“สุริยะ” อัด “วิโรจน์” ไร้กาลเทศะ อภิปรายกรมทางหลวง-กรมทางหลวงชนบทฮั้วประมูล ชี้ ผู้รับเหมากำไรน้อยจนไม่มีช่องเงินทอน ด้าน “วิโรจน์” ใช้สิทธิพาดพิงโต้กลับ จะให้เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ได้อย่างไร
เมื่อเวลา 20.45 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2568 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ (เป็นพิเศษ) เรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 กรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาชน อภิปรายในประเด็นการฮั้วประมูลของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อประชาชน จากการกระทำที่ไม่รู้จักกาลเทศะของนายวิโรจน์ เพราะวาระคือการพิจารณางบประมาณ แต่กลับใช้โอกาสอภิปรายเรื่องการฮั้วประมูล ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงไม่อภิปรายในช่วงอภิปรายไว้วางใจ
นายสุริยะ กล่าวต่อไปว่า นายวิโรจน์ ควรพูดถึงงบประมาณที่จัดลงไปตามกรมต่างๆ ไม่เหมาะสมอย่างไร การจัดทำคำของบประมาณของกระทรวงคมนาคม ตนได้มอบนโยบายให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน และให้สอดคล้องกับนโยบาย ซึ่งในส่วนของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ตนได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด ดำเนินการประมูลด้วยความสุจริตโปร่งใส และป้องกันการฮั้วประมูลมาโดยตลอด นอกจากนี้ หลักเกณฑ์และขั้นตอนการประมูล กรมบัญชีกลางเป็นผู้กำหนด
ส่วนที่นายวิโรจน์ กล่าวหาว่ามีผู้รับเหมาชั้นพิเศษที่มีเพียง 80 ราย จนเกิดการฮั้วประมูล เป็นเสือนอนกิน ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการจัดชั้นผู้รับเหมา ดำเนินการโดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ไม่ใช่กระทรวงคมนาคม และเพื่อให้เห็นว่าข้อมูลที่ผู้อภิปรายนำมากล่าวหา ไม่สมเหตุสมผล และบิดเบือนจากข้อเท็จจริง จึงได้ให้กรมทางหลวงตรวจสอบผลประกอบการของผู้รับเหมาชั้นพิเศษแล้ว ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2563 ก็พบว่าทั้ง 80 รายมีรายได้รวมกันเกือบ 2 แสนล้านบาท แต่มีกำไรรวมกันเฉลี่ยประมาณปีละพันกว่าล้านบาท คิดเป็น 0.5% ของรายได้ ไม่ได้มีกำไรเป็นกอบเป็นกำ ดังนั้นจะเอาเงินทอนที่ไหนมาจ่ายให้กับผู้มีอำนาจ
...
ทั้งนี้ การที่นายวิโรจน์เปรียบเทียบว่าการประมูลราคาให้ต่ำกว่าราคากลาง เป็นการประหยัดงบประมาณนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดมาก เพราะมองมุมเดียว แต่ไม่มองถึงผลเสียที่จะตามมา จึงขอชี้แจงว่าโครงการที่มีการประมูลต่ำกว่าราคากลาง หรือการฟันราคา มักจะมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง เนื่องจากราคากลางเหมาะสมกับต้นทุน หากผู้รับเหมาเสนอต่ำกว่าราคากลาง ก็ต้องลดต้นทุนทั้งบุคลากร เครื่องมือ และเครื่องจักร นอกจากจะทำให้รัฐได้ผลงานไม่มีคุณภาพ ยังทำให้การก่อสร้างล่าช้า หรือผู้รับเหมาทิ้งงาน ตนในฐานะผู้กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม จะทำให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส คุ้มกับภาษีประชาชน และเกิดประโยชน์กับประเทศชาติ
ทางด้าน นายวิโรจน์ ขอใช้สิทธิ์พาดพิงทันทีว่า ท่านบอกว่าตนไม่มีกาลเทศะที่จะพูดเรื่องนี้ในการพิจารณาร่างงบประมาณวาระหนึ่ง ท่านเป็นรัฐมนตรีมาหลายสมัย จุดสำคัญที่สุดของการอภิปรายงบประมาณในวาระที่หนึ่ง ไม่ใช่การจัดงบประมาณ เพราะการจัดงบประมาณเป็นหน้าที่ท่าน แต่หน้าที่ของ สส. มีที่มาจากประชาชน คือปกป้องเงินภาษีของพี่น้องประชาชน ตนเห็นปัญหาการฮั้วประมูล เห็นปัญหาการประหยัดงบประมาณที่แตกต่างกันระหว่างผู้รับเหมาชั้นพิเศษกับผู้รับเหมาชั้น 1ก ขนาดนี้ ท่านไม่เห็นตัวเลขหรือ แล้วจะให้ตนเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ได้อย่างไร