เชียงใหม่ การไฟฟ้าประเมินความเสียหาย กระบะขนส่งน้ำดื่มซิ่งแหกโค้งชนเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น 52 ต้น เกินหลัก 10 ล้านบาท คาดจ่ายกระแสไฟฟ้าให้บ้านอีก 24 หลังบ่าย 3 วันนี้ ยืนยันเสาไฟแข็งแรงได้มาตรฐาน ถูกออกแบบให้รับแรงดึง แรงบิด และแรงกด เพื่อต้านทานพายุ-แผ่นดินไหว แจงจุดเกิดเหตุเป็นช่วงทางโค้ง ระยะการวางเสาจะแคบกว่าปกติ
ความคืบหน้าอุบัติเหตุรถกระบะขนส่งน้ำดื่มซิ่งแหกโค้งชนเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น แรงกระชากของสายไฟแรงสูงส่งผลให้มีเสาไฟฟ้าแรงสูงและเสาไฟฟ้าแรงต่ำหักโค่นตามมาทั้งหมด 52 ต้น ร้านอาหารถูกเพลิงไหม้บางส่วน 1 แห่ง บ้านเรือนและร้านค้าถูกเสาไฟล้มทับกว่า 24 หลัง รถยนต์เสียหาย 9 คัน และจักรยานยนต์อีก 2 คัน เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ ( 9 กันยายน) บนถนนหนองฮ่อ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
อุบัติเหตุครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อระบบจ่ายไฟ มีกระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างเป็นระยะเวลาประมาณ 20 นาที ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม และอำเภอสันทราย มีผู้ใช้ไฟได้รับผลกระทบ 217,323 ราย หลังเกิดเหตุการไฟฟ้าสามารถทยอยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แต่ละพื้นที่ได้ตามปกติ ยกเว้นบริเวณจุดเกิดเหตุที่มีความจำเป็นต้องตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย
...
ล่าสุดวันนี้ 10 กันยายน 2568 เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเชียงใหม่เขต 1 และ 2 กว่า 100 นาย ยังเดินหน้าเร่งเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุ โดยสามารถนำเสาไฟแรงสูงที่ล้มขวางถนนออกได้หมดแล้ว และกู้ซากเสาไฟฟ้าที่ล้มทับบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนออก เบื้องต้นยังมีบ้านเรือนที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้อีก 24 หลัง
ดร.ทองศุกร์ วงศ์โสภา ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แผนงานวันนี้คือต้องจ่ายไฟฟ้าให้ได้ครบ ขณะนี้มีทีมงานกว่า 20 ชุดงานลงพื้นที่เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว คาดว่าจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้บ้านที่เหลือได้ในเวลาประมาณ 15.00 น.วันนี้ แต่ในส่วนเสาไฟแรงสูงระบบ 115 กิโลโวลต์ที่หักโค่น เป็นเสาที่จ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังสถานีจ่ายไฟก่อนจ่ายให้บ้านเรือนประชาชน อาจต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่งเพราะต้องปักเสาใหม่ทั้งหมด
สำหรับมูลค่าความเสียหายจากการประเมินเบื้องต้นตัวเลขคร่าวๆ น่าจะเกินหลัก 10 ล้านบาทขึ้นไป แต่ยังต้องสรุปภาพรวมอีกครั้ง โดยทีมงานประเมินค่าเสียหายได้ลงสำรวจพื้นที่แล้วคาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงบ่ายนี้
ส่วนที่มีกระแสสังคมตั้งข้อสังเกตเรื่องความแข็งแรงของเสาไฟฟ้าหลังถูกรถกระบะพุ่งชนแล้วหักถึง 52 ต้น ดร.ทองศุกร์ อธิบายว่า ปกติเสาไฟฟ้าจะมีระยะห่างตามมาตรฐาน เวลาที่เสา 1 ต้นล้มจะมีแรงดึงเสาต้นข้างๆ ล้มลงมาด้วย ซึ่งช่วงทางโค้งระยะการวางเสาจะแคบกว่าปกติ เมื่อเทียบกับระยะทางตรงที่ช่วงห่างของเสายาวกว่า เมื่อเสาที่ถูกชนล้มยังไม่ทันถึงพื้น เสาต้นอื่นจะถูกแรงดึงล้มตามลงมา
...
ดร.ทองศุกร์ ยืนยันด้วยว่า การไฟฟ้าก่อตั้งมานานกว่า 65 ปี จึงมั่นใจได้ว่าวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างมีการตรวจสอบ และผ่านมาตรฐาน มอก.ทั้งหมดจึงรับประกันได้ แต่ต้องยอมรับว่าแรงชนของรถกระบะมีความรุนแรงสูงมาก ซึ่งปกติเสาไฟฟ้าจะมีแรงดึงจากสายไฟด้านบน และแรงดึงด้านล่างจากความลึกของเสาที่ปักลงไปในดินอยู่แล้ว
...
ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เสาไฟแรงสูงถูกออกแบบให้ใช้เหล็กสปริงซึ่งมีขนาดเล็ก เพื่อรับแรงดึง แรงบิด และแรงกด ในกรณีที่เกิดพายุฝน แผ่นดินไหว และแรงดึงจากสายไฟ เสาจะมีความยืดหยุ่นไม่ต้านแรงเพื่อป้องกันเสาล้ม ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรับแรงชนหรือแรงกระแทกที่รุนแรง