แบงก์กรุงเทพชี้แจงกรณี “ยอดเงินหายจากบัญชี” เร่งแก้ไขแล้ว ย้ำ! ไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์

Personal Finance

Financial Planning

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แบงก์กรุงเทพชี้แจงกรณี “ยอดเงินหายจากบัญชี” เร่งแก้ไขแล้ว ย้ำ! ไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์

Date Time: 4 ก.ย. 2568 11:56 น.

Video

ทำไมกองทุนประกันสังคมเสี่ยงล้มละลาย ? | Thairath Money Night Stand EP.8

Summary

ธนาคารกรุงเทพเร่งชี้แจงกรณี “ยอดเงินหายจากบัญชี” เคสวันที่ 1 ก.ย. 68 เร่งแก้ไขแล้ว ย้ำ! ไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์

นับตั้งแต่วันจันทร์ (1 ก.ย. 68) ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานบัญชีธนาคารกรุงเทพ (BBL) พบว่า ยอดเงินในบัญชีไม่ตรงกับเงินที่มีอยู่ โดยบางรายกลายเป็นยอดเงินติดลบ หรือ ยอดเงินที่มีหายไปจากบัญชี

ต่อมาวันที่ 2 ก.ย. 68 ธนาคารกรุงเทพประกาศผ่านช่องทาง Facebook ว่า “ด้วยช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบบเกิดข้อขัดข้อง ส่งผลต่อการแสดงรายการเคลื่อนไหวและยอดเงินในบัญชีเงินฝากบางบัญชี ธนาคารกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้เวลาไม่เกิน 14.00 น.”

ทั้งนี้ ภายหลังเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ก.ย. ยังมีผู้ใช้งานบางรายที่ไม่ได้รับการแก้ไข นำสู่ล่าสุดในช่วงเย็นของวันที่ 3 ก.ย. 68 จึงมีการชี้แจงจากธนาคารกรุงเทพออกมาอย่างเป็นทางการ

นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ตามที่เกิดความขัดข้องในระบบงานของธนาคารเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 1 กันยายน 2568 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ระบบงานของธนาคารไม่มีการบันทึกรายการเคลื่อนไหวของเงินฝากบางบัญชีที่ทำรายการระหว่างเวลา 21.06 น. ถึง 23.00 น. ทำให้แสดงยอดเงินในบัญชีของลูกค้าดังกล่าวไม่ถูกต้องดังที่ได้สื่อความไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ธนาคารได้ดำเนินการแก้ไขการบันทึกรายการเคลื่อนไหวดังกล่าวในบัญชีของลูกค้าให้ถูกต้องแล้วเสร็จในเวลา 15.30 น. ของวันอังคารที่ 2 กันยายน 2568 โดยรายการดังกล่าวปรากฏเป็น “รายการปรับปรุง (ADJ: Adjustment Item)” ในบัญชีของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีลูกค้าบางรายยังพบว่ายอดเงินในบัญชีของตนติดลบ เนื่องจากมีการทำรายการใช้จ่ายเกินกว่ายอดเงินในบัญชีที่แท้จริง ในระหว่างเวลา 03.00 น. ของวันอังคารที่ 2 กันยายน 2568 จนถึง ก่อนเวลาที่ธนาคารจะปรับปรุงรายการเคลื่อนไหวข้างต้นแล้วเสร็จในเวลา 15.30 น. ซึ่งธนาคารมีการแจ้งลูกค้าดังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

นายไชยฤทธิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวมิได้เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ และธนาคารต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้ หากลูกค้ามีข้อสงสัยหรือประสงค์จะสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อสาขาหรือคอลเซนเตอร์ของธนาคารกรุงเทพ



อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี" ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ