ตอกย้ำภาพลักษณ์ "ไข่มุกแห่งอันดามัน" ในเวทีโลกอีกครั้ง เมื่อ "ภูเก็ต" ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสุดยอดจุดหมายปลายทาง จาก "25 Best Destinations for 2026" โดย Lonely Planet สื่อท่องเที่ยวชั้นนำที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก การประกาศครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างความยินดีให้กับคนไทย แต่ยังเป็นการการันตีว่าภูเก็ตคือจุดหมายที่นักเดินทางทั่วโลกต้องมาเยือน

ในบทความ "Best in Travel 2026" ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2568 Lonely Planet ได้ยกย่องภูเก็ตในฐานะเมืองที่มีส่วนผสมที่ลงตัวอย่างหาที่เปรียบได้ยาก ระหว่าง 3 องค์ประกอบหลัก เช่น

  • วิถีชีวิตริมชายฝั่งที่งดงาม: ไม่ใช่แค่หาดทรายและน้ำทะเล แต่รวมถึงบรรยากาศอันผ่อนคลายและทัศนียภาพอันน่าทึ่งของทะเลอันดามัน
  • ความมีชีวิตชีวาในเมือง: ภูเก็ตไม่ได้มีเพียงธรรมชาติ แต่ยังเต็มไปด้วยพลังของเมือง ทั้งย่านเมืองเก่าที่มีสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสอันเป็นเอกลักษณ์ คาเฟ่สุดชิค และร้านอาหารระดับมิชลิน
  • วัฒนธรรมท้องถิ่นที่โดดเด่น: รากฐานทางวัฒนธรรมแบบเพอรานากัน (Peranakan) ที่ผสมผสานจีน มลายู และไทย ยังคงปรากฏชัดในอาหาร การแต่งกาย และวิถีชีวิต

เพื่อตอกย้ำการคัดเลือกในครั้งนี้ Lonely Planet ไม่ได้เพียงแค่ประกาศรายชื่อ แต่ยังได้เปิดตัวโปรแกรมท่องเที่ยวแนะนำ "Phuket Itinerary" เพื่อชวนให้นักเดินทางได้สัมผัสภูเก็ตในมิติที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

โปรแกรมนี้เน้นการพานักท่องเที่ยวไปค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ นอกเหนือจากการพักผ่อนริมชายหาด โดยมุ่งเน้นไปที่ การกินอาหารพื้นถิ่น (Local Food) เพื่อลิ้มรสชาติอาหารใต้ขนานแท้และอาหารแบบเพอรานากันที่หาทานที่อื่นได้ยาก

...

รวมถึงศิลปะสร้างสรรค์ (Creative Arts) ที่ชวนนักท่องเที่ยวสำรวจเส้นทางศิลปะ งานฝีมือ และความคิดสร้างสรรค์ที่กำลังเบ่งบานในย่านเมืองเก่าภูเก็ต นี่คือสัญญาณชัดเจนว่า Lonely Planet มองเห็นการพัฒนาของภูเก็ตที่ก้าวไปไกลกว่าการเป็น "เมืองท่องเที่ยวทางทะเล" แต่เป็น "จุดหมายปลายทางทางวัฒนธรรม" ที่มีชีวิตชีวา

การจัดอันดับครั้งนี้สร้างผลกระทบในวงกว้างอย่างมหาศาล เนื่องจาก Lonely Planet คือสื่อที่มีฐานผู้อ่านเหนียวแน่น ด้วยยอดจำหน่ายหนังสือนำเที่ยวกว่า 150 ล้านเล่มทั่วโลก และมียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 2.5 ล้านคน

ยิ่งไปกว่านั้น CNN สื่อชั้นนำระดับโลกอีกแห่ง ยังได้นำการจัดอันดับนี้ไปเผยแพร่ต่อในบทความ “25 must-visit places and must-do experiences named for 2026” ซึ่งเข้าถึงสายตาผู้ชมอีกกว่า 90.5 ล้านคนต่อเดือน นับเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวกของประเทศไทยในเวทีโลกได้อย่างทรงพลัง

การที่ภูเก็ตคว้าตำแหน่งในลิสต์ "Best in Travel 2026" จึงไม่ใช่แค่รางวัล แต่เป็นหมุดหมายสำคัญที่ยืนยันว่าเสน่ห์ของไทย ทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักเดินทางจากทั่วโลกให้มาค้นพบประสบการณ์อันน่าประทับใจในปี 2026 และต่อๆ ไป

ข้อมูล : ททท. , lonelyplanet