เมนูง่ายๆ อย่าง ข้าวผัด ข้าวมันไก่ และชาไทย เป็นเมนูยอดนิยมของชาวต่างชาติในกลุ่มเอ็กซ์แพต (Expat) และดิจิทัลโนแมด (Digital Nomad) ในไทย ที่สั่งผ่าน แกร็บ (Grab) ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (กรกฎาคม 2567-มิถุนายน 2568)

จากการเปิดเผยของนายจิรกิตติ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเดลิเวอรี แกร็บ ประเทศไทย ถึงการใช้บริการของชาวต่างชาติ กลุ่มเอ็กซ์แพต (Expatriate) ซึ่งหมายถึงชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานทั้งแบบถาวรและชั่วคราว โดยเฉพาะกลุ่มดิจิทัลโนแมด (Digital Nomad) หรือกลุ่มคนที่สามารถทำงานทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตในไทย พบว่าผู้ใช้บริการกลุ่มนี้มียอดใช้บริการในกลุ่มเดลิเวอรี ทั้ง GrabFood และ GrabMart เพิ่มขึ้นกว่า 50% และมีมูลค่าการสั่งต่อออเดอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 300–500 บาท โดยระบุเมนูง่ายๆ ที่ได้รับความสนใจ และ 5 ประเภทอาหารที่ได้รับความนิยม ดังนี้

1. ฟาสต์ฟู้ด
2. อาหารตามสั่ง
3. อาหารเพื่อสุขภาพ
4. ข้าวหน้าต่างๆ
5. เครื่องดื่มแบบซื้อกลับบ้าน

...

สำหรับเมนูง่ายๆ อาหารไทย ที่ได้รับความนิยมสั่งผ่านแกร็บมากที่สุด มีดังนี้

ข้าวมันไก่หนึ่งในเมนูยอดนิยม
ข้าวมันไก่หนึ่งในเมนูยอดนิยม


1. ข้าวผัด มียอดสั่งรวมกว่า 627,000 จานต่อปี
2. ข้าวมันไก่ มียอดสั่งรวมกว่า 326,000 จาน
3. ชาไทย เป็นเครื่องดื่มมาแรงมากที่ถูกสั่งมากที่สุด มียอดสั่งกว่า 127,000 แก้วต่อปี

ทั้งนี้ จากรายงานการย้ายถิ่นฐานประเทศไทยปี 2024 (Thailand Migration Report 2024) พบว่า ประเทศไทยมีชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ 5.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8% จากปี 2019 รวมกลุ่มเอ็กซ์แพตและดิจิทัลโนแมด ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้บริการสำคัญของแกร็บ เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและความหลากหลายของบริการ โดยชาวต่างชาติ 5 ชาติที่ใช้บริการมากที่สุด คือ อเมริกัน, อังกฤษ, จีน, เกาหลี และญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหัวเมืองต่างๆ ทั้งกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา และหัวหิน

GrabBike หนึ่งในบริการที่โตอย่างมากของ Grab
GrabBike หนึ่งในบริการที่โตอย่างมากของ Grab


นอกจากสั่งเดลิเวอรี่อาหารแล้ว ยังใช้บริการ GrabBike มากขึ้นกว่า 30% โดยล่าสุดแกร็บได้พัฒนาฟีเจอร์ "One Click Translation" ที่รองรับการแปลภาษาได้ถึง 9 ภาษา พร้อมเปิดตัว "Expat Pass" มอบส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าเอ็กซ์แพตสูงสุด 2,000 บาทครอบคลุมทุกบริการ

...