สภา กทม. ไฟเขียว ส่งฝ่ายบริหารพิจารณาทำ "Feeder" เชื่อม 20 บาทตลอดสาย ที่รัฐบาลกำลังจะเริ่มต้นเดือน ต.ค.2568 เดินหน้ายกระดับการเดินทางเพื่อทุกคน

วันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง กรุงเทพฯ ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 4) พ.ศ. 2568 นายวิพุธ ศรีวะอุไร ส.ก. เขตบางรัก เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานครศึกษาแนวทางและพัฒนาโครงข่ายระบบรถรับส่งต้นทาง–ปลายทาง (Feeder) ให้ครอบคลุมเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพมหานคร โดยอภิปรายว่า วันนี้ กำลังเข้ามาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของกรุงเทพมหานครกับโอกาสในการสร้างเมืองที่กำลังเชื่อมถึงทุกคนเข้าด้วยกัน ในฐานะคนคนหนึ่งที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ มาโดยตลอด 3 ปี ในวันที่ 1 ต.ค.2568 รัฐบาลกำลังนำรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายมาปฏิบัติจริง นี่คือโอกาสที่จะเปลี่ยนวิธีคิดของ กทม. เปลี่ยนจากโครงสร้างพื้นฐานกลายเป็นเครื่องมือสร้างโอกาส ให้ทุกคนในเมืองไม่ว่าจะเป็นบนดิน ใต้ดิน ระยะทาง 280 กิโลเมตร จะถูกเชื่อมภายใต้แนวคิดเดียวกันที่เราเชื่อว่าการเดินทางคือ สิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน เมืองที่ดีคือเมืองที่ทำให้คนใช้ชีวิตง่าย และเมืองที่จะเปลี่ยนชีวิตคนได้ถ้าเราจัดการโครงสร้างพื้นฐานให้เชื่อมต่อกันอย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ ถึงแม้ไม่ใช่พระเอกแต่คือ ผู้เล่นหลัก ที่เป็นกุญแจสำคัญที่จะลุกขึ้นแสดงบทบาททำให้ขนส่งมวลชนเข้าถึงทุกคน ทุกคนรู้ดีว่านโยบายนี้ ดีแค่ไหน ลดค่าครองชีพได้แค่ไหน แต่ถ้าเกิดเราไม่มีเส้นทางที่เชื่อมต่อให้พวกเขา ถ้าไม่มีระบบการเดินทางที่เชื่อมถึงทุกพื้นที่ คนจำนวนมากจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โอกาสนี้ก็จะเป็นโอกาสที่ผ่านมาและผ่านไปเท่านั้น

...

นายวิพุธ กล่าวต่อว่า ขอใช้โอกาสนี้ ให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบขนส่ง คิดว่า ต้องเดินไปร่วมกัน ปัญหาที่เมืองใหญ่ทั่วโลกกำลังเผชิญคือการเสียเวลาในการเดินทาง เสียเงินในการเดินทางหลายต่อ และถอดใจกับการใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพราะขาดการเชื่อมต่อที่สะดวก ปลอดภัย และเป็นธรรม คนเมืองต้องการทางเลือก การเดินทางของเมืองจะดีขึ้นได้ ระบบ Feeder สามารถลดเรื่อง PM 2.5 คาร์บอนไดออกไซด์ และรถยนต์ส่วนบุคคลภายในเมือง

นายวิพุธ กล่าวว่า พยายามทำเพื่อลดค่าครองชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการบริการของรัฐ ในทางตรงกันข้าม หากทำให้ค่าโดยสารถูกลง แต่คนต้องเดินทางหลายต่อมันจะถึงเป้าหมายที่อยากเป็นหรือไม่ ถึงได้บอกว่า ระบบขนส่งที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างสถานีขนส่งมวลชนหลัก (Feeder) และระบบ 20 บาท ตลอดสายต้องเดินคู่กันเพื่อให้ได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายวิพุธ กล่าวอีกว่า Feeder ประกอบด้วยรถโดยสารประจำทาง รถสองแถว รถสี่ล้อรับจ้าง แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถจักรยานยนต์สาธารณะ รวมไปถึง On-Demand ที่ให้บริการตามที่ต้องการ รูปแบบการเดินทางของคน กทม. จากการสำรวจแยกได้เป็น 3 พื้นที่ คือพื้นที่ชั้นใน พื้นที่ชั้นกลาง พื้นที่ชั้นนอก ถ้าพูดกันตามความเป็นจริงกรุงเทพมหานครคือ คนที่รู้จักพื้นที่ดีที่สุด กทม. ควรมีบทบาทเป็นคนบริหาร Feeder ร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ ทำหน้าที่ประสานแผนงานการเดินรถ เป็นผู้ออกแบบเส้นทางเชื่อมต่อขนส่งมวลชนหลัก ควรเปิดเวทีรับฟังไปเลยว่าประชาชนเห็นด้วยไหมในพื้นที่นั้นๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนหรือนำร่อง ประเมินการทับซ้อนของเส้นทางรถโดยสาร ประเมินความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสาร ประเมินรายได้และต้นทุนของการให้บริการรถโดยสาร กำหนดมาตรฐานการให้บริการ รูปแบบการให้ใบอนุญาตและเงื่อนไขใบอนุญาต ฯลฯ และขอให้สภา กทม. เร่งศึกษาระบบ Feeder อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชน ทำให้เป็นเมืองแห่งโอกาสสำหรับทุกคน