BMW i7 ได้รับการพัฒนาและใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ BMW Series- 7 G70 ( 750e) ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูที่สะท้อนถึงความเป็นที่สุดของแบรนด์บาวาเรีย มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ และมีระดับกำลังเครื่องยนต์ให้เลือกสามระดับ ภายในห้องโดยสารตกแต่งคล้ายกับ 750e โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตำแหน่งที่สบายสุดสำหรับผู้โดยสารที่นั่งในห้องโดยสารด้านหลัง ซึ่งออกแบบให้มีความสะดวกสบายเป็นพิเศษ ด้วยลูกเล่นของแชสซีส์ ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง ทำให้ลีมูซีนขนาดใหญ่คันนี้ให้ความรู้สึกปราดเปรียว มอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลังช่วยลากน้ำหนักของแบตเตอรี่และระบบต่างๆ รวม 2.7 ตัน คู่แข่งชั้นนำ ได้แก่ Mercedes EQS ซึ่งมีระยะทางวิ่งสูงสุด 700 กิโลเมตร มากกว่า i7 ที่ทำได้ 550-600 กิโลเมตร จริงๆแล้ว EQS จะอยู่ในระดับเดียวกับ CLS ทำให้มันไม่สามารถเทียบชั้นได้กับความสงบสบายของห้องโดยสารที่เงียบสนิท i7 เป็นหนึ่งใน BMW Series-7 ที่คงสถานะของชนชั้นสูงมานานกว่า 50 ปี เป็นยานพาหนะที่ผู้บริหารระดับสูง นายกรัฐมนตรีและประธานบริษัทหมื่นล้านล้วนชื่นชอบ
...
BMW Millennium Auto
BMW i7 xDrive60 M Sport (First Edition): ราคา 8,149,000 บาท. (คันทดสอบ)
BMW i7 xDrive60 M Sport Gran Lusso: ราคา 9,249,000 บาท
BMW i7 M70 xDrive: ราคา 10,049,000 บาท (Single-tone) และ 10,649,000 บาท (Two-tone).
โปรแกรมพิเศษ Exclusive Program จาก Millennium Auto ให้กับลูกค้า BMW ‘The i7’ มีอะไรบ้าง
ฟรีแพ็คเกจดูแลบำรุงรักษานาน 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง*
ประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 3 ปี*
Wallbox Charger*
บัตรโดยสารสายการบินไทย ไป-กลับญี่ปุ่น จำนวน 4 ที่นั่ง(2 BC และ 2 ECO)*
กล่องใส่กุญแจ
คะแนนสะสม Mobilife Point
BMW Advance car eye 3.0 pro
บัตรเครดิต UOB รูดจองสูงสุด 1,000,000 บาท ผ่อน 0% นาน 3 เดือน
สอบถาม Millenium Auto ได้ทุกสาขา หรือ โทร.1286 Millennium Auto Connect
...
...
BMW ปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ของ i7 ปี 2025 มีการเพิ่มอุปกรณ์และฟังก์ชัน แพ็กเกจ M Sport ประกอบด้วย กระจังหน้าแบบมีไฟส่องสว่าง, ระบบช่วยจอด, ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา หลังคา Panoramic Sky Lounge Roof รุ่น xDrive60 มาพร้อมเบาะนั่งคู่หน้าแบบนวด และแพ็กเกจ Luxury Rear Seating Package (เบาะหลังแบบระบายอากาศและนวด) i7 xDrive60 ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้ระบบส่งกำลังที่คล้ายกับ iX มอเตอร์ที่เพลาหน้า-หลัง รวมกันให้กำลัง 536 แรงม้า แม้จะใหญ่โตมากแต่ขับแล้วถือว่าคล่องตัวอย่างน่าประหลาด ไดนามิกทางตรงให้ความรู้สึกเบาสบายค่อนข้างขัดแย้งกับขนาดและน้ำหนักอย่างผิดปกติ BMW i7 ยังคงสะดวกสบายและหรูหราเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ที่นุ่มนวลเป็นพิเศษ ห้องโดยสารที่เงียบสงบ และพลังของมอเตอร์คู่สำหรับการเร่งแซงที่เฉียบคมสไตล์ 7ER
...
รูปแบบการต้อนรับแบบ “Great Entrance Moments” ไฟหน้าคริสตัลพร้อมไฟเรืองแสง BMW ‘Iconic Glow’ ที่กระจังหน้าไตคู่ แสงไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสารหรูหราเหนือระดับพร้อม My Modes ปรับแต่ง ได้แบบส่วนตัว โรงภาพยนต์จาก Theatre Screen ขนาด 31.3 นิ้ว ล้อ M ขนาด 21 นิ้ว กับยาง Bridgestone Turanza รันแฟลต เหมาะสมกับสมรรถนะด้านแรงบิด ยางหน้า 255/40R21 102Y หลัง 285/35R21 108Y ความใหญ่ของล้อก็ทำให้ระยะทางลดลงไปพอสมควร แต่รถทดสอบ xDrive60 ที่วิ่งด้วยล้อขนาด 21 นิ้ว ดูเต็มซุ้มหล่อจัดจนไม่ต้องดิ้นไปหาล้อแต่ง แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 101.7 กิโลวัตต์ชั่วโมงของ i7 รองรับสถานีชาร์จเร็ว DC การชาร์จไฟกระแสตรง 10 นาที สามารถเพิ่มระยะการขับขี่ได้ 140 กิโลเมตร สำหรับความสบาย เรื่องเบาะนั่งนี่ไม่ต้องเถียงกันเลยครับ เบาะนุ่มมาก พนักพิงศีรษะที่เบาะหลังก็พร้อมจะทำให้คนที่นั่งเข้าสู่การพักผ่อนอย่างสงบ แม้จะใหญ่แต่ตำแหน่งนั่งขับก็ยังยอดเยี่ยม แน่นอนว่าห้องโดยสายของยานแม่ EV ลำนี้เงียบมาก คุณภาพการขับบวกกับระบบต่างๆที่คอยช่วยเหลือประคบประหงม หลังจากลองSeries-7 รุ่น 750e เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียงพร้อมมอเตอร์เสริมแรงในระบบปลั๊กอินไฮบริด เมื่อเทียบกับ i7 XDrive 60 ทั้งคู่ขับได้ดีพอๆกัน แต่ i7 วิ่งได้ใกล้กว่าและเงียบกว่า ผมบอกได้อย่างเต็มปากเลยว่า 7 Series ทั้งสองรุ่น ให้ความสบายและความเงียบเกือบจะเท่ากับ Rolls-Royce Ghost เลยทีเดียว
มิติตัวถังของ i7 G70 มีขนาดความยาว 5,391 มิลลิเมตร กว้าง 1,950 มิลลิเมตร สูง 1,544 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 3,215 มิลลิเมตร รัศมีวงเลี้ยว 6.55 เมตร (มาพร้อมระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง) น้ำหนัก 2,715 กิโลกรัม ความจุห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย 500 ลิตร การมองจากด้านหน้ารถ คุณจะเห็นกระจังหน้าขนาดใหญ่และไฟหน้าคริสตัลแบบแยกส่วน ด้านข้างรถค่อนข้างหนาและยาว แต่เสาท้ายยังคงสื่อให้เห็นถึงความเป็น BMW จริงๆ แล้วผมชอบดีไซน์ของ i7 ไม่ว่าจะเป็นรุ่น ‘Excellence’ หรือรุ่น ‘M Sport’ ทรงขนาดน้องๆ X7 ตัดผ่านอากาศราวกับมีดคมกริบที่ตัดผ่านคัสตาร์ด i7 มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ที่ 0.24 เท่ากับ i4 และ Tesla Model S รถที่มีรูปลักษณ์โค้งมนกว่ามาก นั่นเป็นตัวเลขค่าสัมประสิทะฺแรงเสียดทานอากาศที่ดีมาก
ผมขับทดสอบ 7ER xDrive60 รุ่น M Sport เป็นครั้งที่สองบนท้องถนนของกรุงเทพมหานคร ลีมูซีนหรูหรารุ่นนี้ มาพร้อมอุปกรณ์เสริม M Sport Pro Pack (ล้อขนาด 21 นิ้ว, สปอยเลอร์หลังขนาดเล็ก, เบรก m performance อัพเกรด, ตัวถังสีเทานมที่โดนใจวัยรุ่น ฯลฯ), Rear Comfort Pack (เบาะนั่งด้านหลังแบบปรับอุณหภูมิได้, เบาะนั่งด้านหลังปรับอุณหภูมิได้ และนวดได้) จอภาพยนตร์ที่พับลงมาจากเพดานหลังคาได้ ในประเทศไทย ราคาของ i7 XDrive 60 M Sport โดย บีเอมดับเบิ้ลยู มิลเลเนียมออโต้ เริ่มต้นที่ 8 ล้าน นิดๆ และ i7 ก็ถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของซีรีส์ 7 รุ่นใหม่ที่มีฐานล้อยาว นอกจากมอเตอร์คู่แล้ว 750e ลูกพี่ลูกน้อง G70 ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ปลั๊กอินไฮบริด ส่วน 740d เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบแถวเรียง นั้นก็มีความน่าใช้พอๆกัน จากระยะทางเชื้อเพลิงเต็มถังที่เกือบๆ 800 กิโลเมตร น่าเสียดายที่ G70 ไม่มีเครื่องยนต์ V12 แม้แต่รุ่นเดียว
เรือธงประจำค่าย แต่ละคันก็มักจะมีความแตกต่างกันอย่างน่าประหลาด ในแง่ของวิธีการขับ S-Class S580e V223 เหมือนพยายามทำให้การขับขี่ง่ายดายขึ้น มันเร็ว มีความเสถียรเมื่อพุ่งเข้าโค้ง และสะดวกสบายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วน Audi S8 เป็นรถซีดานสมรรถนะสูงที่สามารถไล่ตามรถซุปเปอร์คาร์บนถนนที่คดเคี้ยวได้ด้วยระบบ Ultra Quattro ในขณะที่ 7-Series G70 เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของคู่แข่งทั้งสองคัน แต่ไม่เคยเก่งกาจขนาดนั้น S-Class และ 7-Series มีการตกแต่งภายในที่หรูหราและน่าสนใจ ในขณะที่ Audi นั้นดูน่าเบื่อ แต่ประโยชน์ใช้สอยมากกว่า และทำออกมาได้ดีพอๆ กัน อย่างไรก็ตาม ประตูอัตโนมัติของซีรีส์ 7 G70 รุ่นใหม่นั้นใช้งานได้ดีแค่ครั้งหรือสองครั้ง แต่หลังจากนั้นไม่นานคุณก็จะรู้สึกรำคาญในเการเปิด-ปิดของมัน จะดันปิดเองก็หน่วงมือยังไงพิกล พอกดปุ่มให้ปิดเองก็ไม่คุ้นชิน
ไฟหน้า Adaptive LED ที่ฉลาดล้ำ มีรัศมีในการส่องไกล 600 เมตร พร้อมระบบปรับองศาเมื่อเข้าโค้ง ทำงานในขั้นตอนที่มีความซับซ้อนของตัวแปรต่างๆ บนถนนในตอนกลางคืน ศักยภาพของไฟหน้าใน i7 M Sport ก็คือ ทำให้คนขับมองเห็นในจุดที่มืดที่สุดโดยไม่ส่งผลกระทบต่อรถที่วิ่งอยู่ข้างหน้า ไฟหน้าอัตโนมัติที่สามารถใช้คำว่า อัจฉริยะ นั้น ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน กระจังหน้า และชุดไฟหน้าคริสตัลสวารอฟสกี้ 'Iconic Glow' สุดหรูหรา มอบเอฟเฟกต์ไฟระยิบระยับสวยงามด้วยประกายของแก้วคริสตัลสวารอฟสกี้ 'Iconic Glow' ส่วนไฟท้าย OLED ด้านบนเป็นไฟรูปตัว 'L' ในรูปทรงเรขาคณิตแบบกระจกเป็นครั้งแรก เสริมให้ไฟท้ายดูโดดเด่นยิ่งขึ้น มาพร้อมล้ออัลลอย M aerodynamic ขนาด 21 นิ้ว แบบสลับสีดำ-เงิน ภายนอกตกแต่งด้วยวัสดุสีดําเงา กันชนหลังดีไซน์ M พร้อมชุดตกแต่ง M Sport เป็นคิ้วโครเมียมสีเงินที่ดูแปลกตา และไม่ค่อยจะเข้ากับมาดอันสุขุมนุ่มลึกของ 7-Series ระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะช่วยให้ผู้ขับสามารถเปิดประตูรถและสตาร์ตเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องสัมผัสกุญแจ ระบบช่วยผ่อนแรงกระแทกขณะปิดประตูยังช่วยให้สามารถปิดประตูได้โดยอัตโนมัติอย่างนุ่มนวล และเงียบกริบ แต่ระบบเปิดและปิดประตูอัตโนมัติสร้างความรำคาญให้บ้างในบางครั้งที่ลองเปิดใช้งาน
i7 xDrive60 ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบมอเตอร์คู่ ให้กำลัง 544 แรงม้า ให้ความรู้สึกที่กระฉับกระเฉงน่าประทับใจ น้ำหนัก 2.6 ตัน คือโคตรหนัก แต่การออกตัวเต็มกำลังหรือแซงด้วยแป้น Boost Paddle ที่พวงมาลัย ทำให้การแซงเป็นเรื่องง่ายดาย ระวังระยะเบรกเอาไว้หน่อยก็ดีเพราะตัวหนักขนาดนี้ต้องมีระยะเผื่อเหลือเผื่อขาดเพื่อความปลอดภัย คุณจะจมอยู่ในเบาะที่นั่งนุ่มสบายเป็นพิเศษ หลังจากเคลื่อนตัวด้วยความสุภาพนุ่มนวล i7 จะเข้าสู่โหมดเงียบและนุ่มนวลอย่างน่าอัศจรรย์ บนมอเตอร์เวย์ มันเป็นรถคันโตที่ให้ความรู้สึกมั่นคงอย่างมาก อัตราเร่งที่เพียงพอสำหรับการแซง ขอเตือนไว้ก่อนว่าด้วยความที่เงียบและนุ่มนวล คุณอาจพบว่าตัวเองกำลังพุ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป ต้องคอยมองตัวเลขมาตรวัดความเร็วอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากความนิ่งและเงียบของมัน ทำให้เมื่อขับเร็วก็เหมือนวิ่งเรื่อยๆแต่มองมาตรวัดความเร็วก็เกินไปไกลจนต้องยกคันเร่งกลับมาขับนวลๆ เหมือนเดิม
i7 XDrive 60 เข้าโค้งด้วยความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพโค้งได้ค่อนข้างราบรื่น แม้จะไม่มีระบบกันโคลงไฟฟ้าที่เป็นอุปกรณ์เสริม พวงมาลัยลดระดับการตอบสนอง มันไม่ไวเท่าพวงมาลัยของ BMW M340i การเซ็ตค่าน้ำหนักแปรผันของพวงมาลัยอย่างเหมาะสม ทำให้ i7 วิ่งทรงตรงได้อย่างเรียบร้อยเป็นระเบียบแต่ไม่อืดอาด ระบบกันสะเทือนถุงลมผ่อนสั้นผ่อนยาว รักษาทั้งความเสถียรและความนุ่มนวล การขับขี่ในเมืองกระชับรัดกุมดีมากโดยเฉพาะระบบช่วยเลี้ยวสี่ล้อที่ทำให้การกลับรถยาว 5.3 เมตร ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอีกต่อไป
การตกแต่งภายในและอุปกรณ์ต่างๆ มุ่งไปที่การเสริมความสะดวกสบายอย่างเต็มเหนี่ยว 7er รุ่นใหม่ ยังคงสร้างบรรยากาศหรูหรา แถบ BMW Interaction Bar ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้ดียิ่งขึ้น ผสานฟังก์ชันควบคุมชุดไฟส่องสว่าง ปรับแต่งบรรยากาศในห้องโดยสารด้วยไฟตกแต่ง Ambient Light ที่สวยงามแปลกตา ดูทันสมัย และแตกต่างไปจากงานตกแต่งของรถคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง คุณสามารถปรับสภาวะของแสงจากหลอด LED ได้ตามต้องการ เบาะนั่งแบบมัลติฟังก์ชัน ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสารตอนหน้า และผู้โดยสารตอนหลัง ฟังก์ชันนวดผ่อนคลายสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหลัง เบาะนั่งตอนหลังแบบ Executive Lounge ระบบระบายอากาศสำหรับเบาะที่นั่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ 4 โซน เพิ่มการไหลเวียนอากาศในห้องโดยสาร วัสดุบุหลังคา Alcantara แดชบอร์ดตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ถักด้วยวัสดุสีเงินแบบ M คอนโซลกลางสีดำเงา Piano Finish Black
จอภาพบนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ประกอบด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 31.3 นิ้ว ความคมชัด 8K ระบบเสียงรอบทิศทาง Bowers & Wilkins รีโมตควบคุมแบบสัมผัส ติดตั้งอยู่ที่แผงควบคุมบริเวณแผงประตู (BMW Touch Command) ม่านบังแสงด้านหลังจะปิดโดยอัตโนมัติเมื่อระบบจอภาพสำหรับผู้โดยสารตอนหลังทำงาน ระบบ BMW Live Cockpit Professional ช่วยคำนวณเส้นทางที่รวดเร็วได้จากข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์
ชุดแต่ง M มีอุปกรณ์หรูหรามากมายมหาศาล เช่น เบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลังแบบปรับนวดได้หลายทิศทาง กระจกหลังคาส่องสว่างด้วยเทคนิคพิเศษ, สวิตช์ปรับตั้งต่างๆ ทั้งปรับเบาะ ปุ่ม iDrive สวิตช์คันเกียร์ ทำจากกระจกแก้วคริสตัล, ม่านไฟฟ้า, ระบบเสียง Bowers & Wilkins ที่อัปเกรดกรวยลำโพง และคุณภาพของกำลังขับใหม่หมด รวมถึงประตูอัตโนมัติที่ค่อนข้างหน้าเบื่อดังกล่าวมาข้างต้น จุดเด่นของการโดยสารที่เบาะหลังก็คือ หน้าจอเธียเตอร์ขนาด 31.3 นิ้ว ที่พับซ่อนอย่างแนบเนียนอยู่บนส่วนกลางของผืนหลังคา เพื่อแสดงภาพวิดีโอคมชัดสูงไปยังผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังในขณะที่กำลังเดินทาง เป็นแนวทาง Luxury ของรถยนต์สุดหรูที่มักจะขยายขอบเขตการใช้งานด้วยเทคโนโลยีอนาคต และ ณ ตอนนี้ Theater Screen ได้ดึงความสนใจของผู้โดยสารตอนหลัง (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถ) ให้เพลิดเพลินไปกับภาพยนตร์ใหม่ๆ ใน Netflix
ความสบายคือจุดที่ยานพลังไฟฟ้ารุ่นเรือธงของ BMW มีความโดดเด่น หากความหรูหราหมายถึงการนั่งแบบผ่อนคลายท่ามกลางวัสดุหรูหราที่ทำออกมาด้วยความประณีต i7 อาจเป็นตัวเลือกที่ดี ในซีรีส์ 7 ใหม่ มีสิ่งต่างๆ มากมายเกิดขึ้นภายในทีมออกแบบ วิศวกร ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงของ BMW เพื่อพยายามทำให้ i7 เป็นรถลีมูซีนที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับการนั่ง เบาะหลังต่างจาก BMW รุ่นเก่า และต่างจาก Mercedes ที่มีระบบ Hyperscreened EQS ตรงที่ i7 เน้นความสบายไปที่ผู้โดยสารเบาะหลังอย่าเต็มที่ เบาะหลังมีระบบ อุ่น เย็น และนวด ควบคุมด้วยหน้าจอเล็กๆ ที่ติดตั้งอยู่ตรงประตูหลังทั้งสองบาน จุดเด่นหลักคือหน้าจอขนาด 31.3 นิ้ว เน้นการรับชมแบบโรงภาพยนตร์ ด้วยความคมชัดระดับ 8K เมื่อพับจอลงจะบดบังทัศนวิสัยด้านหลังของคนขับ จอภาพอาจจะไม่ใช่อัตราส่วนภาพที่สมบูรณ์แบบสำหรับการชมภาพยนตร์ แต่มันก็ยังเป็นอุปกรณ์ดูหนังฟังเพลงในรถหรูที่น่าประทับใจ ช่วยให้ i7 โดดเด่นกว่าใครในจุดนี้ จอ 31 นิ้ว มาพร้อมกับหลังคากระจกแบบพาโนรามา ภายในมี Amazon Fire TV ในตัว รวมถึงช่องต่อ HDMI ระบบเสียงรอบทิศทาง Bowers & Wilkins ลำโพง 36 ตัว อัดแน่นไปด้วยพลังเสียง ระหว่างการเดินทาง i7 จะกลายเป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัวพร้อมความสบายที่เบาะหลังแบบยกระดับการใช้งาน
เบาะหน้าก็ดี แต่นั่งสบายน้อยกว่าเบาะหลัง เบาะของSeries-7 G70 มีวัสดุรองนั่งที่หนาเป็นพิเศษสามารถปรับได้อย่างครอบคลุมทุกสรีระของผู้ขับ ส่วนรองรับช่วงเอวและพนักพิงที่นุ่มขึ้นเพื่อการนั่งอย่างสบายตัว หน้าจอโค้งรุ่นล่าสุดของ BMW เชื่อมจอแสดงผลหน้าปัดมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว เข้ากับหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 14.9 นิ้ว ระบบดิจิทัล ลดจำนวนปุ่ม สวิตช์ และปุ่มควบคุมต่างๆ ในห้องโดยสารจนหายไปหมด BMW ยังย้ายปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศมาไว้บนหน้าจอ แป้นควบคุม iDrive และคันเกียร์แบบสวิชท์ ทำจากแก้วคริสตัล ให้ความรู้สึกถึงคุณภาพ โดยเฉพาะหนัง Merino ที่ทั้งนุ่มนวลและมีลวดลายสวยงาม
ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ BMW i7 คือ การบูรณาการฟังก์ชันการทำงานทั้งหมดให้เข้ากันได้แบบไร้ปัญหา ห้องโดยสารมีจินตนาการเจิดจรัสมากกว่ารถหรูหลายแบรนด์ งานตกแต่งทั้งหมดของมันมุ่งเน้นไปที่คุณภาพของสภาพแวดล้อมภายใน มากกว่าปริมาณของหน้าจอ แสงโดยรอบส่องผ่านแผ่นโปร่งใสทั่วทั้งห้องโดยสาร ทำให้สว่างเรืองรองราวกับกำลังขับรถอยู่ท่ามกลางเรือไดหมึกในคืนเดือนมืด แสงตกแต่งภายในปรับไปตามโหมดการขับเคลื่อนที่ถูกคำนวณแล้วว่าไม่รบกวนการขับรถของคุณ ทุกพื้นผิวตั้งแต่ลายคาบอนไฟเบอร์เคลือบเงาไปจนถึงขอบโลหะสีเงินยวงที่ให้ความรู้สึกหรูหราน่าสัมผัสและมีราคาแพง G70 ไม่มีคลาสที่เรียบหรูหรือเรียบง่ายเหมือนรุ่นก่อนๆ มันถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกทันสมัย โอ่อ่าแบบรถโชว์ฐานะ และตอบสนองความต้องการที่ลงตัวกับทุกอุปกรณ์ในราคา 8 ล้านบาท ระบบอินโฟเทนเมนต์ iDrive 8.5 แบบหน้าจอคู่ panorama ของ BMW ที่ไม่รู้สึกว่าอยู่ผิดที่ผิดทาง แม้จะใช้ร่วมกับ Series-3 จอภาพทรงยาวที่เหมือนรถไฟฟ้าจีน มีความคมชัดสูง และมีคุณสมบัติที่หลากหลาย จากความหนาแน่นของฟังก์ชันทำให้ต้องใช้เวลาเรียนรู้ และทำความคุ้นชินกับการใช้งานนานเป็นอาทิตย์ หรืออาจเป็นเดือน กว่าจะใช้งาน OS 8.5 ได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ซอฟต์แวร์ถูกออกแบบให้ค่อนข้างง่ายต่อการเข้า-ออกจากเมนูต่างๆ โดยใช้ตัวควบคุม i Drive ที่เป็นปุ่มทรงกลมข้างคันเกียร์ทำจากแก้วคริสตัลแวววับ
ตัวเลขสมรรถนะ BMW i7 XDrive 60 M Sport กำลังสูงสุด 544 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 745 นิวตัน-เมตร ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้า BMW xDrive Electric เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใน 4.7 วินาที (น้ำหนัก 2.7 ตัน) ทำความเร็วสูงสุดได้ 240 กม./ชม. ชุดแบตเตอรี่เป็นแบบ Lithium-ion ความจุ 105.7 kWh ชาร์จไฟเต็ม เคลมขับขี่ได้ระยะทางสูงสุด 625 กิโลเมตรตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP (ขับใช้งานจริง ที่ความเร็วเฉลี่ย 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งไกล 520 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) รองรับการชาร์จไฟแบบ AC ผ่าน BMW Wall box กำลังไฟ 22 kW จาก 0 - 100% ในเวลา 5 ชั่วโมง 30 นาที และรองรับการชาร์จด่วนแบบ DC สูงสุด 195 kWh โดยใช้เวลาชาร์จจาก 0 - 80% ในเวลา 38 นาทีเท่านั้น
i7 ใช้แบตเตอรี่ขนาดมหึมา 101.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง วางราบเรียบอยู่ใต้พื้นรถ สามารถชาร์จด้วยไฟ AC สูงสุด 11 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จไฟกระแสตรงDC รองรับที่ 195 กิโลวัตต์ นั่นหมายความว่าคุณจะเพิ่มระยะทางได้ 150 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 10 นาที ระยะทางรวมสูงสุด 550-624 กิโลเมตรไม่ถือว่าเหลือเฟือ สั้นกว่า EQS แต่ก็เพียงพอต่อการขับใช้งานทั้งในและนอกเมืองในระยะครอบคลุมเกือบๆ 500 กิโลเมตร ระบบฟื้นฟูพลังงานอัตโนมัติแบบปรับ ทำงานอย่างไหลลื่นน่าประทับใจ ใช้ระบบนำทางผ่านดาวเทียมและการตรวจสอบสภาพการจราจรข้างหน้าเพื่อประเมินว่าสามารถดึงพลังงานกลับคืนได้มากเพียงใดเมื่อคนขับเหยียบคันเร่ง เป็นระบบที่ทำหน้าที่ได้ดีมาก สิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงคือโหมดการขับขี่หนึ่งหรือสองโหมด เช่น โหมด 'Expressive' ที่เปิดเพลงประกอบไซไฟสุดหลอนที่ พัฒนาโดย Hans Zimmer ซึ่งน่าจะไม่ใช่ผลงานที่ดีที่สุดของวาทยากรคนนี้อย่างแน่นอน
สิ่งสำคัญที่สุดคือ ระบบความปลอดภัย พาหนะที่ใช้เดินทางของบุคคลระดับสูงเราจะเรียกว่าขบวนรถ ‘Motorcade’ ซึ่งหมายความว่ามีรถยนต์มากกว่าหนึ่งคัน ยานพาหนะทุกคันที่ได้รับเลือกจึงควรเป็นไปตามมาตรฐาน มีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ใกล้เคียงกัน เช่น พละกำลัง และยางของรถยนต์ทั้งหมดควรวิ่งต่อไปจนกว่าวีไอพีจะเข้าไปในสถานที่อย่างปลอดภัยไม่ว่าจะมีเหตุใดก็ตาม นอกจากนี้ในพาหนะบางคันยังต้องมีพื้นที่กว้างพอสำหรับทีมรักษาความปลอดภัยที่จะประกบไปกับผู้นำด้วย ซึ่ง BMW i7 xDrive60 M Sport นั้นมีความพร้อมอย่างยิ่งในจุดนี้
BMW i7 xDrive60 M Sport ติดตั้งยาง bridgestone turanza Run-Flat จากโรงงาน มีคุณสมบัติที่ทำให้รถสามารถขับต่อไปได้อีก 80 กิโลเมตรเมื่อยางแตกและใช้ความเร็วได้สูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยไม่ต้องหยุดรถ มีระบบ Run-Flat Indicator ที่จะตรวจเช็คแรงดันลมยางตลอดเวลา ติดตั้งช่วงล่างแบบถุงลมปรับระดับอัตโนมัติ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติทุกย่านความเร็ว Active Cruise Control ฟังก์ชั่น Stop & Go ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นล่าสุด ระบบปรับองศาของล้อหลังเพื่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว (Integral Active Steering) ทำให้รถขนาดใหญ่มีความคล่องตัวในเมืองและทรงตัวได้ดีที่ความเร็วสูง BMW i7 xDrive60 M Sport ยังมีระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor) ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection) ถุงลมนิรภัย 6 จุดรอบคัน โครงสร้างที่มีการวางแบตเตอรี่ไว้ที่พื้นรถ ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ แบตเตอรี่ยังทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันแรงกระแทกจากด้านล่างของตัวรถ ติดตั้งระบบนำทางที่ทันสมัย มีระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Parking Assistant Professional ระบบจดจำเส้นทางการจอดเป็นระยะสูงถึง 200 ม. Manoeuvre Assistant ระบบบันทึกภาพและวีดิโอข้อมูลขณะขับขี่ BMW Drive Recorder รวมทั้งระบบความปลอดภัยอีกมากมายดีที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีในปัจจุบันจะบรรจุอยูในตัวรถได้
ในฐานะรถลีมูซีนสุดหรูของประธานบริษัท นายกรัฐมนตรี นักการทูต นักกฏหมาย และนายธนาควร i7 ถือเป็นรถลีมูซีนที่น่าประทับใจ มันเร็ว งานประกอบสุดประณีต ระบบขับเคลื่อนอัดแน่นด้วยพลังจากเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งใช้งานได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการว่าจ้างคนขับรถ พร้อมกับซื้อ i7 ในฐานะยานพาหนะที่ปลอดภัยและหรูหรา เป็นเรือยอร์ที่มี ไฟหน้าคริสตัลของ Swarovski ภายในราวกับห้องนั่งเล่นสุดโอ่โถง พร้อมไฟตกแต่งภายใน LED ที่งดงามระยิบระยับ ระบบเสียงชั้นสูง ความเงียบสงบในตำแหน่งเบาะหลังแสนสบาย i7 เป็นรถที่ขับได้ง่าย สวนทางกับขนาดอันใหญ่โต ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม การจัดวางแบตเตอรี่ ล้อและยาง ทำให้การขับขี่ราบรื่นอย่างน่าอัศจรรย์ ผมชอบ i7 และถ้ารถ EV เหมาะกับตารางเวลาของคุณ การควัก 8 ล้านเพื่อเลือก BMW คุณจะได้ความสบายที่มาพร้อมกับสถานะทางสังคมที่ชัดเจนสุดๆ
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/