ไปรษณีย์ไทยกำไรครึ่งปี 68 โต 362.34% จากการบริหารต้นทุน ใช้ AI เข้ามาวิเคราะห์เส้นทางขนส่งเพื่อให้ได้เส้นทางที่ประหยัดน้ำมันและเวลาที่สุด บริการรับส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซ คิดเป็น 47% ของรายได้ทั้งหมด
นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท. เปิดเผยว่า ครึ่งแรกปี 2568 บริษัทมีรายได้ 11,544 ล้านบาท โตจากช่วงเดียวกันของปี 2567 กว่า 8.88% กำไรสุทธิ 631.56 ล้านบาท โต 362.34% จากการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาวิเคราะห์เส้นทางขนส่งเพื่อให้ได้เส้นทางที่ประหยัดน้ำมันและเวลาที่สุด โดยกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้สูงสุด คือ กลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซ คิดเป็น 47% ของรายได้ทั้งหมด โดยมีรายได้รวม 5,406 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.56% จากช่วงเดียวกันของปี 2567 มีชิ้นงานเพิ่มขึ้น 6% รองลงมาเป็นธุรกิจไปรษณีย์ภัณฑ์และ EMS คิดเป็นสัดส่วน 37% ของรายได้, บริการระหว่างประเทศ 10% และบริการค้าปลีกประมาณ 5%
“ปีนี้ ไปรษณีย์ไทยมีอายุ 142 ปี ได้กำหนดกลยุทธ์ “1-4-2” เป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนองค์กร โดย “1” คือการเป็นขนส่งอันดับ 1 ของคนไทย ที่มีเครือข่ายครอบคลุมเข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศรวมกว่า 50,000 แห่ง ส่วน “4” คือ 4 พลังขับเคลื่อนองค์กร ได้แก่ พลังความเร็ว พลังเพื่อธุรกิจ พลังเชื่อมโลก และพลังความล้ำ ขณะที่ “2” คือ 2 แกนหลักที่เป็นผู้เชื่อมทั้งความสัมพันธ์และความสำเร็จ นอกจากนี้ปี 2567 ไปรษณีย์ไทยยังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 4,670 ตันคาร์บอนเทียบเท่า โดยได้ปรับเปลี่ยนเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ ใช้ผ้าที่ใช้กรรมวิธีช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 0.77 กิโลกรัม”