Mercedes-Benz ตอกย้ำความหลงใหลของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (ที่ขายไม่ค่อยดีในไทยจนต้องลดราคา) ด้วยกระจังหน้าเรืองแสงขนาดใหญ่ การเปิดตัว GLC รุ่นใหม่ พร้อมเทคโนโลยี EQ ในงานแสดงรถยนต์ IAA ที่เมืองมิวนิก ด้วยรถเอสยูวีไฟฟ้า New GLC Electric SUV ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์คู่พร้อมแบตเตอรี่แบบใหม่ New GLC EV จะเข้ามาเสริมทัพในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes  ช่วงครึ่งแรกของปี 2026 และเป็นรุ่นต่อจาก EQC ที่มียอดขายไม่ดีเท่าที่ควร

 


...



รูปลักษณ์ของ New GLC รุ่นใหม่ พร้อมเทคโนโลยี EQ มีสัดส่วนและรูปทรงที่คุ้นเคย คล้ายกับ GLC โฉมปัจจุบันที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) New GLC Electric มาพร้อมกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ด้วยการตีความกระจังหน้าแบบคลาสสิกของ Mercedes กระจังเรืองแสงพร้อมช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ 942 ช่อง ส่องสว่างด้วยหลอด LED 140 ดวง 



...

ไฟหน้าออกแบบใหม่หมด พร้อมไฟ LED Daytime Running Light รูปทรงดาว เป็นองค์ประกอบการออกแบบที่จะกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Mercedes ทุกรุ่นในอนาคต  บั้นท้ายมาพร้อมกับไฟท้าย LED รูปดาว สปอยเลอร์หลังคาแบบสองชิ้น



...



...










ภายในห้องโดยสาร Mercedes ตกแต่งภายในของ New GLC ด้วยงานตกแต่งเน้นความประณีตงดงาม พัฒนาการในห้องโดยสาร  GLC  สอดคล้องกับยุคแห่งรถยนต์ไฟฟ้า หน้าจอ MBUX Hyperscreen แบบใหม่ ไร้รอยต่อ ขนาด 39.1 นิ้ว (99.3 ซม.) ยาวตลอดความกว้างของแผงหน้าปัด ทำให้ดูอลังการงานสร้างมากกว่าจอ Hyperscreen รุ่นแรกที่อยู่ใน EQS ระบบไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารที่มีความซับซ้อนของหลอด LED และตำแหน่งที่ติดตั้ง อุปกรณ์ที่โดดเด่นสะดุดตามากที่สุด คือ หลังคากระจกแบบพาโนรามิก ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนจากใสเป็นทึบแสงได้ 9 ส่วน หรือเลือกติดตั้งกลุ่มดาวเรืองแสง 162 ดวงในออปชันเสริม เพื่อสร้างสิ่งที่แบรนด์ตราดาวเรียกว่า "ประสบการณ์มหัศจรรย์ยามค่ำคืนในรถ Mercedes-Benz" ด้านข้างของหน้าจอขนาดใหญ่มีช่องระบายอากาศทรงกลม ด้านล่างมีช่องระบายอากาศทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองช่อง ที่วางแก้วสองช่อง ที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สายสองช่องบนคอนโซลแบบลอยตัว  เป็นดีไซน์ที่เรียบง่ายตามมาตรฐานของ Mercedes-Benz






ฐานล้อของ GLC รุ่น EQ มีความยา 2,972 มิลลิเมตร ยาวกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน  8 ซม.  เพิ่มพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะทั้งด้านหน้าและด้านหลัง น พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถ 570 ลิตร  ช่องเก็บสัมภาระท้ายรถ 128 ลิตร  

GLC EQ พลังงานไฟฟ้าทุกรุ่น ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 94 กิโลวัตต์ชั่วโมง รุ่นเรือธง GLC 400 4MATIC  กำลัง 483 แรงม้าผ่านระบบมอเตอร์คู่  ยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิภาพแต่ Mercedes  GLC EQ Tech  วิ่งได้ไกลถึง 713 กิโลเมตร (WLTP)  ด้วยชุดแบตเตอรี่รุ่นใหม่ GLC รองรับความเร็วในการชาร์จ DC สูงสุด 330 กิโลวัตต์  สามารถเพิ่มระยะทาง 300 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 10 นาที ด้วยการชาร์จไฟกระแสตรง DC 




ระบบช่วงล่าง S-Class
 GLC มาพร้อมออปชันเสริม ด้วยระบบช่วงล่างถุงลม Airmatic เวอร์ชันเดียวกับ S-Class ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลังและระบบควบคุมช่วงล่างอัจฉริยะ  ระบบนี้ยังสื่อสารกับโครงสร้างพื้นฐานด้านการจราจร เพื่อรับรู้และปรับค่าการตอบสนองให้เหมาะสมกับสภาพถนนที่ขรุขระ  ช่วงล่างถุงลม ใช้ข้อมูลจาก Google Maps  ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและเพิ่มความสบายด้วยช่วงล่างที่จะปรับค่าความแข็งอ่อนไปของระบบรองรับไปตามเส้นทางได้อย่างแม่นยำ

Mercedes-Benz ยังอวดโฉมระบบสร้างพลังงานเบรก regenerative braking ซึ่งมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ออกแบบให้มีระดับการสร้างพลังงานเบรกให้เลือกถึง 4 ระดับ ระดับสูงสุดจะให้พลังงานสูงสุด 300 กิโลวัตต์.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcomhttps://
www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/