วันที่ 28 มี.ค. 2568 เวลาประมาณ 13.25 น. ซึ่งประเทศไทยเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว รับรู้ได้ในหลายพื้นที่ ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที ปริมาณการโทรออก (Voice Call) พุ่งสูง 5 เท่า แต่การใช้งานดาต้า (Data) เปลี่ยนทิศทาง โดยการโทรกลายเป็นช่องทางเร่งด่วนในการติดต่อ ส่วนดาต้าถูกใช้เพื่อการสื่อสารอย่างมีเป้าหมาย ผ่านไลน์ (Line) และ X โดยช่วงเวลา 13:15–13:30 น. ปริมาณการใช้ดาต้าลดลง สะท้อนการหยุดชะงักชั่วขณะจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด จากนั้นตั้งแต่ 14:00 – 19:00 น. การใช้งานดาต้ากลับมาสูงขึ้น มากกว่าค่าปกติ
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รายงานพฤติกรรมผู้ใช้งานบนเครือข่ายทรูและดีแทค หลังวันที่ 28 มี.ค. 2568 เวลาประมาณ 13.25 น. ซึ่งประเทศไทยเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว รับรู้ได้ในหลายพื้นที่ ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที ปริมาณการโทรออก (Voice Call) พุ่งสูง 5 เท่า แต่การใช้งานดาต้า (Data) เปลี่ยนทิศทาง โดยการโทรกลายเป็นช่องทางเร่งด่วนในการติดต่อ ส่วนดาต้าถูกใช้เพื่อการสื่อสารอย่างมีเป้าหมาย ผ่านไลน์ (Line) และ X
สำหรับการใช้งานเสียง (Voice Usage) ช่วงเวลา 13:30 – 13:45 น. เป็นช่วงที่ปริมาณการโทรบนเครือข่ายทรูและดีแทคเพิ่มขึ้นสูงที่สุด โดยเครือข่ายทรูเพิ่มสูงสุด 465% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของวันที่ 27 มี.ค. จาก 1.57 ล้านครั้ง เป็น 8.89 ล้านครั้ง จุดที่การโทรออกพุ่งขึ้นสูงสุดอยู่ที่เวลา 13:33 น. โดยเครือข่ายดีแทคเพิ่มสูงสุด 545% จาก 2.67 ล้านครั้ง เป็น 17.23 ล้านครั้ง โดยจุดที่การโทรออกสูงที่สุดคือเวลา 13:32 น.
ส่วนการใช้งานดาต้า (Data Usage) พบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลา 13:15 – 14:15 น. โดยช่วงเวลา 13:15–13:30 น. ปริมาณการใช้ดาต้าบนทั้งสองเครือข่ายลดลง สะท้อนการหยุดชะงักชั่วขณะจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด จากนั้นตั้งแต่ 14:00 – 19:00 น. การใช้งานดาต้ากลับมาสูงขึ้น มากกว่าค่าปกติ โดยปริมาณการใช้งานดาต้าของทรู เพิ่มขึ้นประมาณ 917 เทราไบต์ (9%) ปริมาณการใช้งานดาต้าของดีแทค เพิ่มขึ้นประมาณ 653 เทราไบต์ (13%) ส่วน 7 แอปพลิเคชันยอดนิยมช่วงแผ่นดินไหว ได้แก่ เฟซบุ๊ก, แมสเซนเจอร์ (Messenger), อินสตาแกรม, ติ๊กต็อก, ยูทูบ, ไลน์ และ X