Mercedes-Benz W111 280SE 3.5 Cabriolet รถเปิดประทุนคลาสสิกสุดหรู ผลิตในปี 1969 ถึง 1971 เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ W111 ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านความสง่างาม ความสะดวกสบาย ในยุคนั้น ถือเป็นยานยนต์ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงในกลุ่ม Luxury Sport Car 

...

หน้ากระจังปิดคลุมหม้อน้ำออกแบบให้ต่ำลงและกว้างขึ้นในส่วนหน้าของฝากระโปรง เครื่องยนต์ถูกดีไซน์ให้แบนลงตามไปด้วย ด้วยคุณลักษณะพิเศษ ทำให้บรรดาเซียนรถคลาสสิค มักเรียก W111 รุ่น Coupé และ Cabriolet ที่ปรับโฉมใหม่ว่ารุ่น "หม้อน้ำแบน" ซึ่งเหมือนกับรุ่นสี่ประตู Saloons กันชนของ 280SE ทั้ง Coupé และ Cabriolet ติดตั้งแถบยางกันกระแทก ในแง่ของรูปลักษณ์ รุ่น 8 สูบ ไม่ได้แตกต่างจากรุ่น 6 สูบที่ปรับโฉมใหม่แต่อย่างใด

...

...

...

280SE 3.5 Cabriolet มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 ขนาด 3.5 ลิตรที่ทรงพลัง ถือว่าน่าประทับใจมากในสมัยนั้น เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพ สมรรถนะการทำงานราบรื่นและให้การขับขี่ที่เน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก นอกจากนี้ W111 ยังมีรายละเอียดที่หรูหราและวัสดุภายในคุณภาพสูง เช่น แผ่นไม้และเบาะหนังแท้ ซึ่งช่วยเสริมให้ภายในมีรูปลักษณ์สุดคลาสสิค ให้สัมผัสพิเศษแบบรถเจ้านายในอดีต

การออกแบบของ 280SE 3.5 Cabriolet นั้นเหนือกาลเวลาและสง่างาม มีเส้นสายที่พลิ้วไหว รูปลักษณ์ค่อนข้างใหญ่ งานประกอบภายนอกภายในสุดประณีต เนื่องจากมีจำนวนการผลิตจำกัดและครองสถานะของรถยนต์ตราดาวที่หรูหราที่สุดรุ่นหนึ่งในยุคนั้น ปัจจุบัน 280SE 3.5 Cabriolet จึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบรถคลาสสิก

เดือนกันยายน 1969 Mercedes-Benz 280 SE 3.5 Cabriolet เปิดตัวในฐานะเบนซ์สปอร์ตคันโต รุ่นที่ทรงพลังที่สุด เจ้า 3.5 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน V8 ขนาด 3.5 ลิตรรุ่นใหม่ล่าสุด รหัส M 116 ซึ่งมีลักษณะเด่นทางกายภาพก็คือ เป็นขุมกำลังที่เน้นความสุภาพ ด้วยการทำงานที่นุ่มนวลเป็นพิเศษ ซึ่งเข้ากันได้อย่างลงตัวกับลักษณะของรถยนต์เปิดประทุนที่มีสไตล์ ข้อมูลทางเทคนิค รุ่นรถ: W 111 ปีที่ผลิต: 1971 กระบอกสูบ: V8 ความจุกระบอกสูบ: 3,499 ซีซี กำลังเครื่องยนต์: 147 กิโลวัตต์ (200 แรงม้า) ที่ 5,800 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 10.1 วินาที ความเร็วสูงสุด: 205 กม./ชม. 

เครื่องยนต์ V8 3.5 ลิตร 280SE ออกแบบให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสพร้อมบล็อกเหล็กหล่อ หัวสูบอะลูมิเนียมแต่ละอันมีเพลาลูกเบี้ยวเหนือฝาสูบตัวเดียว ระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ของบ๊อช และระบบจุดระเบิดแบบทรานซิสเตอร์ สามารถแล่นด้วยความเร็วคงที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยความเสถียรสูงสุด

รุ่นคูเป้และเปิดประทุน 280SE ยังคงใช้ตัวถังแบบเดิมที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1959 ใน 220SE และเพื่อให้เหมาะสมกับรุ่นหรูหราระดับสูงสุด 280SE จึงมาพร้อมระบบส่งกำลังอัตโนมัติ เครื่องปรับอากาศ กระจกปรับไฟฟ้า และวิทยุสเตอริโอเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

280SE 3.5 ถือเป็นรุ่นสุดท้ายที่นำเสนอรูปลักษณ์ตัวถังอันงดงาม สร้างชื่อเสียงด้านความคลาสสิคที่ไม่เป็นรอง เป็นที่ชื่นชอบของนักเลงรถโบราณ ปัจจุบัน 280SE 3.5 เปิดประทุนสี่ที่นั่งคุณภาพเยี่ยมรุ่นสุดท้ายนี้ยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมากจากนักสะสมที่พิถีพิถัน เจย์ เลโน พิธีกรชื่อดังก็ยังครอบครองคูเป้ 280SE 3.5 ปี 1971 สภาพขึ้นหิ้งที่นานๆครั้งจะถูกนำออกมาขับเพื่อรักษาสภาพ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/