BMW เปิดตัวรถยนต์แพลตฟอร์มใหม่ Neue Klasse รุ่นแรก นี่คือ BMW iX3 เจเนอเรชันใหม่ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ดีไซน์ใหม่ เทคโนโลยี BMW eDrive เจเนอเรชันที่ 6 ระยะทางวิ่งสูงสุด 805 กิโลเมตร และอัตราการชาร์จสูงสุด 400 กิโลวัตต์ BMW iX3 สร้างมาตรฐานใหม่ด้านประสิทธิภาพและความสามารถในการขับขี่ระยะไกล สถาปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ใหม่ คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง “superbrain” จำนวน 4 ตัว ทำให้รถยนต์  iX3 Neue Klasse รุ่นแรกมีความชาญฉลาด รับมือกับอนาคตได้ดียิ่งขึ้น ระบบส่งกำลังและระบบควบคุมพลวัตการขับขี่ “Heart of Joy” มอบการควบคุมที่เหนือชั้นและความแม่นยำ ระบบขับขี่อัตโนมัติรุ่นล่าสุด เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

องค์ประกอบสำคัญของระบบดิจิทัลใน BMW iX3 ใหม่ คือ BMW Panoramic iDrive  ยกระดับการใช้งานที่ชาญฉลาด ให้ความสำคัญกับผู้ขับ แนวคิดด้านความยั่งยืนที่ครอบคลุม ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนตลอดอายุการใช้งานกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

...






...

BMW iX3 แพลตฟอร์ม Neue Klasse รุ่นแรก ผลิตที่โรงงานใหม่ของ BMW Group  ในเมืองเดเบรเซน ประเทศฮังการี  เป็น SAV รุ่นแรกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน และจะเริ่มเดินสายการผลิตตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2025 ด้วย BMW iX3 50 xDrive (อัตราการใช้พลังงานไฟฟ้ารวม: 17.9 – 15.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กิโลเมตร; ระดับ CO2: A; ระยะทางวิ่ง: 679 – 805 กิโลเมตร  ; ตัวเลขเบื้องต้นตามมาตรฐาน WLTP) มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลัง 345 กิโลวัตต์/469 แรงม้า  ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้า

BMW iX3 ใหม่จะเริ่มวางจำหน่ายในยุโรป ในฤดูใบไม้ผลิปี 2026  ในสหรัฐอเมริกา ในฤดูร้อนปี 2026 ในช่วงฤดูร้อนปี 2026 BMW iX3 ผลิตในโรงงานในเมืองเสิ่นหยาง โดยมีการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในประเทศจีน 

BMW iX3 เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา ซึ่งก้าวข้ามขีดจำกัดของการปรับโฉมรถยนต์รุ่นเดิ ความก้าวหน้าทั้งด้านการออกแบบและเทคโนโลยี ทำให้ BMW Group  ข้ามรุ่นรถยนต์รุ่นเดิมไปอย่างที่ทุกคนไม่คาดคิดว่าจะปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด  การเปิดตัว BMW iX3 ใหม่นี้ถือเป็นแผนงานสำคัญในกระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล และวงจรชีวิต BMW iX3  ใหม่นี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการนำแพลตฟอร์ม Neue Klasse โดยนำเสนอนวัตกรรมการออกแบบและเทคโนโลยีล่าสุด ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของรถยนต์ทุกรุ่นของแบรนด์ในอนาคต เทคโนโลยีของ Neue Klasse จะถูกรวมไว้ในรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นปรับปรุงทั้งหมด 40 รุ่น นับจากนี้ไปจนถึงปี 2027

...


“Neue Klasse คือโครงการแห่งอนาคตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา และถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในด้านเทคโนโลยี ประสบการณ์การขับขี่ และการออกแบบ” Oliver Zipse ประธานกรรมการบริหารของ BMW AG กล่าว “แทบทุกอย่างล้วนใหม่หมด แต่ก็มีความเป็น BMW มากกว่าที่เคยเป็นมา ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเราจะได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมของ Neue Klasse ไม่ว่าเทคโนโลยีการขับขี่จะเป็นอย่างไรก็ตาม สิ่งที่เริ่มต้นจากวิสัยทัศน์อันกว้างไกลได้กลายเป็นความจริงแล้ว: BMW iX3 คือรถยนต์ Neue Klasse รุ่นแรกที่เข้าสู่สายการผลิต เราไม่เพียงแต่จะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งของเราออกสู่ท้องถนนเท่านั้น แต่เรากำลังเปิดศักราชใหม่ของ BMW ด้วย”

...

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมักเปิดโอกาสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบ BMW iX3  เปิดตัวด้วยภาษาการออกแบบใหม่ของ BMW ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ทุกรุ่นของแบรนด์ในอนาคต การใช้รูปทรงใหม่ ถือเป็นการตีความที่ทันสมัยของพิมพ์เขียวดั้งเดิมที่ยั่งยืนของ BMW การออกแบบในลักษณะเหนือกาลเวลา ในขณะเดียวกันก็สะท้อนจิตวิญญาณแห่งยุคสมัย  ถูกย่อส่วนให้เหลือเพียงแก่นแท้ของแบรนด์ BMW  


BMW iX3 ใหม่ แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติของ Neue Klasse ภายใต้แม่แบบของรถยนต์ SAV รถยนต์ BMW X รุ่นแรกในเจเนอเรชันใหม่ ให้ความสำคัญกับพื้นที่ภายใน ไลฟ์สไตล์ที่ล้ำสมัย ความยาว 4,782 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,895 มิลลิเมตร  สูง 1,635 มิลลิเมตร  สัดส่วนอันเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ SAV ดีไซน์แบบกล่อง ผสานความแข็งแกร่งของ BMW X  เส้นสายที่เฉียบคม  การปรับรายละเอียดด้านอากาศพลศาสตร์ของรถให้เหมาะสม ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (Cd) อยู่ที่ 0.24


ความจุของ BMW iX3 ใหม่  เพิ่มจาก 520 ลิตร เป็นสูงสุด 1,750 ลิตร โดยการพับพนักพิงเบาะหลังลง ช่องเก็บของใต้ฝากระโปรงหน้าจุสัมภาระได้อีก 58 ลิตร สามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์ลากจูงแบบพับเข้า/พับออก ด้วยระบบไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์เสริม BMW iX3 50 xDrive ใหม่ รับน้ำหนักลากจูงได้สูงสุด 2,000 กิโลกรัม


ส่วนหน้าที่ตั้งตรงและพื้นผิวที่ออกแบบมาอย่างชัดเจน กระจังทรงไตคู่ของ BMW  สะท้อนถึงรถ Neue Klasse ในยุค 1960s ผ่านการจัดวางแนวตั้ง เอกลักษณ์เฉพาะตัวของไฟส่องสว่างแบบใหม่ เมื่อมองจากด้านข้าง พื้นผิวขนาดใหญ่ที่ตัดกันด้วยเส้นสายเล็กๆ  กระจกมองข้างและมือจับประตูที่เรียบ รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าอันประณีตตามแบบฉบับของ BMW X ท้ายรถมีรูปลักษณ์ที่ทรงพลังและปราดเปรียว ไฟท้ายทอดยาวไปจนถึงกึ่งกลางท้ายรถ สะท้อนการตีความในแนวนอนของรูปทรงตัว “L” 

ภายในของ BMW iX3 มาตรฐานใหม่ในด้านความทันสมัยด้วยระบบดิจิทัลที่ครอบคลุม อุปกรณ์ต่างๆ โอบล้อมตำแหน่งของผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นหัวใจของ BMW  โครงสร้างตัวถังออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับผู้โดยสารทั้งห้าที่นั่ง เส้นสายของแผงหน้าปัด สอดรับกับแผงประตูขนาดใหญ่ แผงหน้าปัดตกแต่งด้วยวัสดุผ้า พร้อมไฟแบ็คไลท์สร้างบรรยากาศ กระจกหน้าต่างบานใหญ่ ซันรูฟแบบพาโนรามาพร้อมกระจกปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ (อุปกรณ์เสริม) 

ระบบควบคุม/สั่งงานใหม่ BMW Panoramic iDrive พัฒนาต่อยอดจากระบบปฏิบัติการ BMW X ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ระบบนี้ผสานรวมการแสดงผล รูปทรงเรขาคณิต และการออกแบบแสงและเสียง เข้าด้วยกันเป็นประสบการณ์แบบองค์รวม  สามารถปรับแต่งได้ผ่านโหมด My Modes เสียงขับขี่ เอฟเฟกต์เสียง และสัญญาณเสียงจาก BMW HypersonX ที่ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อ Neue Klasse โดยเฉพาะ 


เบาะนั่งดีไซน์ใหม่สไตล์มินิมอลเน้นบุคลิกสปอร์ต  ฟังก์ชันการปรับที่หลากหลาย พวงมาลัยและคอนโซลกลางอยู่ระหว่างเบาะคนขับและเบาะผู้โดยสารด้านหน้า มาพร้อมพื้นที่เก็บของและอุปกรณ์ควบคุมต่างๆ เบาะนั่งด้านหลังมีพื้นผิวแบบโซฟาเดี่ยว การตกแต่งภายในที่จัดวางเฉพาะตัวให้กับทุกอุปกรณ์ตกแต่ง วัสดุและโทนสีที่เลือกใช้ได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบภายในที่ทันสมัยและเทคโนโลยี Neue Klasse ขั้นสูง ดีไซน์ภายใน Essential สีเทา Vivid Grey พร้อมเบาะนั่ง Econeer สามารถเลือกวัสดุตกแต่งอื่นๆ อีกสามแบบ ด้วยหนัง Veganza ได้แก่ การตกแต่งภายใน BMW M สีดำ  Veganza และ M PerformTex ออปชันตกแต่งพิเศษ BMW Individual ที่มาพร้อมหนัง Merino คุณภาพสูง ผสมผสาน M PerformTex ในสีดำ Bicolour หรือสีเทา Adelaide


BMW iX3  ชุดแต่ง M Sport หรือ M Sport Package Pro  ตกแต่งภายนอกด้วยสีดำเงา เบาะนั่ง M Sport และพวงมาลัย M  กระจังเรืองแสง BMW Iconic Glow มอบบรรยากาศแสงและเสียงอันน่าประทับใจในสไตล์ Relaxed, Balanced และ Excited การต้อนรับจะเริ่มขึ้นทันทีที่ผู้ขับเข้าใกล้รถ และเมื่อนั่งลง ภาพเคลื่อนไหวทักทายจะเริ่มขึ้นบน BMW Panoramic Vision และ Central Display กระจายจากฝั่งคนขับไปยังฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า

BMW Panoramic iDrive: 

BMW iX3 ใช้ระบบสั่งงาน BMW Panoramic iDrive ความสมดุลระหว่างฟังก์ชันดิจิทัลและองค์ประกอบทางกายภาพ BMW Panoramic iDrive  ยกระดับการใช้งาน ตามหลักการ “มือบนพวงมาลัย สายตาบนท้องถนน”  สู่อีกระดับของการโฟกัสที่ผู้ขับขี่ ระบบทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์และแนวทางการออกแบบที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ข้อเสนอแนะจากลูกค้าแต่ละราย ข้อมูลจากรถยนต์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกว่า 10 ล้านคัน และผลการศึกษาการใช้งานกับลูกค้ากว่า 3,000 ราย ล้วนถูกนำมารวมไว้ในกระบวนการพัฒนา ระบบควบคุมต่างๆ พร้อมใช้งานแล้ว ทั้งที่ปัดน้ำฝน ไฟเลี้ยว กระจกมองข้าง ปุ่มควบคุมระดับเสียง คันเกียร์ เบรกมือ ไฟเตือนฉุกเฉิน ระบบทำความร้อนและละลายน้ำแข็งกระจกหลัง ฟังก์ชันอื่นๆ ได้รับการปรับปรุงให้ใช้งานได้ทั้งการสัมผัสและการสั่งงานด้วยเสียง หรือผ่านพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน BMW Intelligent Personal Assistant ปรับปรุงครั้งใหญ่ พร้อมเพิ่มเสียงใหม่สองเสียง รูปลักษณ์ใหม่ของ BMW Panoramic Vision และความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับผู้ขับ ผ่านคำแนะนำเชิงรุกที่ปรับแต่งได้ เทคโนโลยี Large Language Model (LLM) จะค่อยๆ ถูกนำมาใช้ เพื่อให้สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นในอนาคต

BMW Panoramic iDrive รวบรวมองค์ประกอบหลักทั้งสี่ไว้ด้วยกันในหน้าจอและระบบควบคุม/สั่งงาน ฉายข้อมูลได้เต็มความกว้างของกระจกหน้า ตั้งแต่เสา A ถึงเสา A เนื้อหาตรงกลางและฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับให้เข้ากับรสนิยมและความต้องการส่วนบุคคลได้ ข้อมูลการขับขี่ที่สำคัญจะปรากฏให้เห็นในมุมมองของผู้ขับ เหนือ BMW Panoramic Vision ขึ้นไป จอแสดงผล BMW 3D Head-Up Display แสดงข้อมูลการนำทาง จอแสดงผลการขับขี่อัตโนมัติพร้อมความลึกเชิงพื้น จอแสดงผลกลางพร้อมเทคโนโลยีไฟแบ็คไลท์แบบเมทริกซ์ ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมตามหลักสรีรศาสตร์ติดกับพวงมาลัย ฝั่งคนขับ  เข้าถึงฟังก์ชันที่ใช้งานบ่อยได้อย่างรวดเร็วและโดยตรงด้วยเทคโนโลยี QuickSelect พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันใหม่ ทำหน้าที่เป็นจุดควบคุมทางกายภาพหลัก แผงปุ่มต่างๆ ช่วยให้ผู้ขับและตัวรถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยไฟส่องสว่าง พื้นผิวที่นูนขึ้นมาเหมือนภาพนูนต่ำ และการตอบสนองแบบสัมผัส

BMW Panoramic iDrive มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ BMW Operating System X แบบใหม่ล่าสุด  การปรับแต่งที่หลากหลายผ่าน BMW ID ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อัจฉริยะ ฟังก์ชันดิจิทัล การเชื่อมต่อที่ครบครันผ่านแอป My BMW  รองรับการใช้งานในอนาคตด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ของ BMW

ระบบนำทาง BMW Maps  มาพร้อมการอัปเกรดระบบนำทางที่ปรับให้เหมาะกับการชาร์จไฟ การแสดงข้อมูลอย่างชาญฉลาดบนหน้าจอ BMW Panoramic Vision, จอแสดงผลกลาง และจอแสดงผลแบบ 3D Head-Up Display BMW Digital Key Plus สามารถตั้งค่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานบนสมาร์ทโฟนและสมาร์ทวอทช์ ส่วน BMW Operating System X มอบความบันเทิงที่หลากหลาย ทั้งขณะขับขี่บนท้องถนนและระหว่างการชาร์จไฟ ครอบคลุมทั้งแอปสตรีมเพลงอย่าง Spotify และเกมในรถผ่าน AirConsole รวมถึงแอปสตรีมวิดีโอ Disney+, YouTube และแพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์ วิดีโอถ่ายทอดสดอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ แอป Zoom สำหรับวิดีโอคอลพร้อมใช้งานแล้ว

BMW ConnectedDrive Store นำเสนอภาพรวมของฟีเจอร์ต่างๆ ผ่าน ConnectedDrive Upgrades ยกตัวอย่างเช่น มีแอปจากผู้ให้บริการรายอื่นมากกว่า 60 แอปทั่วโลกในหมวดหมู่เพลงและเสียง ความบันเทิง เกม ข่าวสาร และการท่องเที่ยวและท้องถิ่น การดาวน์โหลดและใช้งานแอป ใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน BMW Digital Premium หรือเครือข่าย WiFi/ฮอตสปอตสมาร์ทโฟน ฟีเจอร์ต่างๆ ของ BMW Digital Premium ที่สามารถเพิ่มได้ตามต้องการ ประกอบด้วยฟังก์ชันความปลอดภัยที่ครอบคลุม ฟังก์ชันการนำทางที่ขยายเพิ่ม ดาต้าแบบไม่จำกัดเพื่อความบันเทิง และตอนนี้ยังมีแอป BMW M Apps ด้วย


เทคโนโลยี BMW eDrive เจเนอเรชันที่ 6 พัฒนาขึ้นสำหรับรถที่ใช้แพลตฟอร์ม Neue Klasse ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง แบตเตอรี่แรงดันสูงแบบใหม่พร้อมเซลล์ทรงกระบอก และเทคโนโลยี 800V BMW iX3 50 xDrive ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว  ให้กำลังรวม 345 กิโลวัตต์/469 แรงม้า  แรงบิด 645 นิวตันเมตร (475 ปอนด์-ฟุต) อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลา 4.9 วินาที  ทำความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้า ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแบบกระตุ้นไฟฟ้า (EESM) ที่ได้รับการอัพเกรดให้มีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษ ติดตั้งที่เพลาหลัง  มอเตอร์แบบอะซิงโครนัส (ASM) ใหม่ ที่เพลาหน้า การออกแบบที่กะทัดรัด ผสมผสานระหว่าง EESM และ ASM  สร้างความเป็นกลางทางเทคโนโลยีในยานยนต์ไฟฟ้า  ระบบขับเคลื่อนที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถแพลตฟอร์ม Neue Klasse ลดการสูญเสียพลังงาน  40% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี BMW eDrive รุ่นที่ 5 ลดน้ำหนัก  10% และลดต้นทุนการผลิตลง 20%

แบตเตอรี่แรงดันสูงแบบใหม่ พร้อมเซลล์ทรงกระบอก มีความหนาแน่นของพลังงานในระดับเซลล์สูงกว่าเทคโนโลยี BMW eDrive รุ่นที่ 5 ถึง 20% ปูทางไปสู่ความเร็วในการชาร์จที่เพิ่มขึ้น 30% เซลล์ทรงกระบอก ถูกรวมเข้ากับแบตเตอรี่แรงดันสูงโดยตรง ("cell to pack") เพิ่มความหนาแน่นของพลังงาน  แบตเตอรี่แรงดันสูงรวมเข้ากับโครงสร้างรถยนต์เป็นส่วนประกอบหลักของโครงสร้างเพื่อลดน้ำหนัก แบตเตอรี่แรงดันสูงใน BMW iX3 50 xDrive มีปริมาณพลังงาน  108.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง  วิ่งได้ไกลสูงสุด 805 กิโลเมตร ( WLTP )

เทคโนโลยี BMW eDrive เจเนอเรชันที่ 6  มีอัตราการชาร์จไฟสูงสุด 400 กิโลวัตต์  ชาร์จ BMW iX3 ใหม่ด้วยพลังงานที่เพียงพอที่สถานีชาร์จด่วนกระแสตรง (DC) 800 โวลต์ เพื่อเพิ่มระยะทางสูงสุด 372 กิโลเมตร ในเวลาเพียงสิบนาที แบตเตอรี่แรงดันสูง ชาร์จจาก 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ใน 21 นาที ด้วยเทคโนโลยีการจัดการแบตเตอรี่พร้อมเมทริกซ์สวิตชิ่ง ทำให้ BMW iX3 ใหม่ สามารถชาร์จจากสถานีชาร์จ DC 400 โวลต์ได้ การปรับปรุงระบบแบตเตอรี่ยังช่วยลดระยะเวลาในการชาร์จ  BMW iX3 50 xDrive ใหม่ ชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ได้ที่ 11 กิโลวัตต์ (มาตรฐาน) หรือ 22 กิโลวัตต์ (อุปกรณ์เสริม)

BMW iX3 ใหม่ มีฟังก์ชันการชาร์จแบบสองทิศทาง สามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ฟังก์ชัน Vehicle-to-Load (V2L) เปลี่ยน BMW iX3 ใหม่ให้เป็นพาวเวอร์แบงค์แบบพกพา จ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าขณะเดินทาง ฟังก์ชัน Vehicle-to-Home (V2H) ทำหน้าที่เป็นหน่วยเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตจากระบบโฟโตโวลตาอิกที่ติดตั้งในบ้าน สามารถเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับแหล่งจ่ายพลังงานผ่านแอปพลิเคชัน Vehicle-to-Grid (V2G)  

อะแดปเตอร์หลายตัวสำหรับการชาร์จและคายประจุแบตเตอรี่แรงดันสูง BMW Wallbox Professional (DC) รุ่นใหม่ ช่วยให้สามารถชาร์จแบบสองทิศทางได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน และ BMW Charging ตัวเลือกการชาร์จที่บ้านแบบประหยัดค่าใช้จ่าย/แบบใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ฝาชาร์จอัจฉริยะของ BMW iX3 ใหม่  ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตรวจจับความต้องการเติมไฟของรถยนต์ จากนั้นฝาจะเปิดหรือปิดโดยอัตโนมัติ เทคโนโลยี BMW eDrive เจเนอเรชั่นที่ 6 ดูความเร็วและกราฟการชาร์จในแอป My BMW แสดงสัญญาการชาร์จจากผู้ให้บริการต่างๆ ได้สูงสุด 10 รายการในรูปแบบดิจิทัล ด้วยการใช้งานฟังก์ชัน Plug & Charge Multi Contract  


หนึ่งในสี่ “สมองอัจฉริยะ” ในสถาปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ Neue Klasse คือ Heart of Joy ทำหน้าที่กำกับดูแลระบบส่งกำลังและการจัดการพลศาสตร์การขับขี่ ชุดควบคุมประสิทธิภาพสูง รับผิดชอบฟังก์ชันย่อยของระบบส่งกำลัง เบรก การคืนพลังงาน การบังคับเลี้ยว และประมวลผลข้อมูลได้เร็วกว่าชุดควบคุมทั่วไปถึงสิบเท่า เพิ่มศักยภาพของยานยนต์ไฟฟ้าในแง่ของการส่งกำลัง การถ่ายโอนกำลังที่ราบรื่น ความคล่องตัว เสถียรภาพ และประสิทธิภาพ  

Heart of Joy ทำงานร่วมกับชุดซอฟต์แวร์ BMW Dynamic Performance Control เพื่อคำนวณพารามิเตอร์พลศาสตร์การขับขี่ทั้งหมดด้วยความเร็วและความแม่นยำ สัมผัสได้ถึงความรู้สึกในการขับขี่ที่กลมกลืนและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าความเร็วจะเป็นอย่างไร ทุกการเคลื่อนไหวของคันเร่ง แป้นเบรก และพวงมาลัย จะถูกควบคุมโดยตรงด้วยความมั่นใจและแม่นยำ สมรรถนะการยึดเกาะถนน ด้วยฟังก์ชัน Soft Stop ระบบเบรกที่นุ่มนวลที่สุดเท่าที่เคยมีมา การจัดการแบบบูรณาการของระบบส่งกำลัง ระบบเบรก และการนำพลังงานกลับคืน การเบรก 98 เปอร์เซ็นต์เกิดขึ้นโดยใช้การนำพลังงานกลับคืน กล่าวคือ ไม่ได้ใช้เบรกแบบ Friction Brake

อีกหนึ่งคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่รวบรวมฟังก์ชันการขับขี่และจอดรถอัตโนมัติทั้งหมดใน BMW iX3 ไว้ด้วยกัน ด้วยพลังประมวลผลที่สูงกว่าชุดควบคุมทั่วไปถึง 20 เท่า “สุดยอดสมองแห่งการขับขี่อัตโนมัติ” จึงช่วยยกระดับเทคโนโลยี Neue Klasse ในด้านนี้ได้อย่างก้าวกระโดด

BMW iX3 ใช้ความสามารถ Symbiotic Drive ร่วมกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่  เมื่อใดก็ตามที่ผู้ขับขี่ต้องการเร่งความเร็ว เบรก หรือหักเลี้ยว ระบบจะผสานการทำงานเข้ากับซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้อย่างราบรื่นและเป็นธรรมชาติ ผลลัพธ์ที่ได้คือ Sheer Driving Pleasure รูปแบบใหม่ ฟังก์ชันช่วยเหลือผู้ขับ รวมอยู่ในอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่นเริ่มต้น ตัวอย่างเช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติจะไม่ถูกปิดใช้งานเพียงแค่เหยียบเบรกเบาๆ แต่จะปิดการทำงานเฉพาะเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรกแรงๆ เท่านั้น  ในทำนองเดียวกัน ระบบช่วยควบคุมเลนจะยังคงทำงานแม้ผู้ขับขี่จะบังคับพวงมาลัยเพียงเล็กน้อย

สถาปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงทั้งหมดสี่ชุดที่เรียกว่า "superbrains" รวบรวมพลังการประมวลผลสำหรับพลวัตการขับขี่ ระบบขับขี่อัตโนมัติ ระบบสาระบันเทิง และฟังก์ชันพื้นฐานและฟังก์ชันเสริมความสะดวกสบาย  เป็นพื้นฐานสำหรับสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ใหม่ที่สามารถอัปเกรดได้อย่างต่อเนื่อง  ได้รับการออกแบบมาเพื่อรวมการอัปเดตฟังก์ชันที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงฟีเจอร์ AI

ระบบประสาทดิจิทัลใหม่ ประกอบด้วยชุดสายไฟที่แบ่งออกเป็นสี่โซน ลดน้ำหนักลง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีเดิม  ช่วยให้เดินสายไฟได้สั้นลงประมาณ 600 เมตร “ฟิวส์อัจฉริยะ” แบบดิจิทัล  มาแทนที่ฟิวส์นิรภัยแบบเดิม  สามารถใช้งานโหมดพลังงานอัจฉริยะสำหรับสถานะต่างๆ ของรถยนต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวม 



ด้วยซูเปอร์เบรนสี่ตัวและแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่เชื่อมต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพ BMW iX3 จึงเป็นรถยนต์ที่ควบคุมด้วยซอฟต์แวร์อย่างแท้จริง สถาปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ยังเป็นพื้นฐานสำหรับการปรับปรุงเครือข่ายของ BMW iX3 ในหลายแง่มุม ด้วยแอป My BMW  

BMW iX3 Neue Klase จะเปิดตัวในไทยปี 2026 นี้.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcomhttps://  
www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/