“สุริยะ” เร่งดันบิ๊กโปรเจ็กต์ “คมนาคม” รถไฟทางคู่ เฟส 2-มอเตอร์เวย์ M8 กว่า 3.58 แสนล้านบาท เข้า ครม.ให้จบปีนี้ พร้อมไล่บี้งานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ปิดจ็อบให้ได้สิ้นปี หลังจากนั้นเดินหน้าสร้าง M8 ช่วงนครปฐม-ปากท่อ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 2568 กระทรวงคมนาคม ยังคงมีเป้าหมายผลักดันโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ให้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งขณะนี้มีหลายโครงการที่กระทรวงคมนาคมเสนอเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว และอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ รวมถึงได้เร่งรัดโครงการต่างๆ ที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ให้เปิดประกวดราคา และเริ่มงานก่อสร้างภายในปีงบประมาณ 2569

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า โครงการสำคัญที่กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. อาทิ โครงการรถไฟทางคู่ ระยะ (เฟส) ที่ 2 ที่เหลืออีก 6 เส้นทาง จากทั้งหมด 7 เส้นทาง ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือร่วมกับผู้แทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ โดยชี้แจงรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ อย่างครบถ้วนแล้ว จากการหารือแนวโน้มดี สภาพัฒน์จะนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) สภาพัฒน์ปลายเดือน ส.ค. 2568 หากผ่านความเห็นชอบ ทางกระทรวงคมนาคมมีแผนจะเสนอขออนุมัติทั้ง 6 เส้นทางต่อที่ประชุม ครม. ต่อไป ส่วนเรื่องการจัดหาขบวนรถไฟ ได้เร่งรัดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการหารือกับสภาพัฒน์ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

...

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า จากการหารือกับสภาพัฒน์ ได้ข้อสรุปว่า ภายหลังโครงการรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 ทั้ง 6 เส้นทาง ระยะทาง 1,312 กม. วงเงินรวมประมาณ 2.97 แสนล้านบาท ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. จะเริ่มดำเนินการก่อนใน 3 เส้นทางแรก ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 281 กม. วงเงิน 81,143 ล้านบาท, ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 30,422 ล้านบาท และช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 66,270 ล้านบาท ส่วนอีก 3 เส้นทางจะทยอยดำเนินการในลำดับถัดไป ได้แก่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 44,095 ล้านบาท, ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงินประมาณ 68,222 ล้านบาท และช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงินประมาณ 7,772 ล้านบาท

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 8 ช่วงนครปฐม-ปากท่อ-ชะอำแทน เฟสที่ 1 ช่วงนครปฐม-ปากท่อ ระยะทาง 61 กม. วงเงิน 61,154 ล้านบาท ที่ต้องเร่งผลักดันเข้า ครม. ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามได้กำชับให้กรมทางหลวง (ทล.) เร่งเปิดประกวดราคาโครงการที่ผ่าน ครม. แล้ว อาทิ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ (M5) สายรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. วงเงินลงทุน 31,358 ล้านบาท

และโครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 (M9) สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตอน ทางยกระดับบางขุนเทียน - บางบัวทอง รวมระยะทาง 35.85 กม. วงเงิน 56,035 ล้านบาท พร้อมกันนี้จะเร่งรัดให้การก่อสร้างโครงการบนถนนพระราม 2 แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2568 เพื่อให้การเดินทางของประชาชนสะดวก ปลอดภัย โดยขณะนี้มีงานสัญญาที่ 4 และ 7 ของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับ ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ที่ให้เจ้าหน้าที่ยังต้องติดตามเร่งรัดให้แล้วเสร็จตามแผนงาน

อ่านข่าว "นโยบายรัฐ" เพิ่มเติม