หลังจากเงียบไปหลายปี ล่าสุด Nissan Leaf รุ่นที่ 3 ก็ถูกเปิดตัวในอเมริกา ตัวถัง แฮทช์แบ็กหายไปแล้ว ถูกแทนที่ด้วยดีไซน์แบบครอสโอเวอร์ที่ทันสมัยกว่า Leaf ปี 2026 จะมีให้เลือกสามรุ่น ได้แก่ S+, SV+ และ Platinum+ รุ่น Platinum+ จัด ล้ออัลลอยด์ขนาด 19 นิ้ว ไฟท้ายแบบโฮโลแกรม 3 มิติ แรงบันดาลใจจาก Nissan Z หลังคาพาโนรามิกที่ปรับความเข้มของแสงได้ผ่านการกดปุ่ม

...

Leaf S+ รุ่นเริ่มต้น ใส่ล้อ 18 นิ้ว ฝาครอบแอโรไดนามิกสีดำ ส่วนรุ่น SV+ มาพร้อมล้ออัลลอยด์อะลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว อุปกรณ์ตกแต่งภายนอก ดูคล้ายกับรุ่น Platinum+  แต่ไม่มีแถบ LED ไฟหน้า ไม่มีราวหลังคา และไม่มีหลังคาพาโนรามิกปรับความเข้มเพื่อกรองแสง

ภายในแตกต่างกันตามระดับค่าตัว รุ่น S+ ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้น มาพร้อมกับหน้าจอคู่ขนาด 12.3 นิ้ว ส่วนรุ่น SV+ และ Platinum+ ได้หน้าจอคู่ขนาด 14.3 นิ้ว พร้อม Google Built-in

Leaf Platinum+ มาพร้อมกับระบบเสียง Bose Personal Plus แบบใหม่ มีลำโพงพิเศษติดตั้งไว้ที่พนักพิงศีรษะด้านหน้า นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นเดียวที่มีหลังคาพาโนรามิกแบบอิเล็กโทรโครมิกพร้อมฟังก์ชันหรี่แสง

...

Nissan Leaf 2026 มีระบบส่งกำลังสองแบบ: เริ่มจากแบตเตอรี่ความจุ 52 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 174 แรงม้า (130 กิโลวัตต์ / 176 PS) และอีกแบบหนึ่ง ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 75 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า  กำลัง 214 แรงม้า (160 กิโลวัตต์ / 218 PS)

...

ตัวเลขประสิทธิภาพของ Leaf S+ สเปกยุโรป เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใน 8.6 วินาที และ Leaf Platinum+ เร่ง 0-100 ได้ใน 7.6 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 160 กม./ชม. ทุกรุ่นติดตั้งระบบกันสะเทือนด้านหลังแบบมัลติลิงค์

ตัวเลขระยะทาง EPA ประมาณการ สำหรับแบตเตอรี่ 52 kWh  ชาร์จเต็มวิ่งไกล 488 กม. ส่วนค่า WLTP ในยุโรป ทำได้ที่ 436 กม. สำหรับแบตเตอรี่ 75 kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 604 กม. ทั้งสองรุ่นถือเป็นการปรับปรุงแก้ใขด้านระยะทางที่ดีขึ้นมาก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนซึ่งวิ่งได้แค่ 200 กิโลเมตร 

Nissan Leaf มีความยาว 4,405 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,557 มม. น้ำหนักจะอยู่ระหว่าง 1,793 กิโลกรัม ถึง 1,982 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ 

...

อากาศพลศาสตร์เป็นอีกด้านที่ Leaf ถูกขัดเกลาให้ดีกว่าเดิม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ 0.25 ด้วยล้อและยางที่ลู่ลม รถที่ขายในสหรัฐอเมริกา ให้พอร์ตชาร์จรองรับ NACS ส่วนรถที่ขายในยุโรปจะใช้พอร์ต CCS ส่วนรถที่ขายในญี่ปุ่นจะใช้พอร์ต CHAdeMO ทุกภูมิภาคมีประสิทธิภาพในการชาร์จเร็ว DC 150 กิโลวัตต์ (สำหรับรุ่นแบตเตอรี่ 75 กิโลวัตต์ชั่วโมง) 

คาดว่า Nissan Leaf ปี 2026 จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2025 และจะทยอยเปิดตัวในตลาดอื่นๆ รวมถึงยุโรป ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย สำหรับราคา Nissan จะประกาศให้ทราบเมื่อเปิดตัว.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/