“ไทยรัฐ” บุกตลาดคอนซูเมอร์ เปิดตัวน้ำผลไม้ “ป๊อปปุ” วางจำหน่ายเดือนส.ค.

Business & Marketing

Executive Interviews

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ไทยรัฐ” บุกตลาดคอนซูเมอร์ เปิดตัวน้ำผลไม้ “ป๊อปปุ” วางจำหน่ายเดือนส.ค.

Date Time: 2 ก.ค. 2568 07:00 น.

Summary

ไทยรัฐกรุ๊ปปั้นธุรกิจใหม่ บุกตลาดคอนซูเมอร์ ประเดิมด้วยน้ำผลไม้ “ป๊อปปุ” วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศเดือน ส.ค. 2568 กางแผนทรานส์ฟอร์มปรับจากสื่อดั้งเดิม สู่ผู้ให้บริการด้านการตลาดและการขายครบวงจรแบบ Total Solutions ใช้ News Commerce นำทัพ ย้ำชัดไม่ประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิทัลต่อแน่

Latest

คุยกับ “นวลพรรณ ชัยนาม” เบื้องหลังกลยุทธ์ธุรกิจที่ทำให้ Watsons เป็นร้านที่ทุกคนต้องแวะ

น.ส.จิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันในธุรกิจสื่อที่รุนแรงต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ไทยรัฐกรุ๊ปต้องมองหาโอกาสและขยายพอร์ตสู่ธุรกิจใหม่ๆ โดยใช้เครือข่ายและจุดแข็งของธุรกิจดั้งเดิมที่มีอยู่ โดยเฉพาะการเป็นผู้นำในสื่อหนังสือพิมพ์ ออนไลน์ และทีวี

“3 ปีก่อนเราก่อตั้งบริษัทไทยรัฐ โลจิสติกส์ เพิ่มเข้ามาเป็นอีก 1 ธุรกิจใหม่ ใช้เครือข่ายรถส่งหนังสือพิมพ์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ มีพันธมิตรที่ร่วมเติบโตไปด้วยกัน ได้แก่ กลุ่มแม่รวย (ถั่วโก๋แก่), ปั๊ม PT, กลุ่มซีพี, ไทยยูเนียน, ศรีนานาพร และ Elleair จนถึงวันนี้ไทยรัฐโลจิสติกส์ทำรายได้ต่อปีโต 100% เป็นบริษัทที่เพิ่มสภาพคล่องใหม่ให้กับกรุ๊ป ภายในครึ่งหลังของปี 2568 เราจึงมีแผนขยายศักยภาพของไทยรัฐโลจิสติกส์ นอกเหนือจากบริการขนส่ง คลังสินค้า สู่การเป็นผู้จัดจำหน่าย (Distributor) เพื่อสร้างเครือข่ายด้านการขาย (Sales Network) ให้กับลูกค้า”

นอกจากไทยรัฐโลจิสติกส์แล้ว ปี 2568 นี้ ไทยรัฐยังได้เปิดตัวบริษัทไทยรัฐคอนซูเมอร์ สายธุรกิจใหม่ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ยังคงใช้ศักยภาพความเป็นสื่อและเครือข่ายด้านการขายและการตลาดที่ครอบคลุม โดยสินค้าตัวแรกของไทยรัฐคอนซูเมอร์ คือน้ำผลไม้ผสมวิตามินซีและเม็ดบุก “ป๊อปปุ” (POPPU) มีกำหนดวางขายทั่วประเทศภายในเดือน ส.ค. 2568 เริ่มต้นที่ร้าน CJ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ รวมทั้งร้านโชห่วยแบบดั้งเดิม

“หากสินค้าตัวแรกพอไปได้ เรามีแผนขยายตลาดไปสู่สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ต่อ มีโปรดักส์ตัวใหม่เตรียมไว้ในแผนแล้ว แต่รอดูผลตอบแทนด้านการลงทุนในโปรเจ็กต์น้ำผลไม้ก่อน”

ในส่วนของธุรกิจสื่อ ซึ่งประกอบด้วย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ไทยรัฐออนไลน์ และไทยรัฐทีวี ครึ่งปีแรกรายได้ลดลงตามภาพรวมการซื้อสื่อโฆษณาที่ไหลไปยังช่องทางดิจิทัลรูปแบบใหม่ๆ ทิศทางของการหารายได้จึงต้องปรับเปลี่ยนไปสู่โมเดลที่ไม่ซ้ำเดิม “ไทยรัฐกรุ๊ปเริ่มขยายธุรกิจสู่การเปิดผู้ให้บริการด้านการตลาดและการขายครบวงจรแบบ Total Solutions มาระยะหนึ่งแล้ว เรามีการตั้งทีมไทยรัฐครีเอทีฟ ขยายบริการสู่การวางกลยุทธ์ สร้าง KOL (ผู้ชี้นำทางความคิด) ทำโปรดักชั่น วางแผนสื่อ และรับจัดอีเว้นต์”

น.ส.จิตสุภา กล่าวว่า จากงานวิจัยล่าสุด พบว่าแบรนด์ไทยรัฐมีความโดดเด่นด้านความน่าเชื่อถือ มีกรณีศึกษาที่ชัดเจนเกี่ยวกับแคมเปญที่ทำเอ็กซ์คลูซีฟร่วมกับแบรนด์คาราบาวแดง พบว่ายอดขายเติบโตอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะในกรุงเทพและภาคกลาง ซึ่งเป็นฐานผู้ชมไทยรัฐทีวี นอกจากนั้นในแคมเปญแจกทองล่าสุดของไทยรัฐทีวี ยังพบว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากการสแกนคิวอาร์โค้ด 1 ล้านคนภายใน 2 เดือน มียอดสแกนร่วม 30 ล้านครั้ง ทำให้เชื่อได้ว่าไทยรัฐกรุ๊ปมีโอกาสสร้างการเติบโตทางธุรกิจผ่านช่องทาง News Commerce ได้ ซึ่งในอนาคตจะได้เห็นการนำเสนอรูปแบบการทำการตลาดและการขายออนไลน์ผ่านความร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น

ส่วนทิศทางการประกอบธุรกิจทีวีดิจิทัล ซึ่งใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ กสทช. จะหมดอายุลงในปี 2572 นั้น ไทยรัฐทีวีจะไม่เข้าประมูลใบอนุญาตต่อแน่นอน ต้องรอดูนโยบายจาก กสทช. ว่ามีแนวทางให้ใบอนุญาตในรูปแบบอื่นหรือไม่ อย่างไร โดยในแง่ธุรกิจ จำเป็นต้องมองทางเลือกอื่นๆ ไว้ให้รอบด้าน เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ