หลังจากเปิดตัวอย่างต่อเนื่องทั้งรถไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด ล่าสุด Jaecoo เชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ลงทดสอบรถรุ่นใหม่ Jaecoo 5 EV เอสยูวีขับเคลื่อนล้อหน้ามอเตอร์เดี่ยวรุ่นใหม่ล่าสุดของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีน Jaecoo 5 EV เป็นรถยนต์ SUV ไฟฟ้า เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยวันที่ 19 สิงหาคม ดีไซน์ภายนอกคล้ายกับ Range Rover ราคาคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนวันเปิดตัว ไม่เกิน 699,000 บาท. รุ่นท็อปมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 211 แรงม้า แรงบิด 288 นิวตันเมตร เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.7 วินาที. แบตเตอรี่ LFP ความจุ 58.9 kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 461 กิโลเมตร ขับทดสอบบนถนนปกติ กรุงเทพ-บางแสน -กรุงเทพ ระยะประมาณการณ์แบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 400 กิโลเมตร  

JAECOO 5 EV Long Range Dynamic ราคา 549,000 บาท

JAECOO 5 EV Long Range Max ราคาเริ่มต้นที่ 599,000 บาท

Jaecoo 5 ใหม่ เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกที่งาน Goodwood Festival of Speed 2025 เมื่อต้นเดือน กค.ที่ผ่านมา และ Jaecoo จะประกาศราคาขายในไทย วันที่ 19 สิงหาคมนี้ ตัวรถมีขนาดใหญ่อยู่ในกลุ่ม B-SUV แต่ก็มีความใกล้เคียงกับโมเดลกลุ่ม C-SUV ดีไซน์ภายนอกเน้นเส้นสายที่เรียบหรู พร้อมเส้นนำสายตาตั้งแต่ไฟหน้าถึงไฟท้าย. ล้ออัลลอยเป็นแบบทูโทน ขนาด 18-19 นิ้ว. ภายใน :แผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 8 นิ้ว, หน้าจออินโฟเทนเมนต์แนวตั้งขนาด 13.2 นิ้ว, ระบบชาร์จสมาร์ตโฟนไร้สาย, ปุ่ม Push Start, กุญแจรีโมท Keyless Entry, ไฟ Ambient Light, ระบบเครื่องเสียง Sony พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกส่วน, เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold. ขุมพลัง:มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า, ให้กำลัง 211 แรงม้า, แรงบิด 288 นิวตันเมตร, อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.7 วินาที, แบตเตอรี่ LFP ความจุ 58.9 kWh, วิ่งได้ 461 กม.

...




เทคโนโลยีรองรับการชาร์จแบบ CCS2 พร้อม AC 3 เฟสจากโรงงาน, ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) พร้อม 13 ฟังก์ชัน เช่น ระบบเตือนการออกนอกเลน, ระบบป้องกันการออกนอกเลน, ระบบตรวจจับจุดบอด, ระบบเตือนการจราจรขณะถอยหลัง, ระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบเตือนการชนด้านหลัง. จุดเด่น:ตัวถังเหล็กแรงดึงสูง 78% พร้อมโครงสร้างนิรภัยดูดซับแรงกระแทก, ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนไฟฟ้า 94%, แบตเตอรี่ LFP ปลอดภัยและมีอายุการใช้งานยาวนาน. ข้อสังเกต:มีการเปรียบเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ ซึ่งมีรูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกัน. 

...




...



...

หน้าของ Jaecoo 5 EV รุ่นใหม่  เอาจริงๆแล้ว ดีไซน์ของรถไฟฟ้าคันนี้ เหมือน Range Rover Evoque  คนของ Jaecoo บอกว่านี่คือรถ SUV ขนาดกะทัดรัดที่เหมาะกับคนเมือง มิติตัวถังของมันจึงมีขนาดกะทัดรัดกว่า Jaecoo 7 PHEV  สเปคระบบส่งกำลังของ 5 EV มอเตอร์ไฟฟ้า 155 กิโลวัตต์ 211 แรงม้า แรงบิน 288 นิวตันเมตร ประสิทธิภาพในการกู้คืนพลังงาน 88.98% ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์โดยรวมมีประสิทธิภาพ 90 % แบตเตอรี่ขนาด 61.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง 400 กิโลเมตร +/- มากหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ ขับเร็ว แบตเตอรี่ก็ลงเร็ว ขับเรื่อยๆ อาจใกล้เคียงกับระยะทาง 461 กิโลเมตรที่เคลมมา แต่ก็ต้องใช้ความเร็วต่ำ (มาก) มอเตอร์ไฟฟ้าวางคล่อมเพลาหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 7.7 วินาที แบตเตอรี่ รองรับการชาร์จไฟกระแสตรง ที่ 80kW จาก 30% ไปจนถึง 80 % ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 11kW ชาร์จจาก 10- 100% ใน 7 ชั่วโมง 








Jaecoo 5 EV มีให้เลือกสองรุ่น ได้แก่ Long Range Dynamic และ Long Range MAX มาพร้อมหน้าจอสัมผัสแบบแนวตั้ง รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย เครื่องเสียง 6 ลำโพง และไฟหน้าอัตโนมัติ ความหรูหรา (ราคาเริ่มต้น ประมาณ 690,000 บาท)  ระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมระบบทำความเย็นและระบายอากาศ  พร้อมไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร รุ่นท็อปสุด Long Range MAX  ยังมาพร้อมหลังคากระจกแบบมีม่านบังแสง พื้นที่กระจกพาโนรามิก 1.45 ตารางเมตร 





J5 BEV  ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับ Omoda E5 การออกแบบของ Jaecoo 5 EV คล้ายกับ Jaecoo 7 PHEV ที่เปิดตัวในไทยเมื่อเดือนที่ผ่านมา Jaecoo 5 EV มีด้านหน้าพร้อมดีไซน์กันชนที่แตกต่างออกไป เพื่อทำให้อากาศพลศาสตร์ดีขึ้น ส่งผลต่อระยะทางการขับเคลื่อนที่เพิ่มขึ้น ขนาดตัวรถมีความยาวรวม 4,369 มิลลิเมตร กว้าง 1,860 มิลลิเมตร สูง 1,655 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,610 มิลลิเมตร (เทียบกับ J6 ที่ยาว 4,406 มิลลิเมตร กว้าง 1,910 มิลลิเมตร สูง 1,715 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,715 มิลลิเมตร ถือว่าขนาดเล็กกว่า J6 พอสมควร  

















ภายใน Jaecoo 5 มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสแนวตั้ง ออกแบบจอให้เชื่อมต่อกับคอนโซลกลางเพื่อความสวยงามกลมกลืน  จอภาพหน้าปัดเพรียวบางทรงยาวรี ฝังอยู่ในแผงหน้าปัดตรงหน้าคนขับ  พวงมาลัยปรับสี่ทิศทางแบบสองก้าน คันเกียร์ที่ติดตั้งบนคอพวงมาลัยเหมือน Mercedes-Benz ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร  ปุ่มควบคุมแทบจะไม่มีเลย แต่ปุ่มปรับกระจกมองข้างถูกแยกออกมาจากจอภาพไปอยู่ตรงแผงประตูใกล้คนขับคล้ายกับ J 7 PHEV

Jaecoo 5 EV  พร้อมลุยนอกเส้นทาง ด้วยมุมเข้า 20 องศาและมุมจากถึง 30 องศา ซึ่งเกือบจะเหมือนกับ Jeep Avenger นอกจากนี้ 5EV ทุกรุ่นยังมาพร้อมกับระบบกล้องพาโนรามา 540 องศา ภายใน Jaecoo 5 EV ทุกรุ่นมาพร้อมหน้าจอสัมผัสแนวตั้งขนาด 12.3 นิ้ว ซึ่งจะใช้สำหรับควบคุมแทบทุกฟังก์ชันเนื่องจากแทบไม่มีปุ่มใดๆ มีพื้นที่เก็บของมากกว่า 35 ช่อง กระจายอยู่ทั่วห้องโดยสาร พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถขนาด 480 ลิตร สามารถขยายเป็น 1,284 ลิตรเมื่อพับเบาะหลังลง




















จอแสดงผลอินโฟเทนเมนต์กลางขนาด 13.2 นิ้ว พร้อมแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 8.88 นิ้ว และระบบเสียง Sony พร้อมลำโพง 6 ตัว นอกจากนี้ยังมีโหมด Pet Mode ที่จะช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารขณะที่คุณอยู่ห่างจากรถ เพื่อให้เพื่อนขนฟูของคุณรู้สึกสบายและปลอดภัย

รุ่นท็อป Long Range MAX มาพร้อมซันรูฟแบบพาโนรามา แท่นชาร์จไร้สาย เบาะนั่งคู่หน้าแบบมีช่องระบายอากาศ ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร และระบบเสียง Sony พร้อมลำโพง 8 ตัว

ระบบความปลอดภัย Jaecoo J5 EV ติดตั้งระบบกล้องพาโนรามา 540 องศา  ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ 19 ระบบ ซึ่งรวมถึงระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 2, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน และระบบป้องกันการชน
















สรุป 
การขับทดสอบสั้นๆไปยังจังหวัดชลบุรี มีสถานีแสดงประสิทธิภาพของรถบนทางฝุ่นและการลุยฝ่าน้ำลึกระดับ 40 เซนติเมตร ในย่านความเร็วต่ำ Jaecoo 5 ขับเคลื่อนได้ดีโดยเฉพาะในเมือง ช่วงล่างที่ความเร็ว 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงรองรับแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนที่ไม่เรียบได้ดี การเก็บเสียงในย่านความเร็วต่ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เมื่อขับเร็วขึ้น เสียงยางล้อหลังจะเริ่มเข้ามาให้ได้ยินที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยไฟฟ้า มีน้ำหนักที่เบาสบายมือในย่านความเร็วต่ำ สามารถปรับค่าการตอบสนองของพวงมาลัยได้ตามใจชอบ เมื่อขับเร็ว ช่วงล่างของ Jaecoo 5 EV ดูจะรับมือกับย่านความเร็วสูงได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร มีอาการวูบๆวาบๆในย่านความเร็ว 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อโดนลมปะทะด้านข้าง ช่วงล่างไม่ได้ให้ความมั่นใจเท่าที่ควร แต่ในย่านความเร็วเดินทางไกลบนไฮเวย์ ที่ 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้ตามมาตรฐานรถไฟฟ้าจีนทั่วไปที่ไม่เน้นขับเร็ว อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไม่ได้โดดเด่นมากนัก กดแช่ยาวๆก็รับประทานไฟเหมือนกัน เน้นขับเรื่อยๆ มาเรียงๆ ตามสไตล์รถครอบครัว มากกว่าจะมาใช้ความเร็วสูงต่อเนื่องแล้วมีแอบเสียวนิดๆ 







ห้องโดยสารใช้วัสดุดี ราคาไม่ถึง 7 แสนบาท แต่วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในเหนือกว่ารถญี่ปุ่นในราคาที่เท่ากัน นี่ยังคงเป็นจุดดีที่ชิงความได้เปรียบของรถจีน เบาะปรับไฟฟ้าพร้อมระบบปรับอากาศภายในตัวเบาะคู่หน้า วัสดุที่ใช้ทำเบาะรองนุ่มนั่งสบายใช้ได้ พาโนรามิกรูฟในรุ่นสูงสุดมีม่านบังแดดเปิดออกด้วยระบบไฟฟ้ามาให้ แต่กระจกหลังคาไม่สามารถเลื่อนเปิดได้ จุดที่ดีอีกที่นึงก็คือ ปุ่มปรับกระจกมองข้างบริเวณแผงข้างประตูฝั่งคนขับ ไม่ต้องไปปรับในจอซึ่งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เบาะหลังแม้จะปรับเอนไม่ได้ แต่มีพื้นที่ในการนั่งโดยสารทางไกลที่พอเพียงไม่อึดอัดทั้งพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะ ช่องแอร์หลังมีมาให้แค่ช่องเดียว รวมถึงจุดชาร์จมือถือ USB Type A ที่เบาะหลัง ก็มีมาให้แค่ตำแหน่งเดียว จอภาพและฟังก์ชันการใช้งานไม่ยากในการเรียนรู้แต่ต้องใช้เวลาในการสร้างความคุ้นเคย จอกลาง 13 นิ้ว คมชัดใช้ได้ ส่วนกล้องมองรอบคันตามสไตล์รถจีนที่คมชัดและเปิดมุมมองกว้างๆ ได้เหนือกว่ากล้องในรถญี่ปุ่นประมาณ 3 เท่า 




JAECOO 5 EV เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ JAECOO ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยของ Chery ที่เน้นการส่งออกรถยนต์ SUV ทั้ง OMODA และ JAECOO ซึ่งเข้ามาทำตลาดในฐานะแบรนด์น้องใหม่ในกลุ่มรถยนต์ EV ของไทย งานเปิดตัว JAECOO 5 EV จะมีขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคม 2568 นี้ ช่วงสายๆ คงได้ทราบราคาที่แท้จริง แต่แค่เผยว่าไม่ถึง 6 แสน เมื่อมองจากภาพรวม หากขับไม่เร็วก็ถือว่า Jaecoo 5 EV เป็นรถไฟฟ้าราคาไม่แพงที่น่าใช้ ภายในนั้นเหนือกว่ารถญี่ปุ่นที่มีราคาพอฟัดพอเหวี่ยงกันแบบทิ้งห่างหลายขุม ถ้าปรับช่วงล่างให้รองรับการขับเร็วได้ก็จะดีกว่านี้อีกเยอะเลยทีเดียว.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcomhttps://
www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/