บอร์ดฯ AOT ไฟเขียว เจรจา “คิง เพาเวอร์” นัดแรกวันนี้ ปมสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี

Investment

Capital Market

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

บอร์ดฯ AOT ไฟเขียว เจรจา “คิง เพาเวอร์” นัดแรกวันนี้ ปมสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี

Date Time: 17 มิ.ย. 2568 10:27 น.

Video

เบื้องหลังการลงทุนคริปโตของ นาโอมิ นิชิยาม่า เริ่มต้นเพราะใครกันนะ? l Money Secret EP.5

Summary

บอร์ด AOT ไฟเขียว ให้เดินหน้าเจรจาแก้ไขปัญหาสัญญากับคิง เพาเวอร์แล้ว พร้อมสั่งนัดประชุมด่วนนัดแรกทันทีในวันนี้ (17 มิ.ย.) ขณะเดียวกันจะจ้างที่ปรึกษาศึกษาทางเลือกทั้งหมดให้เสร็จใน 60 วัน โดยย้ำว่าระหว่างนี้คิง เพาเวอร์ยังต้องจ่ายค่าตอบแทนตามสัญญาเดิมปกติ

Latest


เกาะติดประเด็นร้อนกรณีการขอยกเลิกสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีระหว่างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือหุ้น AOT และ “คิง เพาเวอร์” ล่าสุดมีความเคลื่อนไหว เมื่อคณะกรรมการ (บอร์ด) AOT มีมติ "ไฟเขียว" อย่างเป็นทางการ ให้เดินหน้าเจรจาเพื่อหาทางออกในประเด็นดังกล่าวแล้ว พร้อมสั่งการให้มีการประชุมด่วนนัดแรกกับทางคิง เพาเวอร์ ทันทีในวันนี้ (17 มิ.ย. 68)

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังต้องเจรจาต่อรอง AOT ได้ให้ข้อมูลเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนว่า แม้รายได้จากคิง เพาเวอร์ จะมีสัดส่วนสูงถึง 17% ของรายได้รวม หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 10,710 ล้านบาท แต่ในระหว่างนี้ คิง เพาเวอร์ ยังคงมีภาระผูกพันต้องปฏิบัติตามสัญญาและชำระค่าตอบแทนตามปกติ อีกทั้งการเจรจาแก้ไขสัญญาเชิงพาณิชย์ถือเป็นเรื่องปกติทางธุรกิจ โดยรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ ยืนยันว่าพร้อมทำหน้าที่แก้ปัญหาอย่างเต็มที่

ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบอร์ด ทอท. ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมบอร์ดทอท. ได้อนุมัติให้  ทอท. แก้ไขปัญหาของ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่รับสัมปทานสินค้าปลอดอากรในสนามบินของ ทอท.

ภายหลังจากที่ คิงเพาเวอร์ ส่งหนังสือขอยกเลิกสัญญาสัมปทานใน 3 สัญญาดิวตี้ฟรี ใน 5 สนามบินประกอบด้วย สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินเชียงใหม่ สนามบินหาดใหญ่ และ สนามบินภูเก็ต ซึ่งฝ่ายบริหาร ทอท. จะเร่งว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา 2 ราย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ มาวิเคราะห์แนวทางของสัญญา ข้อดีข้อเสียของสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการเปรียบเทียบระหว่างการปรับลดค่าตอบแทนกับการยกเลิกสัญญา รวมถึงหากมีการเปิดประมูลหาเอกขนเข้ามารับสัมปทานใหม่ ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปและรายละเอียดภายใน 60 วัน ก่อนที่จะนำเสนอทางเลือกต่างๆให้บอร์ดทอท. พิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนั้นบอร์ด ทอท. ยังได้สั่งการให้ ทอท. เร่งแก้ไขปัญหาก่อนที่ผลศึกษาจะสรุป โดยให้ฝ่ายบริหาร ทอท. นัดหารือประชุมด่วนร่วมกับ คิงเพาเวอร์ ในวันนี้ (17 มิ.ย.68) เพื่อทำความเข้าใจและรับทราบรายละเอียดในสิ่งที่ทาง คิงเพาเวอร์ ต้องการและต้องการแก้ไข เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และเจตนารมณ์ที่แท้จริงของหนังสือเพิ่มเติม เนื่องจากหนังสืออาจตีความได้หลายแบบ

อย่างไรก็ตามแม้ว่า  คิงเพาเวอร์ ยังมีปัญหาและทำหนังสือมาขอยกเลิกก็ตาม ในระหว่างนี้ทางคิง เพาเวอร์ จะยังคงต้องปฏิบัติตามสัญญาและชำระค่าตอบแทนตามปกติ ซึ่งในส่วนของรายได้ผลประโยชน์ตอบแทนที่ ทอท. ได้รับจากคิงเพาเวอร์ถือเป็น สัดส่วน 17%หรือประมาณ 10,710 ล้านบาทจากสัดส่วนรายได้ทั้งหมดของ ทอท. ที่ 63,000 ล้านบาท 

ขณะที่ ทอท. ยังคงมีรายได้ส่วนอื่นๆอีก 83% โดยที่ผ่านมา ทอท.มีสัญญาเชิงพาณิชย์อื่นๆ ของ ทอท. ที่มีเกือบ 1,000 สัญญาก็มีการเจรจาและปรับเปลี่ยนเงื่อนไขมาโดยตลอดตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหาก คิงเพาเวอร์จะขอปรับเปลี่ยนแก้ไขก็ไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกและไม่ใช่เป็นเคสแรก 

ปวีณา กล่าวต่อว่า  ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งรักษาการ เอ็มดี ทอท. งานแรก สื่งที่เร่งทำคือการแก้ไข สัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี นั้น ในเรื่องนี้ตนไม่ได้หวั่นใจและไม่กังวลว่าคนจะมองว่าเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาคิงเพาเวอร์ เลย  เพราะในเมื่อเข้ามาทำงานแล้ว ก็จะต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่  ขณะเดียวในเมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ไขไปเพื่อทำให้ ทอท. มีรายได้กลับมาและช่วยให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้าออกได้รับความสะดวกสบาย


อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ