- อุบัติเหตุเครื่องบินหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2025 โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ ทำให้นักเดินทางเกิดความวิตกกังวลว่าการเดินทางทางอากาศจะยังคงเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดจริงหรือไม่
- ตามรายงานของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ (NTSB) ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2025 มีอุบัติเหตุทางการบินเกิดขึ้นถึง 94 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงผิดปกติ ทำให้เกิดคำถามว่าปัญหานี้เป็นเพียงความผิดพลาดเชิงสถิติ หรือเป็นปัญหาเชิงระบบที่ใหญ่กว่านั้น
อุบัติเหตุทางอากาศตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่
อุบัติเหตุทางอากาศครั้งแรกของปี 2025 เกิดขึ้นเมื่อเครื่องบิน Cessna 208 Caravan ที่ติดตั้งทุ่นลอยตกลงสู่ทะเล Thomson Bay ใกล้ Rottnest Island รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 7 มกราคม ขณะกำลังขนส่งนักท่องเที่ยว โดยมีผู้รอดชีวิต 4 คน ได้แก่ คู่สามีภรรยาชาวออสเตรเลีย นักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์ และชาวเดนมาร์ก ขณะที่นักบินและผู้โดยสารอีก 3 คนเสียชีวิต
ต่อมาในวันที่ 29 มกราคม ก็เกิดอุบัติเหตุทางอากาศหลายเหตุการณ์ ทั้งการชนกันกลางอากาศระหว่างเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพอากาศสหรัฐฯ กับเครื่องบินเจ็ตบอมบาร์เดียของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ส เหนือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือรวม 67 ราย
...
นอกจากนี้ในวันเดียวกัน มีเหตุเครื่องบิน Cessna S550 ของกระทรวงมหาดไทยและยุติธรรมเวเนซุเอลาตกหลังทะยานขึ้นจาก กรุงการากัส หลังเครื่องขึ้นบินได้ไม่นาน โดยเครื่องสูญเสียการควบคุมและตกลงในพื้นที่ป่าของเขต El Volcan ในเขตเทศบาล Baruta ผู้โดยสารทั้ง 3 คนเสียชีวิตทั้งหมด
และยังมีเหตุเครื่องบิน Beechcraft 1900D ของสายการบิน Eagle Air ตกในซูดานใต้ ขณะกำลังบินพาคนงานแท่นขุดเจาะน้ำมันซึ่งส่วนใหญ่เป็น ชาวจีนและชาวอินเดียจากแหล่งน้ำมัน Unity Oilfield ไปยัง Juba เมืองหลวงของซูดานใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และมีผู้รอดชีวิตเพียง 1 คน
31 มกราคม เกิดเหตุเครื่องบินพยาบาลตกในฟิลาเดลเฟีย โดยเครื่องบิน Learjet 55 ตกกระแทกบ้านเรือน ขณะที่พาผู้ป่วยเด็กหญิงเดินทางกลับเม็กซิโก หลังเข้ารับการรักษาชีวิตที่โรงพยาบาลเด็ก โดยผู้ป่วยเด็กเสียชีวิตพร้อมกับแม่ของเธอ นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบนพื้นดินเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 19 คน
6 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุเครื่องบิน Beechcraft B300 ของกองทัพสหรัฐฯ เกิดการระเบิดก่อนตกในนาข้าวของประเทศฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ประกอบด้วย นาวิกโยธินสหรัฐฯ 1 นาย และ ผู้รับเหมาของกองทัพ 4 คน ในวันเดียวกันยังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบิน Cessna 208B หายไปจากจอเรดาร์อย่างลึกลับ ขณะบินระหว่างเมือง Unalakleet และ Nome ในพื้นที่ห่างไกลของรัฐอลาสกา ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่พบซากเครื่องบินพร้อมร่างของผู้เสียชีวิต 10 คน รวมถึงนักบิน
ต่อมาเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เครื่องบินของ เดลต้าแอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำระหว่างลงจอดที่สนามบินโตรอนโต เพียร์สัน ประเทศแคนาดา ปีกขวาของเครื่องบินขาดออกจากตัวเครื่อง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 18 คน
อีกเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มีนาคม เมื่อเครื่องบินโบอิ้งของอเมริกันแอร์ไลน์สเกิดไฟลุกไหม้หลังลงจอดที่สนามบินเดนเวอร์ แม้ลูกเรือจะรายงานปัญหาการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ระหว่างบิน แต่โชคดีที่ผู้โดยสารทั้งหมดอพยพออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย
นี่เป็นเพียงอุบัติเหตุใหญ่ๆ ที่เกิดความสูญเสียเป็นวงกว้างยังไม่นับรวมอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กอีกจำนวนมากที่เกิดขึ้นถี่ยิบตั้งแต่ต้นปีโดยเฉพาะในสหรัฐฯ
ตามรายงานของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ (NTSB) ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2025 มีอุบัติเหตุทางการบินเกิดขึ้นถึง 94 ครั้ง คือในเดือนมกราคม 63 ครั้ง และกุมภาพันธ์ 31 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงผิดปกติ ทำให้เกิดคำถามว่าปัญหานี้เป็นเพียงความผิดพลาดเชิงสถิติ หรือเป็นปัญหาเชิงระบบที่ใหญ่กว่านั้น ขณะที่เมโทรนิวส์ของอังกฤษรายงานว่าอุบัตเหตุทางอากาศได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 117 ศพ นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2025
...
การบินยังคงเป็นรูปแบบการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด
แม้อุบัติเหตุดังกล่าวจะเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ข้อมูลยังไม่เพียงพอที่จะบ่งชี้ว่ามีปัญหาด้านความปลอดภัยในวงกว้าง และในความเป็นจริงหน่วยงานขนส่งทางอากาศต่างยืนยันตามตัวเลขสถิติว่า กการเดินทางทางอากาศยังคงเป็นวิธีการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด
สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนของสายการบิน 349 แห่งจาก 120 ประเทศ รายงานว่าในปี 2024 มี อุบัติเหตุร้ายแรงเพียง 7 ครั้ง จากเที่ยวบินทั้งหมด 40.6 ล้านเที่ยว
วิลลี่ วอลช์ ผู้อำนวยการ IATA กล่าวว่าแม้ว่าจะมีอุบัติเหตุที่เป็นข่าวใหญ่เมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ อุบัติเหตุเครื่องบินเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ประวัติด้านความปลอดภัยของอุตสาหกรรมการบินมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเดินทางของสหราชอาณาจักร OAG ระบุว่า ในปี 2024 สายการบินชั้นนำ 8 แห่งของสหรัฐฯ ทำการบินรวมกันกว่า 8.2 ล้านเที่ยวบิน โดยอเมริกันแอร์ไลน์สมีเที่ยวบินเฉลี่ย 5,949 เที่ยวต่อวัน ก่อนเกิดเหตุชนกลางอากาศที่วอชิงตัน ไม่มีสายการบินพาณิชย์ของสหรัฐฯ ที่มีอุบัติเหตุร้ายแรงตั้งแต่ปี 2009
อย่างไรก็ตาม รายงานของ IATA ระบุว่า ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางอากาศเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า จาก 0.03 ในปี 2023 เป็น 0.06 ในปี 2024 โดยจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 72 รายในปี 2023 เป็น 244 รายในปี 2024 ซึ่งไม่รวมเหตุการณ์เครื่องบินตกในเขตสงคราม เช่น เครื่องบินของสายการบินอาเซอร์ไบจานที่ถูกยิงตกเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2024 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 ราย และยังไม่รวม เหตุเครื่องบินโดยสารเจจูแอร์ ของเกาหลีใต้ที่ไถลออกนอกรันเวย์พุ่งชนรั้วจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 179 ศพ เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 29 ธันวาคม ปี 2024 ก่อนที่จะถึงปีหใม่เพียงไม่กี่วัน
...
ผลกระทบจากโควิด-19
นักวิเคราะห์บางคนมองว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินหลังโควิด-19 อาจเป็นสาเหตุของปัญหาด้านความปลอดภัย เพราะวิกฤตโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมการบินต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ การฟื้นตัวของแต่ละสายการบินยังคงแตกต่างกัน โดยหลายแห่งยังไม่สามารถกลับสู่ระดับการดำเนินงานก่อนเกิดโรคระบาดได้
ผลกระทบที่ยังคงอยู่ ได้แก่ การขาดแคลนนักบินและเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ รวมถึงเครื่องบินที่ถูกจอดไว้นานจนมีข้อบกพร่องทางเทคนิค นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในการปฏิบัติงานและมาตรการลดต้นทุนทำให้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญลดลง ส่งผลให้มาตรฐานด้านความปลอดภัยเสื่อมถอย
ตัวอย่างเช่น ในประเทศญี่ปุ่น นักบินของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) สองคนถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจาก ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปก่อนทำการบินจากเมลเบิร์นไปโตเกียวในเดือนธันวาคม 2024 และโกหกเกี่ยวกับเรื่องนี้
บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินถูกจับตามอง
สถานการฯณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบข้อเท็จจริงมากขึ้น โดยสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม 2024 ว่าจะตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยของโบอิ้ง โดยไม่ได้อิงจากเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งโดยตรง แต่เป็นส่วนหนึ่งของการกำกับดูแลวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยของบริษัท
...
หนึ่งในอุบัติเหตุที่น่าตกใจคือ แผงลำตัวของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ของสายการบินอลาสก้าแอร์ไลน์สหลุดออกกลางอากาศในเดือนมกราคม 2024 จนต้องลงจอดฉุกเฉิน ซึ่งแม้จะไม่มีความสูญเสียชีวิตแต่ก็ลดทอนความเชื่อมั่นในความปลอดภัยจากการเดินทางทางอากาศไปไม่น้อย
อย่างไรก็ตาม การรักษามาตรฐานความปลอดภัยในการบินต้องอาศัย ความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล สายการบิน หรือบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน ทุกอุบัติเหตุจำเป็นต้องมีการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินมักไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดเพียงอย่างเดียว แต่เป็นผลมาจากหลายปัจจัยร่วมกันด้วย.
ผู้เขียน :อาจุมมาโอปอล
ที่มา : channelnewsasia , Metro
คลิกอ่าน รายงานพิเศษ