ในโลกยุคใหม่ที่คำว่า “สุขภาพดี” มีความหมายลึกซึ้งกว่าการไม่มีโรคภัย แต่คือการมีพลัง ความสุข และสามารถใช้ชีวิตในแบบที่เลือกได้ด้วยตนเอง ผู้บริโภคในวันนี้จึงคาดหวังมากกว่าแค่เครื่องดื่มที่อร่อยสดชื่น แต่ต้องมาพร้อมคุณค่าทางโภชนาการและส่งเสริมสุขภาพในระยะยาวด้วย

ความอร่อยและดีต่อสุขภาพต้องเดินไปพร้อมกัน

โอสถสภามองเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ก่อนใครและเดินหน้าปรับสูตรเครื่องดื่มทั้งหมด ทั้งในกลุ่มเครื่องดื่มบำรุงกำลังและกลุ่มเครื่องดื่มฟังชันนัลดริงก์ให้มีน้ำตาลต่ำกว่า 6%  พร้อมเพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค  ด้วยเป้าหมายใหญ่ที่ชัดเจนคือ “การส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค” ผ่านการปรับสูตรและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ “อร่อยและดีต่อร่างกาย” ไปพร้อมกัน ซึ่งการลดน้ำตาลของโอสถสภาอยู่ภายใต้กรอบนโยบายโภชนาการและสุขภาพขององค์กร และสอดคล้องกับแนวทางขององค์การอนามัยโลก ในการจำกัดปริมาณน้ำตาลเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และส่งเสริมสุขภาพของผู้บริโภคในระยะยาว และนำเกณฑ์ผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพมาเป็นกรอบในการพัฒนาปรับปรุงสูตรผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ควบคู่กับปริมาณสารอาหารอ้างอิงที่ควรได้รับต่อวัน (RDI)  

โภชนาการที่ดีควรเข้าถึงได้

โอสถสภายังมองภาพใหญ่เกินกว่าแค่ปรับสูตรเครื่องดื่ม แต่ตั้งเป้าหมายว่า “โภชนาการที่ดีควรเข้าถึงได้” จึงได้จัดทำนโยบาย OSP Health and Nutrition Policy สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทั้งหมดทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยกำหนดกรอบสำคัญไว้ 3 ด้านคือ ผลิตภัณฑ์ต้องมีรสชาติอร่อยและดีต่อสุขภาพในเวลาเดียวกัน และมีการพัฒนาปรับปรุงอยู่เสมอ, มีกระบวนการผลิตอย่างมีความรับผิดชอบตามหลักการและมาตรฐานโภชนาการที่ดี รวมถึงการสื่อสารและการให้ข้อมูลบนฉลากผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้องครบถ้วน และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่เป็นแหล่งโภชนาการที่ดีได้อย่างสะดวกสบายและด้วยราคาที่เหมาะสม

Insight-Driven Innovation อร่อย สดชื่น ดีต่อสุขภาพในระยะยาว 

โจทย์ที่ท้าทายนี้ไม่ได้เกิดจากแค่การตัดสินใจในห้องประชุม แต่เกิดจากความใส่ใจในความต้องการผู้บริโภคและการทำงานร่วมกันแบบ Cross-functional และกำหนดให้ประเด็น “การส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค” เป็นส่วนหนึ่งของกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ซึ่งตั้งเป้าหมายลดปริมาณน้ำตาลให้ต่ำกว่า 6% ในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทั้งหมดของโอสถสภาให้ได้ภายในปี 2568 และรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง หัวใจของความสำเร็จของโอสถสภาในวันนี้คือแนวคิด “Insight-Driven Innovation” ที่ส่งมอบประสบการณ์เครื่องดื่มที่ทั้งอร่อย สดชื่น และดีต่อสุขภาพในระยะยาว นี่คือวิสัยทัศน์ที่ทำให้โอสถสภาไม่เพียงแค่เติบโต แต่ยังสามารถ “สร้างคุณค่า” ให้กับผู้บริโภคก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนในยุคที่ผู้บริโภคมีความคาดหวังสูงกว่าที่เคย