TCP พร้อมพัฒนาเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล รับเทรนด์ทั่วโลกชื่นชอบหวานสุขภาพ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

TCP พร้อมพัฒนาเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล รับเทรนด์ทั่วโลกชื่นชอบหวานสุขภาพ

Date Time: 23 พ.ค. 2566 16:47 น.

Video

ทำไมกองทุนประกันสังคมเสี่ยงล้มละลาย ? | Thairath Money Night Stand EP.8

Summary

กลุ่มธุรกิจ TCP หรือผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระทิงแดง เรดบูล พร้อมพัฒนาเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล รับเทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลกชื่นชอบหวานแบบสุขภาพ เดินเครื่องไปมาเลเซียเต็มกำลัง

Latest


เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 66 นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า เรามีความพร้อมการผลิตด้วยมาตรฐานสากล ความหลากหลายของสินค้ากว่า 10 แบรนด์ นำโดย กระทิงแดง หรือ เรดบูล และสปอนเซอร์ รวมถึงบริการที่ครบวงจรจากเดอเบลที่สามารถรองรับคู่ค้าที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

สำหรับเดอเบล เป็นผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้า และคลังสินค้าระดับประเทศที่ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่กระจายสินค้า ให้คำปรึกษาด้านการตลาด และกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดดเด่นด้วยความเข้าใจและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ครอบคลุมทั่วประเทศ สร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรคู่ค้าที่ต้องการเปิดตลาดในประเทศไทย

ในส่วนของเทรนด์ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มที่สำคัญ 3 อย่างได้แก่ 1. Health & Wellness ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใส่ใจสุขภาพและคุณภาพชีวิตกันมากขึ้น เห็นได้จากกระแสความนิยมอาหารและเครื่องดื่มที่มีไขมันต่ำและปราศจากน้ำตาล รวมถึงการเพิ่มสารอาหารที่ตอบโจทย์เฉพาะด้าน เป็นต้น

2. New market opportunity แบรนด์ต่างๆ เดินหน้าปรับกลยุทธ์เจาะตลาดใหม่ จับมือกับพันธมิตรขยายความเป็นผู้นำในตลาดสากล รวมถึงนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ที่ออกแบบให้เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม (Customization)

3. Sustainability คือเทรนด์สำคัญที่ทุกอุตสาหกรรมจะต้องร่วมมือกัน โดยคำนึงถึงความยั่งยืนในทุกกระบวนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศ (Product Excellence) บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่นำกลับมารีไซเคิลได้ (Sustainable Packaging) ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และ การจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (Water Sustainability) อีกด้วย

นายสราวุฒิ กล่าวอีกว่า เมื่อเทรนด์ทั่วโลกเป็นเช่นนี้ เราจึงพัฒนาโปรดักต์ให้เน้นเรื่องสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเร็วๆ นี้จะเปิดตัวเรดบลูน้ำตาล 0% ซึ่งเป็นรสชาติที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ 2 กลิ่น โดยจะวางตลาดเดือนมิ.ย.นี้ ภายใน 2 เดือนข้างหน้า เราพยายามทำเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล หรือ ซีโร่ชูการ์ ทั้งหมด

ล่าสุดกลุ่มธุรกิจ TCP ได้เปิดตัว ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดรับเทรนด์ใส่ใจสุขภาพ เติมความสดชื่น ช่วยเหลือชุมชน ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมดีต่อโลก ได้แก่

1. FarmZaa หรือ ฟาร์มซ่า ซึ่งแบรนด์น้องใหม่ สนับสนุนเกษตรกรไทยให้เติบโต เพิ่มมูลค่าผลไม้ไทย นำร่องด้วย มะปี๊ด ผลไม้ถิ่นเมืองจันท์ ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานกำลังดีและมีคุณประโยชน์สูง มาพัฒนาเป็นเครื่องดื่มโซดาที่ทำจากผลไม้แท้ กลิ่นน้ำผึ้ง หอม สดชื่น วิตามินซีสูง 200% ที่สำคัญไม่ผสมน้ำตาล

2. Planett หรือ แพลนเนต เครื่องดื่ม Floral Soda ผสานกลิ่นดอกไม้และผลไม้มอบความหอมสดชื่น ใช้ส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่มีน้ำตาล และแคลอรี 0% มีแอล-ธีอะนีน มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย โดยได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน 50 สินค้านวัตกรรมด้านรสชาติ (Taste Innovation Show) ที่จะถูกจัดแสดงในงาน THAIFEX - ANUGA ASIA 2023

3. BESTURAL collagen gummies หรือ เบสท์เชอรัล คอลลาเจน กัมมี่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมคอลลาเจนรูปแบบกัมมี่ คอลลาเจนคุณภาพนำเข้าจากญี่ปุ่น ทานง่าย ไม่ต้องชง อร่อยด้วยน้ำสตรอว์เบอร์รีแท้ๆ ผ่านการคัดเลือกและเป็นส่วนหนึ่งของโชว์เคสอาหารแห่งอนาคต (Future Food Product Showcase) ในงาน THAIFEX อีกด้วย

ภาพรวมธุรกิจในต่างประเทศ

นายสราวุฒิ กล่าวอีกว่า เราพยายามขยายธุรกิจในต่างประเทศ หลังจากไปเปิดออฟฟิศที่เวียดนาม พม่า และการตั้งโรงงานที่จีน ล่าสุดก็คือที่มาเลเซียซึ่งเป็นการร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์ คือ Yee Lee Trading ที่ขายกระทิงแดงกับเรดบลู เพราะเรามองว่าศักยภาพของเครื่องดื่มให้พลังงาน หรือ Energy Drink เติบโตมากในมาเลเซีย ส่วนสเตปถัดไปเราจะนำโปรดักต์ตัวอื่นๆ เข้าไปในมาเลเซียเพิ่มเติมด้วย

นอกจาก มาเลเซียแล้ว เรายังโฟกัสที่จีน ด้วยการทำโรงงานกำลังการผลิต 1,400 ล้าน ที่จะเสร็จสิ้นปลายปี 66 นี้ และจะเริ่มเดินเครื่องจักรในปลาย 67 ตอนนี้ผลิตแค่กระทิงแดง สำหรับภาพรวมตลาดจีนนั้น ไตรมาส 1/66 ก็ดีตาม GDP เริ่มกลับมาดี ซึ่งตลาดจีนไม่ได้ใช้แรงงานมาก แต่เป็นตลาดไดนามิกแข่งสูง และแบรนด์ local เข้มแข็งมาก ซึ่งเรายังคงเป็นเบอร์ 1 สำหรับอนาคตในตลาดจีนนั้น นอกจากการผลิตกระทิงแดงแล้ว ก็อาจจะมีสินค้าอื่นด้วย เพราะมีโจทย์ท้าทาย เรามีแผนทำ RD หาสินค้าที่คนจีนชอบ ซึ่งจีนอาจจะโตได้อีก 2 เท่าใน 3 ปี


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ