รอบรั้วการตลาด :งานแฟรนไชส์ TFBO 2025 เริ่มแล้ว คาดทำเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด :งานแฟรนไชส์ TFBO 2025 เริ่มแล้ว คาดทำเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

Date Time: 3 มิ.ย. 2568 05:00 น.

Video

ตลาดหลักทรัพย์ฯ 50 ปี ขยายโอกาสตลาดทุน เปลี่ยนอนาคตด้วยความรู้การเงิน | Money Issue EP.39

Summary

เปิดฉากงานแฟรนไชส์และโอกาสทางธุรกิจ TFBO 2025 ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย Thailand Franchise & Business Opportunities 2025

Latest



นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดงานแฟรนไชส์และโอกาสทางธุรกิจ Thailand Franchise & Business Opportunities หรือ TFBO 2025 ว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะหน่วยงานสังกัดกระทรวงพาณิชย์ มีพันธกิจในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจแฟรนไชส์ ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

พร้อมพัฒนาและยกระดับให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไทยเข้มแข็ง ยินดีที่เห็นงาน TFBO จัดงานมาอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 21 และมีบทบาทสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการใหม่ หรือแฟรนไชส์ซีใหม่หลายพันราย ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงานนับหมื่นตำแหน่ง และใช้วัตถุดิบในประเทศเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ งาน TFBO 2025 ถือว่ามีส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจและอุตสาหกรรม SME ของประเทศ โดยเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เจ้าของแฟรนไชส์และตัวแทน ได้พบปะกับนักลงทุน และกลุ่มเป้าหมายทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดการเจรจาธุรกิจ ผ่านเวทีของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศของเราให้สามารถเดินหน้าอย่างมั่นคง และเป็นศูนย์กลางธุรกิจระดับนานาชาติในภูมิภาคอาเซียน

นายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้จัดงาน TFBO 2025 เปิดเผยถึงข้อมูลธุรกิจแฟรนไซส์ในไทยมีอัตราเติบโต 18% มูลค่าตลาดรวมกว่า 300,000 ล้านบาท โดยแยกเป็นธุรกิจแฟรนไซส์ได้ถึง 661 กิจการ ซึ่งกลุ่มแฟรนไซส์ที่มีจำนวนมากที่สุด 1-5 อันดับแรก ได้แก่ อาหารและเบเกอรี่ 217 กิจการ, เครื่องดื่มและไอศกรีม 168 กิจการ, การศึกษา 105 กิจการ, บริการ 76 กิจการ, อสังหาและค้าปลีก 48 กิจการ

สำหรับปี 2025 คาดการณ์ตลาดแฟรนไซส์ในไทย จากภาวะเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว จะเกิดเทรนด์แฟรนไซส์ใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่น่าสนใจ จากปัจจัยดังกล่าวทางบริษัทฯ จึงได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน จัดงานแฟรนไชส์และโอกาสทางธุรกิจ Thailand Franchise & Business Opportunities หรือ TFBO 2025 ซึ่งถือเป็นงานแสดงแฟรนไซส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 21 โดยกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 4-7 มิถุนายน 2568 เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา

โดยภายในงานได้รวบรวมแบรนด์แฟรนไซส์ชั้นนำกว่า 150 แบรนด์ จากทั้งไทยและต่างประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ อินเดีย รัสเซีย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เข้ามาร่วมจัดแสดงและเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเริ่มต้นทำธุรกิจเยี่ยมชมสินค้าและเจรจาธุรกิจแบบครบจบในงานเดียว

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรม Franchise Business Clinic เปิดโอกาสให้รับคำปรึกษาเชิงลึกจากกูรูแฟรนไชส์ และอีกโซนใหม่ล่าสุดที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนที่ประสงค์จะขยายแฟรนไชส์เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในมุมกิจกรรม Make Over & Scale Up Biz Opportunity

อีกทั้งยังมีการจัดฝึกอบรมและจัดงานเสวนาเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์โดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างธุรกิจ การสร้างรายได้ในหลากหลายหัวข้อน่าสนใจให้เลือกติดตามได้อย่างใกล้ชิดตลอด 4 วันของการจัดงาน ซึ่งคาดว่าจะมียอดผู้เข้าร่วมงาน 8,500 คน และสร้างมูลค่าการเจรจาธุรกิจรวม 100 ล้านบาท

นายสุทธิชัย พนิตนรากุล นายกสมาคมแฟรนไชส์ และไลเซนส์ กล่าวเสริมถึงข้อมูลเทรนด์ธุรกิจแฟรนไซส์ในปี 2025 จากการวิเคราะห์พบว่า แฟรนไซส์ที่เป็นขาขึ้นและอยู่ในความนิยมของผู้บริโภค 10 อันดับ ได้แก่ 1.ธุรกิจการแพทย์และดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 2.ธุรกิจบริการความงาม สปา 3.ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

4. ธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ 5. ธุรกิจเครื่องดื่มและไอศกรีม 6. ธุรกิจค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา 7. ธุรกิจการศึกษา 8.ธุรกิจบริการ สะดวกซัก ตู้หยอดเหรียญ คาร์แคร์ 9.ธุรกิจบริการชาร์จรถ EV และ 10. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ส่วนธุรกิจที่มีแนวโน้มขาลง อยู่ในกลุ่มธุรกิจร้านอาหารขนาดใหญ่ ธุรกิจขนส่งพัสดุ ธุรกิจร้านค้าโชห่วย ธุรกิจให้เช่า VDO ธุรกิจถ่ายเอกสารและงานพิมพ์ ธุรกิจบริการถ่ายรูป โฟโต้แลป ธุรกิจรถเช่า รถยนต์มือ 2 เป็นต้น

รับรางวัลใหญ่ : มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. เดินหน้าสร้างแรงขับเคลื่อนตลาดค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสินค้าไลฟ์สไตล์ในประเทศไทย ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะผู้นำธุรกิจคว้า 2 รางวัลใหญ่จากงาน Retail Asia Awards 2025 ในสาขา Specialty Store of the Year – Thailand เป็นปีที่สองติดต่อกัน พร้อมด้วยรางวัล Store Design of the Year – Thailand เป็นปีแรก จากดีไซน์ที่โดดเด่นของสาขา แฟลกชิปสโตร์ ณ ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์

หลักสูตรน่าสนใจ : ธนาคารกสิกรไทยเปิดรับสมัครหลักสูตร K SME CARE รุ่น 26 เป็นการกลับมาครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม เพื่อเสริมแกร่งธุรกิจ SME ให้เติบโต ภายใต้แนวคิด WE GROOM, YOU GROW K SME ใส่ใจให้ธุรกิจ...ไปได้อีก จัดเต็มทั้งการเปิดมุมมองกับ 10 นักธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ เวิร์คช็อปเจาะลึกรายอุตสาหกรรม มีโค้ชรุ่นพี่ให้คำปรึกษา และต่อยอดเครือข่ายธุรกิจ โดย K SME CARE เป็นหลักสูตรที่ให้ทั้งความรู้และเครือข่ายธุรกิจ จัดมาแล้ว 25 รุ่น มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 14,000 คน สำหรับนักธุรกิจ SME ที่สนใจสมัครเข้าร่วมหลักสูตร สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ www.kasikornbank.com/ksmecare  ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 68 – 5 ก.ค. 68

ทิพยประกันภัยเข้าใจทุกความเท่าเทียม : ในยุคที่ความหลากหลายไม่ได้เป็นเพียงถ้อยคำสวยหรู แต่กลายเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ เคารพ และเท่าเทียม ทิพยประกันภัย หนึ่งในองค์กรที่ยึดมั่นในแนวทางการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและสนับสนุนความหลากหลายทุกรูปแบบด้วยความเชื่อว่า ทุกคนควรได้รับโอกาสในการเติบโต และสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจในสังคมที่เปิดกว้าง ปลอดภัย และไม่ปิดกั้นโอกาส เพราะเชื่อว่า THE POWER OF PRIDE ความแตกต่าง...สร้างพลัง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ