ชาตรามือเปิดแบรนด์ใหม่ CTM รุกตลาดพรีเมียม สาขาแรกที่เซ็นทรัลพาร์ค

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชาตรามือเปิดแบรนด์ใหม่ CTM รุกตลาดพรีเมียม สาขาแรกที่เซ็นทรัลพาร์ค

Date Time: 11 ก.ย. 2568 06:45 น.

Summary

ธุรกิจชาไทยเก่าแก่กว่า 8 ทศวรรษ "ชาตรามือ" ขยับขยายตลาดหาลูกค้าใหม่อย่างจริงจัง ด้วยการเปิดแบรนด์ใหม่ CTM"\ ที่เน้นชาสเปเชียลตี้ราคาพรีเมียม เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่กล้าจ่าย 70-200 บาทต่อแก้ว

Latest

รอบรั้วการตลาด : ส.ท.ท.-เบดร็อค อนาไลติกส์ พร้อมปลดล็อกศักยภาพท้องถิ่นด้วย AI

นางสาวพราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช ทายาทรุ่นที่ 3 ของธุรกิจชาตรามือ เปิดเผยว่า ได่เปิดตัวแบรนด์ใหม่ล่าสุด "CTM (Captivating Tea Muse)”  เซ็นทรัลพาร์ค กรุงเทพฯ เพื่อขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มผู้บริโภคระดับพรีเมียมที่มีกำลังซื้อสูง

การเปิดแบรนด์ใหม่ครั้งนี้ สะท้อนถึงการปรับกลยุทธ์ของชาตรามือในการแบ่งส่วนตลาด โดย CTM จะเน้นเสิร์ฟชาสเปเชียลตี้หลากหลายชนิดในราคาเริ่มต้น 70 บาทขึ้นไปจนถึง 200 บาท ขณะที่แบรนด์หลักชาตรามือยังคงเน้นผู้บริโภคทั่วไปในช่วงราคา 40-45 บาท


ทั้งนี้ ตลาดชาไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ใช่แค่ชาร้อนหรือชานมธรรมดา แต่รวมไปถึงชาชนิดต่างๆ เช่น มัทฉะ ชาหอมระเริง และเครื่องดื่มผสมชาที่มีความซับซ้อนมากขึ้น

"การแตกแบรนด์เกิดจากการที่ชาตรามือมีคาแรกเตอร์ชัดเจนเป็นชาไทยต้นตำรับ ที่มีภาพลักษณ์ดั้งเดิมและเข้าถึงง่าย แต่บริษัทมีชาหลากหลายชนิดที่ยังไม่เคยมีเวทีนำเสนอชัดเจน หากนำไปใส่ในร้านชาตรามือ อาจทำให้ภาพแบรนด์หลักสับสน"


จุดแข็งหลักที่ CTM เน้นย้ำคือการใช้เครื่องสกัดชาสดแก้วต่อแก้ว ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยรายแรกที่นำเทคนิคนี้มาใช้ โดยร้านเสิร์ฟเมนูชามากกว่า 40 รายการ โดยมีเมนูเด่นคือ "Captivating Series" 6 รายการ ประกอบด้วย ชานมอู่หลงนางงาม ชาจัสมินบลูม ชาต้งติ่งเกาลัด ชาขาวไอวอรี่นมปั่น ชาไทยซีทีเอ็มเครมบรูเล่ และชาส้มโอทับทิมสยาม

สำหรับมัทฉะที่ใช้นั้นเป็นเกรด Ceremonial นำเข้าจากญี่ปุ่น พร้อมเพิ่มลูกเล่นด้วยผลไม้สดและท็อปปิ้งที่จับคู่กับชาแต่ละประเภท โดยมองว่าการดื่มชาเป็นศิลปะ ที่สร้างแรงบันดาลใจ

นางสาวพราวนรินทร์  กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์กว่า 80 ปีในอุตสาหกรรมชา พร้อมความเข้าใจห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่เกษตรกรจนถึงผู้บริโภคปลายทาง ชาตรามือใช้วัตถุดิบจากไร่ชาไทยเป็นหลัก มีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง เปิดสาขาใหม่ปีละ 30 สาขาภายในประเทศ และ 10 สาขาในต่างประเทศ


ปัจจุบันชาตรามือมีสาขาในประเทศ 225 สาขา และขยายไปต่างประเทศ 130 สาขาใน 13 ประเทศ ด้วยรูปแบบการให้สิทธิ์ วิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัทคือการขยายสัดส่วนยอดขายต่างประเทศให้ถึง 90% จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 30% เนื่องจากเห็นว่าชาไทยได้รับความนิยมจากชาวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

บริษัทตั้งใจทำให้ชาตรามือเป็น "Global Brand" โดยใช้กลยุทธ์ R&D และการเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อเจาะตลาด Mass ในประเทศที่ยังเข้าไม่ถึง ยังคงโฟกัส "ชาที่ดี ดื่มได้ทุกคน" โดยไม่เน้นทำตลาดพรีเมียมสุดโต่ง

นอกจากการเปิดแบรนด์ CTM แล้ว ชาตรามือยังเตรียมเปิดตัวคอมบูฉะ (Kombucha) ภายใต้แบรนด์หลักในราคาเริ่มต้นประมาณ 35 บาท วางจำหน่ายทั้งในร้าน โมเดิร์นเทรด ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต และมีโอกาสเข้าร้านสะดวกซื้อ จุดประสงค์ของผลิตภัณฑ์ Ready to Drink คือการเพิ่มช่องทางใหม่ให้กับผู้บริโภค เข้าถึงกลุ่มที่ไม่สะดวกชง หรือผู้ที่อยู่ต่างประเทศ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ