ไทยเปิดแนวรบมหกรรมช้อปปิ้งพาราไดซ์ ตั้งเป้าศูนย์กลางภูมิภาคไล่เบียดฮ่องกง-สิงคโปร์

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทยเปิดแนวรบมหกรรมช้อปปิ้งพาราไดซ์ ตั้งเป้าศูนย์กลางภูมิภาคไล่เบียดฮ่องกง-สิงคโปร์

Date Time: 2 มิ.ย. 2568 07:02 น.

Summary

ไทยเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโลว์ซีซัน นำโดย ททท. ผนึกเอกชนจัดงาน Amazing Thailand Grand Sale มั่นใจความหลากหลายและข้อเสนอความคุ้มค่าของไทยจะดึงนักท่องเที่ยวเข้าเป้าและยกระดับเป็นศูนย์กลางช้อปปิ้งในภูมิภาค

Latest

ประสบการณ์ 26 ปี ความชื่นใจของ “ปลา ไอเบอร์รี่” อัจฉรา บุรารักษ์ ยกก๋วยเตี๋ยวเรือ ทองสมิทธ์ บุกจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทยเดินหน้าแคมเปญกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโลว์ซีซันเข้าสู่ฤดูฝนอย่างจริงจังหลังตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มชะลอตัว โดยเฉพาะกลุ่มระยะสั้นจากจีน ซึ่งเน้นเป้า Amazing Thailand Grand Sale เป็นกลยุทธ์ชูประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการช็อประดับเอเชีย โดยร่วมกับผู้ประกอบการเอกชนจัดแคมเปญใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ


นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันผลักดันให้ประเทศไทยยกระดับการเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงช้อปปิ้งภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางการแข่งขันอย่างเข้มข้นจากประเทศคู่แข่งอย่างสิงคโปร์ และฮ่องกงที่เป็นผู้นำตลาดนี้มายาวนาน


ทั้งนี้แคมเปญดังกล่าวนี้ไม่ใช่เพียงแค่การจัดการกิจกรรมการลดราคาตามฤดูกาลเท่านั้น หากแต่เป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติที่มีเป้าหมายชัดเจนในการกระตุ้นกำลังซื้อสร้างการหมุนเวียนของเม็ดเงินภายในประเทศและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศทั้งตลาดระยะใกล้และระยะไกล รวมถึงกลุ่มคนไทย โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซัน ซึ่งธุรกิจค้าปลีกและบริการมักเผชิญกับยอดขายที่ชะลอตัวลง


นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า หนึ่งในจุดแข็งที่ทำให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับตลาดภูมิภาคได้ คือความหลากหลายทั้งในด้านสินค้า แบรนด์ ร้านอาหาร บริการ และประสบการณ์การท่องเที่ยว สินค้าไทยหลายประเภท มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า แบรนด์ดีไซเนอร์ไทย น้ำหอม เครื่องหอมไทย ขนมไทย และสตรีทฟู้ด


ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลได้เปิดตัวแคมเปญ Summer Grand Sale 2025 มหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ระดับชาติ ใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท จัดโปรโมชั่นลดสูงสุด 80% จากร้านค้ากว่า 12,000 ร้าน และแบรนด์กว่า 28,000 รายทั่วประเทศ พร้อมขับเคลื่อนประเทศสู่เป้าหมาย Global Shopping Destination อย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นกลยุทธ์หลักเช่น Digital Driving Marketing ผ่านแพลตฟอร์ม Central X Flash Deal แบบ FOMO Driven และการใช้ KOL เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่ 30 พ.ค. ถึง 13 ก.ค. 2568 ตั้งเป้าเติบโต 25-30% ในไตรมาส 2 และ 3


ข้อมูลจากกลุ่มเซ็นทรัลระบุด้วยว่า แม้นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักจะเดินทางมาไทยลดลงถึง 1 ล้านคน แต่เมื่อดูภาพรวมลดลงเพียงแค่ 2.5% เท่านั้น ซึ่งการใช้จ่ายผ่าน E-Wallet ผ่าน WeChat Pay และ AliPay 4 เดือนแรกของปีนี้กลับเติบโต โดยเฉพาะที่เซ็นทรัลภูเก็ตเติบโต 111% และเชียงใหม่เติบโตมากกว่า 110% พัทยาเติบโต 50% และเซ็นทรัลเวิลด์เติบโต 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ตัวเลขภาพรวมก็ยังเติบโตอยู่ แต่ช่วงต่อไปนี้ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้นโดยเฉพาะแคมเปญนี้


ทางด้านนางสาว วรารัตน์ ตุลลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัทเดอะมอลล์กรุ๊ปจำกัด กล่าวว่า เดอมะอลล์กรุ๊ป และกลุ่มสยามพิวรรธน์ได้ร่วมกับททท. และกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม Bangkok No.1 Shopping Festival 2025 ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 28 กรกฎาคม 2568 โดยการนำศูนย์ 8 ศูนย์การค้าหลักในกรุงเทพฯ มาร่วมกันสร้างประสบการณ์ Retailtainment เต็มรูปแบบ


ด้านนาง สรัญธร อัศวเวศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่กล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวถือว่าเป็นการผนึกกำลังซื้อครั้งสำคัญของ 8 ศูนย์การค้าชั้นนำที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศทั่วโลก โดยคาดว่าแคมเปญนี้จะสร้างเงินสะพัดรวมกว่า 10,000 ล้านบาท


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ