สพฐ. ร่วมกับ ม.ราชภัฏอุดรธานี จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการปลุกพลังครู 830 คน จากพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษและยโสธรปฏิรูปการสอนสู่ Active Learning : GPAS 5 Steps หวังระบบการศึกษาไทยเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง
เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดกิจกรรมปลุกพลังครู 830 คน ปฏิรูปการสอนสู่ Active Learning : GPAS 5 Steps ระบบการศึกษาไทยเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง โดยว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ พัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ด้วยรูปแบบ Active Learning ระบุถึงเวลายกเครื่องห้องเรียนไทย ให้เด็กได้คิด ไม่ใช่แค่ท่องจำ
ทั้งนี้ การอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ร้อยเอ็ด โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีครูและบุคลากรจาก จ.ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษและยโสธรเข้าร่วม 830 คน แบ่งเป็นครูระดับประถมศึกษา 330 คน และมัธยมศึกษา 500 คน ระหว่างวันที่ 12–13 ก.ค.ที่ผ่านมา
นายศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการศึกษาในวุฒิสภา กล่าวในเวทีบรรยายพิเศษว่า GPAS 5 Steps ไม่ใช่แค่เทคนิค แต่คือการปฏิวัติแนวคิดทางการศึกษา ครูต้องสอนให้เด็กคิดให้เป็น สร้างได้ แก้ปัญหาได้ ไม่ใช่แค่จำให้สอบผ่าน แล้วลืมในไม่กี่สัปดาห์ เปลี่ยนครูผู้สอนเป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้
นางรัตติกร ทองเนตร ผอ.สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร กล่าวว่า Active Learning จะกลายเป็นหัวใจของการเรียนการสอนยุคใหม่ ที่เปิดโอกาสให้เด็กเป็นพระเอกนางเอกของห้องเรียนด้วยการวางแผน คิด วิเคราะห์และสร้างผลงานของตัวเอง ผ่านบทบาทของครูที่เปลี่ยนจากผู้ถ่ายทอดมาเป็นผู้ออกแบบประสบการณ์เรียนรู้อย่างแท้จริง วันนี้ จะไม่มีการสอนแบบครูพูด เด็กเงียบอีกต่อไป ทุกห้องเรียนต้องขับเคลื่อนด้วยการลงมือทำ คิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยตัวเอง สำหรับเป้าหมายนั้น สร้างนวัตกร สร้างซอฟต์พาวเวอร์ สร้างเศรษฐกิจชาติ โครงการนี้ เน้นการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงเชิงระบบตามกรอบ GPAS 5 Steps ผสานการเรียนรู้ยุคดิจิทัล ชุมชนวิชาชีพ (PLC) และการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา พร้อมเตรียมศึกษานิเทศก์เป็นโค้ชคอยสนับสนุนครูอย่างใกล้ชิดในภาคสนาม ห้องเรียนต้องไม่ใช่แค่ที่นั่งฟัง แต่ต้องเป็นเวทีของการปั้น นักคิด-นักลงมือทำ เพื่อผลักดันเด็กไทยให้กลายเป็นนวัตกรของโลกยุคใหม่
...
นางวิมลวรรณ เปี่ยมจาด ผอ.กลุ่มนิเทศ สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร กล่าวว่า ถึงเวลาเปลี่ยนก่อนที่การศึกษาไทยจะล้าหลังกว่านี้ เสียงสะท้อนจากผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิรูปการศึกษาระบุชัดว่า ระบบเดิมที่เน้นท่องจำกำลังทำให้เด็กไทยเสียเวลา เสียโอกาสและเสียศักยภาพไปโดยไม่รู้ตัว ขณะที่ สพฐ. มั่นใจในทิศทางใหม่ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ที่จะเป็นต้นแบบของการเปลี่ยนห้องเรียนให้กลายเป็นเวทีผลิตไอเดีย พัฒนานวัตกรรมและปั้น Soft Power จากห้องเรียนสู่โลกจริง