อาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ เป็นอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่จะเปิดให้บริการแบบ Soft Opening วันที่ 28 ก.ย. 2566 นักท่องเที่ยวจะต้องเผื่อเวลาเดินเข้าเกตให้มากขึ้นกว่าเดิมเท่าไร

อาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ คืออะไร

อาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ หรืออาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ระยะที่ 2 โดยมีพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร 251,400 ตารางเมตร และพื้นที่ลานจอดอากาศยานรวมกว่า 260,000 ตารางเมตร ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการรองรับผู้โดยสารจากเดิม 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี

อาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ มีกำหนดเปิดให้บริการแบบ Soft Opening ในวันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นต้นไป ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building) โดยใช้ระบบ Modular ที่ก่อสร้างได้รวดเร็วและใช้วัสดุที่ดูแลรักษาได้ง่าย คำนึงถึงการออกแบบที่ยั่งยืน สนับสนุนการประหยัดพลังงาน โดยเน้นการใช้แสงจากธรรมชาติ อาคาร SAT-1 เป็นอาคารสูง 4 ชั้น และมีชั้นใต้ดิน 2 ชั้น ประกอบด้วย

...

  • ชั้น B2 เป็นพื้นที่สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ
  • ชั้น B1 เป็นพื้นที่ห้องงานระบบ
  • ชั้น G พื้นที่ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ และพื้นที่สำนักงาน
  • ชั้น 2 พื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้า รวมทั้งพื้นที่สำหรับผู้โดยสารเชื่อมต่อเที่ยวบิน
  • ชั้น 3 พื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาออก มีพื้นที่พักคอยสำหรับผู้โดยสารรอขึ้นเครื่อง เป็นแบบ Open Gate และมีพื้นที่ร้านค้าตลอดแนวทางเดิน
  • ชั้น 4 พื้นที่สำหรับห้องรับรองผู้โดยสาร ห้องรับรองของสายการบินและอื่นๆ

สายการบินที่จะเข้าทำการบินที่อาคาร SAT-1 ในระยะแรกมีจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท

ในสัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะให้บริการวันละประมาณ 14 เที่ยวบิน และสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะให้บริการวันละประมาณ 4 เที่ยวบิน จากนั้นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะพิจารณาจัดสายการบินอื่นเข้าให้บริการที่อาคาร SAT-1 เพิ่มเติมในระยะต่อไป ซึ่งในช่วง Soft Opening การให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร ร้านค้า Duty free ร้านอาหาร และห้องรับรองพิเศษผู้โดยสาร พร้อมเปิดให้บริการแล้วบางส่วน

ไปอาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ ต้องเผื่อเวลาเท่าไร

อาคาร SAT-1 เชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารหลักด้วยอุโมงค์ใต้ดิน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ภายในอุโมงค์ประกอบด้วยระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ หรือรถไฟฟ้า APM ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และถนนให้บริการเขตการบิน

ผู้โดยสารที่จะใช้บริการ อาคาร SAT-1 ทั้งขาออกและขาเข้าประเทศ สามารถใช้รถไฟฟ้า APM ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบไร้คนขับ ทำหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารหลักและอาคาร SAT-1 โดยผู้โดยสารใช้เวลารอรถไฟฟ้าและเวลาโดยสารรวมทั้งสิ้นประมาณ 3 นาที และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 210 คนต่อขบวน

...

สำหรับผู้โดยสารที่ต้องใช้บริการที่อาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ หลังจากเช็กอิน ตรวจเช็กสัมภาระ และผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองที่อาคารหลักเรียบร้อยแล้ว สามารถเดินลงบันไดเลื่อนที่อยู่บริเวณหน้าร้าน Chanel เพื่อมาขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินเชื่อมระหว่างอาคารหลักไปยังอาคาร SAT-1 สุวรรณภูมิ ได้ แนะนำว่าควรเผื่อเวลาทั้งหมดอย่างน้อย 30 นาที ก่อนถึงเวลาเข้า Gate ที่อาคาร SAT-1 เพื่อให้ทันต่อการขึ้นเครื่องบิน

ข้อมูลอ้างอิง : ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ