สพฐ.จับมือ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดเวิร์กชอปครูจำนวน 650 คน เดินหน้าปฏิวัติการสอน GPAS 5 Steps หวังสร้างนักเรียนให้เป็นนวัตกร ผลักดันการเรียนรู้ต้องมาจากการลงมือทำ


เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5–6 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือ เวิร์กชอป ครูจำนวน 650 คน จากโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ภาคอีสานตอนล่าง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกครูให้เปลี่ยนห้องเรียนเป็นสนามนวัตกรรม เนื่อง จากวันนี้ ครูไทยไม่ได้ถูกฝึกให้สอนเด็กให้สอบผ่าน แต่ต้องสอนเด็กให้คิดเป็น แก้ปัญหาได้และสร้างได้ ด้วยหัวใจของกระบวนการ GPAS 5 Steps ที่ไม่ได้เน้นการยัดข้อมูลใส่สมอง แต่ให้เด็กลงมือคิด ลงมือทและลงมือเปลี่ยน

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่เวิร์กชอป แต่มันคือ สงครามเปลี่ยนแปลงห้องเรียนไทย ครูจำนวน 650 คน ในโครงการนี้ ไม่ใช่แค่ผู้เข้าร่วมอบรม แต่คือ กองหน้าของการปฏิรูปตัวจริง ที่จะกลับไปสั่นสะเทือนห้องเรียนของตัวเองทุกเช้า พวกเขาไม่ใช่แค่จะสอนให้เด็กคิดเป็น แต่จะปลุกไฟในตัวนักเรียนให้กลายเป็นผู้สร้างอนาคตของประเทศ จากห้องประชุมในอุบลฯ และร้อยเอ็ด ได้เห็นว่า ไฟการเปลี่ยนแปลงเริ่มลุกแล้วและไฟดวงนั้น จะลามไปทั่วทั้งระบบการศึกษาไทย ถ้ามีครูพอจะกล้าลุกขึ้นเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจะไม่เปลี่ยนถ้าห้องเรียนยังเหมือนเดิมอย่าปล่อยให้ห้องเรียนเป็นที่ฝึกท่องจำ อย่าปล่อยให้ครูเป็นแค่เครื่องมือของระบบ อย่าปล่อยให้เด็กไทยหมดไฟกับการเรียนรู้ลุกขึ้นเปลี่ยนวันนี้ ด้วย GPAS 5 Steps เปลี่ยนครูให้เป็นโค้ช เปลี่ยนห้องเรียนให้เป็นเวทีและเปลี่ยนเด็กไทยให้เป็นนวัตกร เพราะการศึกษาที่ดี ต้องเปลี่ยนได้และต้องเริ่มทันที

...

ขณะที่ นางสาวปุณยนุช ดวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (ผอ.สพป.) อุบลราชธานี เขต 4 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ระหว่างเปิดอบรมที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ครูวันนี้ ไม่ใช่แค่ผู้สอน แต่คือหัวใจของการปฏิรูป ถ้าเรายังสอนแบบเดิม จะได้เด็กแบบเดิม โครงการนี้ คือโอกาสในการฝึกครูให้กลายเป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้ ที่สร้างเด็กให้เป็นผู้คิด ผู้สร้างและผู้เปลี่ยน



นายวรวิทย์ โสภาพันธ์ ผอ.สพป.อุบลราชธานี เขต 1 กล่าวว่า ไม่ได้ฝึกครูให้เก่งขึ้น เพื่อตัวเอง แต่เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้ในห้องเรียน ครูที่กลับจากอบรมนี้ ต้องสามารถออกแบบกิจกรรมที่ผลักให้เด็กสร้างนวัตกรรมได้จริง ถ้าเด็กสร้างนวัตกรรมได้ การเรียนก็ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป 

นายศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษ และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการศึกษาในวุฒิสภา กล่าวว่า ระบบเดิมที่เน้นฟัง อ่าน ท่อง เพื่อสอบ เป็นแค่การกระตุ้นความจำระยะสั้น ใช่ สอบผ่าน แต่เด็กลืมภายในไม่กี่สัปดาห์ และสุดท้ายสมองไม่พัฒนา เสียเวลา เสียทรัพยากรและที่เจ็บที่สุดคือ เสียเด็กไทยไปกับระบบที่ไม่ได้เปลี่ยนพวกเขาให้ดีขึ้น แต่ GPAS 5 Steps คือจุดเปลี่ยนที่ใช้การคิดขั้นสูงเชิงระบบ ฝึกให้เด็กได้คิด วิเคราะห์ สร้างและแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ตรงนี้ สมองระยะยาว ไม่ใช่แค่ข้อสอบ แต่คือ ชีวิตจริง สิ่งนี้ คือ แนวทางที่นักการศึกษาทั่วโลกยืนยันมาเป็นร้อยปีว่า การเรียนรู้ที่แท้จริงต้องมาจากการลงมือทำ และถ้ายังไม่เปลี่ยนวันนี้ ความสูญเปล่าทางการศึกษาจะยิ่งใหญ่กว่าเดิมแน่นอน