หลังเปิดลงทะเบียนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ในวันที่ 26 ส.ค. กระทรวงคมนาคมกลับแจ้งประกาศเลื่อนเปิดใช้งานจากวันที่ 1 ต.ค. 2568 เป็น 15 พ.ย. 2568 เนื่องจากรอกฎหมาย 3 ฉบับ

โดยกฎหมาย 3 ฉบับที่ทางกระทรวงคมนาคมเร่งผลักดัน คือ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อสนับสนุนมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ระยะที่ 2 นั้น ขณะนี้ ฉบับที่ 1. ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. นั้นได้ผ่านสภาฯ และได้เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แล้ว

ส่วนฉบับที่ 2. คือร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม) และฉบับที่ 3. คือ พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 (พ.ร.บ.รฟม.) ซึ่งทั้ง 2 พ.ร.บ. นั้น ขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ส.ส.) ครบทุกมาตราแล้ว และผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 และอยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ที่จะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ ก่อนจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ส.ว. ต่อไป

สำหรับสาเหตุที่ต้องรอ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมให้ผ่านออกมาเป็นกฎหมายเนื่องจากจะต้องจัดตั้ง "กองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม" ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการชดเชยส่วนต่างของรายได้ค่าโดยสารให้แก่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าต่างๆ เพื่อให้สามารถเก็บค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายได้จริง ขณะที่ พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 (พ.ร.บ.รฟม.) นั้นเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในการนำเงินจากกองทุน รฟม. มาชดเชยค่าโดยสาร

ด้านรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เพิ่งประกาศยกเลิกขายแพ็กเกจเที่ยวเดินทางเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2568 หลังจากที่มีประกาศเลื่อนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายออกไปถึงเดือน พ.ย. จึงมีผู้โดยสารเรียกร้องผ่านทางเพจรถไฟฟ้าบีทีเอสให้นำการขายแพ็กเกจกลับมา ซึ่งทางแอดมินเพจฯ ได้ตอบกลับว่าให้รอความคืบหน้า จะแจ้งให้ทราบ

...