รอบรั้วการตลาด : ภาครัฐ-เอกชน ชวนคนรุ่นใหม่ยกระดับของเล่นไทย สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : ภาครัฐ-เอกชน ชวนคนรุ่นใหม่ยกระดับของเล่นไทย สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

Date Time: 27 มี.ค. 2568 08:00 น.

Video

หุ้นถูกมีจริง! เลือกหุ้นปันผลและหุ้นเติบโตยังไงให้รวยในยุคนี้? | Thairath Money Night Stand EP.12

Summary

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ บริษัท ปีเตอร์มู จำกัด ชวนคนรุ่นใหม่ยกระดับของเล่นไทย สร้างมูลค่าเศรษฐกิจในโครงการ Replay History : เรื่องไม่เล่น ของเล่นวิถีไทย

Latest


นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ บริษัท ปีเตอร์มู จำกัด เปิดตัวโครงการ Replay History: เรื่องไม่เล่น ของเล่นวิถีไทย เวทีสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่ เยาวชน และผู้ที่เชื่อมั่นในพลังของวัฒนธรรมไทยได้มาร่วมสร้างสรรค์ของเล่นที่ไม่เพียงมอบความสนุก แต่ยังเล่าเรื่องราว สร้างการเรียนรู้ และต่อยอดได้จริง

โดยเน้นการออกแบบที่ผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์สมอง (Neuroscience for Learning) เพื่อยกระดับของเล่นไทยให้ตอบโจทย์การพัฒนาสมอง เสริมทักษะการเรียนรู้ และสร้างมูลค่า ในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยโครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ของเล่นพื้นบ้านไทยก้าวข้ามข้อจำกัดเดิม ที่ไม่ใช่เพียงในฐานะมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เท่านั้น แต่ยังสามารถพัฒนาให้ร่วมสมัย และแข่งขันได้ในตลาดโลกผ่านกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ผ่านการเล่น (Play-Based Learning) และการพัฒนาทักษะสมองทั้งในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ เราพร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยให้ปรับตัวและเชื่อมโยงกับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมได้อย่างกลมกลืน โดยโครงการ Replay History: เรื่องไม่เล่น ของเล่นวิถีไทย เป็นเวทีที่ต้องการเปิดพื้นที่ให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ และผู้รักงานศิลป์ เข้ามามีบทบาทในการสืบทอดวัฒนธรรมไทยในรูปแบบที่ร่วมสมัยมากขึ้น

โดยผ่านการออกแบบของเล่นที่ไม่ใช่แค่เพื่อความสนุก แต่ยังเล่าเรื่องราว สะท้อนอัตลักษณ์ และส่งเสริมการเรียนรู้ โดยเชื่อมโยงกับนวัตกรรมและวิทยาศาสตร์สมอง เพื่อให้ของเล่นไทยกลายเป็นเครื่องมือการเรียนรู้อันทรงคุณค่าทั้งทางวัฒนธรรมและต่อยอดได้อย่างยั่งยืน และกลายเป็น Soft Power ที่แข็งแรงในอนาคตได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้เราจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 11 เมษายน 2568 ผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 20 ทีม เข้าร่วมกิจกรรม Incubation Camp กับผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ทั้งด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การตลาด การพัฒนาทักษะและวิทยาศาสตร์สมอง พร้อมรับทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาผลงานต้นแบบ รวมถึงโอกาสในการจัดแสดงผลงานจริงในนิทรรศการและต่อยอดสู่การผลิต ส่งผลงานเข้าประกวด และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page : Replay History เรื่องไม่เล่น ของเล่นวิถีไทย

ศูนย์การค้าเมกาบางนา ร่วมกับ บัตรเครดิตวีซ่ากสิกรไทย ส่งแคมเปญสุดพิเศษต้อนรับซัมเมอร์ มื้อนี้ K เลย อิ่มคุ้ม X4 ที่เมกาบางนา เอาใจสายกินให้ฟินแบบสุดคุ้ม ตั้งแต่วันนี้ – 31 พฤษภาคม 2568 มอบสิทธิพิเศษจัดหนักถึง 4 ต่อ ให้ผู้ถือบัตรเครดิตวีซ่ากสิกรไทยได้อิ่มอร่อยกันแบบเต็มอิ่มกว่าเคยกับร้านอาหาร และคาเฟ่เครื่องดื่มชื่อดังกว่า 51 ร้านค้าภายในศูนย์การค้าเมกาบางนา

พันตำรวจโท วรภัทร สุขไทย รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ  รับมอบเครื่องอุปโภค - บริโภค พร้อมน้ำดื่ม มูลค่ารวม113,900 บาท จาก บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยมี คุณวารุณี ซื่อสัตย์สกุลชัย ผู้จัดการแผนกกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นผู้แทนมอบเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงจิตอาสาทุกภาคส่วนในการดำเนินภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยสถานการณ์อาคารถล่ม ในเขตจตุจักร ณถนนกำแพงเพชร 2 ตรงข้ามศูนย์การค้าเจเจมอลล์ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ


สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมที่ไม่แสวงหาผลกำไร เชิญชวนพาร์ทเนอร์สตาร์บัคส์ ร่วมทำอาหารและส่งต่อมื้ออร่อยสู่ชุมชนที่ขาดแคลนในกิจกรรม ‘โครงการครัวรักษ์อาหาร’ (SOS Rescue Kitchen) หวังแก้ไขปัญหาจากขยะอาหารและส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร โดยได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 โครงการดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเดือนแห่งการช่วยเหลือสังคมที่สตาร์บัคส์จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สะท้อนความมุ่งมั่นของสตาร์บัคส์ในการสร้างผลกระทบเชิงบวกที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชนและสังคมรอบข้าง


บิ๊กซี ภายใต้กลุ่มบีเจซี จัดงาน BigC Connect 2024: Influencer & Brand Day เพื่อขอบคุณและสานสัมพันธ์กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้แบรนด์สู่กลุ่มผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง พร้อมเปิดแผนการสร้างแพลตฟอร์มใหม่ Big Influenz ระบบจับคู่แคมเปญอัตโนมัติอัจฉริยะ ที่เชื่อมต่อระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างแม่นยำ โดยไม่ผ่านคนกลาง

โฮมโปร และเมกาโฮม ตระหนักถึงความเดือดร้อนของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา พร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ด้วยบริการ Home Service 24 ชั่วโมง ที่ครอบคลุมทุกปัญหาภายในบ้าน เพื่อบรรเทาความเสียหายและฟื้นฟูที่อยู่อาศัยให้กลับมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ โฮมโปรได้มอบบริการสำรวจบ้านฟรี จำนวน 500 สิทธิ์ โดยลูกค้าสามารถลงทะเบียนได้ที่ : LINE https://homeprolineapp.com/location/choose_geo.php  (เลือกสาขาใกล้บ้าน) หรือ ติดต่อสายด่วน 1284 กด 9 ทีมช่างโฮมโปร ช่างประจำบ้านคุณ พร้อมออกให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2568


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ