิดโหมดเครื่องบิน (Airplane Mode)
วิธีง่ายที่สุดคือ เปิดโหมดเครื่องบินทิ้งไว้ประมาณ 5-10 วินาที แล้วปิดโหมดเครื่องบินอีกครั้ง เพื่อให้มือถือเชื่อมต่อเครือข่ายใหม่นั่นเอง
2. ปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่
วิธีคลาสสิกที่ช่วยเคลียร์ปัญหาการเชื่อมต่อระบบได้หลายกรณี เมื่อเปิดเครื่องใหม่แล้วให้ลองเช็กสัญญาณเครือข่ายว่ากลับมาใช้งานปกติแล้วหรือไม่
3. สังเกตแถบสัญญาณมือถือ
หากแถบสัญญาณขึ้นน้อยไม่กี่ขีด หรือแทบไม่มีเลย ให้ลองย้ายตำแหน่งไปอยู่ในที่โล่ง หรือใกล้หน้าต่างมากขึ้น เพราะบางครั้งคุณอาจอยู่ในจุดที่อับสัญญาณก็ได้
4. เช็กการเชื่อมต่อข้อมูลมือถือและ Wi-Fi
ลองเข้าไปที่เมนูการตั้งค่า > เครือข่ายมือถือ เพื่อดูว่าได้เปิดการใช้ "ข้อมูลมือถือ" หรือ "Wi-Fi" ไว้หรือไม่ เช็กดูว่าได้ตั้งโหมดเครือข่ายไว้ที่เฉพาะ 3G หรือ 4G อย่างเดียว
5. รายงานปัญหาผ่าน DownDetector
เมื่อผู้ใช้งานพบว่าสัญญาณมือถือมีปัญหา มักจะเข้าไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ th.downdetector.com เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ใช้งานรายอื่นเข้าไปรายงานปัญหาเช่นเดียวกับเราหรือไม่
เพียงใส่ชื่อเครือข่ายมือถือ แล้วตรวจเช็กดู พร้อมรายงานปัญหาเกี่ยวกับเครือข่ายมือถือที่เกิดขึ้น หากพบว่าในช่วงที่เรารายงานมีกราฟลักษณะสูง ก็แสดงว่ามีผู้ที่รายงานปัญหาเช่นเดียวกัน ก็อาจเกิดจากระบบเครือข่ายที่มีปัญหานั่นเอง