กรุงเทพฯ – 9 กันยายน 2025 – อะมิโนมอฟ (AminoMOF) ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดย บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการสร้างความ ‘กินดี มีสุข’ ผ่านความเชี่ยวชาญด้าน “AminoScience” จับมือ “ยัง แฮปปี้” ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่มุ่งสร้างสังคมของผู้สูงอายุในไทย
เปิดตัว “MOF ME UP” แคมเปญออกกำลังกายด้วยยางยืด สร้างแรงบันดาลใจให้คนวัย 40 ปีขึ้นไปแข็งแรง แอ็กทีฟ และมีสุขภาพดี โดยจัดกิจกรรมที่สามย่านมิตรทาวน์ซึ่งมีคนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง ทั้งผู้สูงอายุและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ตอกย้ำว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคของการเคลื่อนไหวร่างกาย

ในปี 2568 องค์การอนามัยโลก รายงานว่าประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มเป็นสองเท่า จาก 1.06 พันล้านคนในปี 2563 เป็น 2.13 พันล้านคนภายในปี 2593 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาค
ที่เปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด โดยจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มจาก 77.4 ล้านคนเป็น 173.3 ล้านคน หรือคิดเป็น 22% แนวโน้มสังคมสูงวัยที่รวดเร็วนี้สร้างแรงกดดันทางการเงินและสังคมต่อระบบสาธารณสุข ขณะเดียวกันก็สร้างโอกาสให้สังคมเปิดพื้นที่ให้กับผู้สูงอายุมีบทบาทและส่วนร่วมกับชุมชนได้ สำหรับประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด โดยคาดว่าเกือบหนึ่งในสามของประชากรจะมีอายุมากกว่า 60 ปีภายในปี 2573 ปัจจุบันผู้สูงอายุไทยมากกว่า 52% เผชิญภาวะมวลกล้ามเนื้อลดลง ตั้งแต่อายุประมาณ 40 ปี มวลกล้ามเนื้อจะลดลงตามธรรมชาติราว 1-2% ต่อปี และภาวะนี้ถือเป็นกลุ่มอาการที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุมากถึงหนึ่ง
ในสาม

นางสาวโรอาน โค กรรมการ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ MOF ME UP อายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการส่งเสริมความ ‘กินดี มีสุข’ ผ่านความเชี่ยวชาญด้าน “AminoScience” เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยทุกเจเนอเรชัน โดยเฉพาะในยุคสังคมสูงวัยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง”

นายชาคิต พรหมยศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ยังแฮปปี้ จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “MOF ME UP ไม่ใช่แค่โปรแกรมออกกำลังกาย แต่คือชุมชนสุขภาพของผู้สูงอายุ ที่ทุกคนสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างปลอดภัย สนุก และยั่งยืน เราเชื่อว่าผู้สูงอายุไทยมีศักยภาพและพลังอันมหาศาล เมื่อมีเครื่องมือและการสนับสนุนที่เหมาะสม ทุกคนก็สามารถใช้ชีวิตได้แข็งแรง สุขภาพดี และมีความหมายในทุก ๆ วัน”

นพ.ฉันทัส มไหสวริยะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (พิเศษ) ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อทำให้ผู้สูงวัยทำกิจวัตรประจำวันได้น้อยลง สัญญาณเตือนคือกำลังมือลด เดินช้าลง หรือทำกิจวัตรไม่คล่อง ควรเริ่มออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดินหรือไทเก๊ก หลีกเลี่ยงการยกน้ำหนักหนัก ๆ การออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยให้หัวใจและการหายใจทำงานดี คงมวลกล้ามเนื้อได้ พร้อมทั้งควรทานโปรตีนที่มีกรดอะมิโนลิวซีนร่วมด้วยเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและส่งเสริมสุขภาพโดยรวม”

การเปิดตัวแคมเปญ “MOF ME UP” มีกิจกรรมหลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพกายและยกระดับคุณภาพชีวิต ได้แก่

  • โชว์พิเศษจากรุ่นบุกเบิก (Pioneer Batch Showcase): ผู้เข้าร่วมที่จบโปรแกรมนำร่องมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์จริงเรื่องพละกำลังและความกระฉับกระเฉงที่ดีขึ้น
  • พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ (Expert Talks): ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและกล้ามเนื้อให้ความรู้เรื่อง
การเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการป้องกันภาวะมวลกล้ามเนื้อลดลง ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญจากอะมิโนมอฟ อธิบายบทบาทของกรดอะมิโนจำเป็น โดยเฉพาะลิวซีน ในการช่วยส่งเสริมสุขภาพกล้ามเนื้อ
  • โซนกิจกรรมเพื่อสุขภาพ (Health Activity Zones): รีเฟรชความสดชื่นกับสมูทตี้เพื่อสุขภาพ ร่วมเล่นบิงโก MOF ME UP ชิงรางวัล พบกับบูทผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นพิเศษ และรับการประเมินมวลกล้ามเนื้อฟรี
  • การประเมินการทรงตัวและการเดินโดย NAYA LivWell: ช่วยให้ผู้สูงอายุประเมินความเสี่ยงการ
หกล้มและเสริมความมั่นคงในการทรงตัว

นอกจากนี้ ยังมีโซนจัดแสดงฟังก์ชั่นของอะมิโนมอฟ AminoMOF เพื่อให้เห็นถึงบทบาทของกรดอะมิโนจำเป็น โดยเฉพาะลิวซีน ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

แคมเปญนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากรุ่นนำร่อง (Pioneer Batch) โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 110 คน และมีอัตราการจบโปรแกรมสูงถึง 80% หลังจากนี้ แคมเปญ “MOF ME UP” พร้อมบุกสร้างความฟิตทั่วประเทศ ตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมอายุ 40 ปีขึ้นไปกว่า 800 คน ที่จะมาร่วมจอยโปรแกรมออนไลน์ 15 วัน ทั้งทาง Zoom และวิดีโอคลิป กับแพ็คเกจเริ่มต้นในราคาสุดคุ้มเพียง 329 บาท (จากมูลค่า 1,259 บาท) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://shop.line.me/@younghappyplus/product/1007576169

“เป้าหมายของเราคือการช่วยให้ผู้สูงอายุไทยมีชีวิตยืนยาว แข็งแรง และมีสุขภาวะที่ดีขึ้น ด้วยการทำ
ตัวให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ การเปิดตัวแคมเปญ “MOF ME UP” เป็นอีกก้าวสำคัญที่ตอกย้ำบทบาทของ
อายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย ในการส่งมอบแนวคิด ‘กินดี มีสุข’ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกเจเนอเรชันหันมาให้ความสำคัญกับการทำตัวให้กระฉับกระเฉง แข็งแรง และมีความสุขในทุก ๆ วัน เรามาร่วมก้าวไปด้วยกันอย่าง
มีความสุขและกำลังใจที่เต็มเปี่ยม เพื่อคงความแอ็กทีฟ และแฮปปี้อยู่เสมอ” นางสาวโรอาน โค กล่าวสรุป

WHO, www.who.int/thailand/news, 25 February 2025