ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบรางวัล “The Most Powerful Brands of Thailand 2024” หรือ “สุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย 2024” ครอบคลุม 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคทั้ง 24,000 รายทั่วประเทศ มาม่า, สามแม่ครัว, Grab ยังคงยืนหนึ่ง
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กล่าวว่า การจัดอันดับความแข็งแกร่งของแบรนด์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 7 โดยเป็นการเก็บแบบสอบถามจำนวน 24,000 ฉบับทั่วประเทศ ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และแต่ละช่วงอายุ
นอกจากจะมีการประกาศรางวัลแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดใน 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์แล้ว คณะผู้วิจัยยังได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้แบรนด์แข็งแกร่ง เพื่อนำมาเป็นองค์ความรู้ในการกำหนดกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอีกด้วย
โดยการประเมินความแข็งแกร่งของแบรนด์จะพิจารณาครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ ความตระหนักในแบรนด์ (Awareness) ความชื่นชอบในแบรนด์ (Preference) การใช้ผลิตภัณฑ์ (Usage) และภาพลักษณ์ (Image) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ความสำเร็จของแบรนด์ทั้งในแง่ Market Share, Mind Share และ Heart Share อย่างครบถ้วน รวมทั้งในประเด็นด้าน Sustainability ด้วยเช่นกัน จากนั้นนำผลมารวมกันเพื่อดูแบรนด์ไหนมีพลังสูงสุด โดยที่แตกต่างจาก 2 ปีก่อน คือ มีเรื่องความยั่งยืนเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงบางกลุ่ม เช่น Food Delivery อีกทั้งมีการแบ่งกลุ่มลูกค้า โดยใช้อายุอย่างมีหลักการมากขึ้น
“ปัจจุบันแบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสร้างชื่อเสียงหรือการมอบคุณค่าให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งตามจริงนั้นจะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์มากถึง 50 กลุ่ม แต่เนื่องจากมีคู่แข่งน้อยรายจึงไม่ได้มีการเก็บข้อมูล”
ผศ.ดร.เอกก์ กล่าวต่อไปว่า การส่งผลต่อภาพลักษณ์นั้นมองว่าเป็นเรื่องรอง แต่คุณค่าของงานอยู่ในกลยุทธ์ของแบรนด์มากกว่า ทั้งหมดนี้จะกระตุ้นให้เห็นว่าการทำ “แบรนด์มีความสำคัญ” ในทุกอุตสาหกรรม และเป็นประโยชน์ระยะยาวที่สามารถสร้าง
“ความยั่งยืน” ได้
นั่นจึงเป็นที่มาของการประกาศ สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง “The Most Powerful Brands of Thailand 2024” ทั้ง 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนี้
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney