พาณิชย์พาเปิดตัวสู่มาเลเซียปิดดีลกว่า 200 ล้าน   หนุน "แฟรนไชส์ไทย" โกอินเตอร์

Economics

Global Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์พาเปิดตัวสู่มาเลเซียปิดดีลกว่า 200 ล้าน   หนุน "แฟรนไชส์ไทย" โกอินเตอร์

Date Time: 28 ส.ค. 2568 07:20 น.

Summary

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำแฟรนไชส์สัญชาติไทย 10 แบรนด์ เข้าร่วมงาน Franchise Expo Malaysia 2025 ปิดดีลทันทีกว่า 130 ล้านบาท คาดใน 1 ปีได้อีกไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท  

Latest

รัฐอนุมัติใช้งบกลาง 5 พันล้าน เติมกองทุนประชารัฐ-ช่วยค่าไฟ-ฟื้นฟูน้ำท่วม

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความสำเร็จของการนำแฟรนไชส์ไทย 10 แบรนด์ เข้าร่วมงานงาน Franchise Expo Malaysia 2025 ณ กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย เมื่อวันที่ 21-23 ส.ค.68 ว่า การพาผู้ประกอบการ 10 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกมาอย่างเข้มข้น ภายใต้กิจกรรม Franchise Global Bootcamp ของกรมเข้าร่วมงานนี้ ถือเป็นครั้งแรก และประสบความสำเร็จมาก เพราะสามารถปิดดีลการเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าได้ทันที 130 ล้านบาท คาดว่า ภายใน 1 ปี จะได้อีกไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง


“กรมจะจัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพให้ผู้ประกอบการ โดยสร้างองค์ความรู้ในการทำธุรกิจด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการ มีความพร้อมขยายธุรกิจ แชะทำธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ รวมทั้งจะราย ที่มีศักยภาพเข้าร่วมงานนี้ และงานอื่นๆ ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องด้วย”

10 แฟรนไชส์ไทยตะลุยมาเลเซีย

นางอรมน กล่าวอีกว่า แฟรนไชส์ไทย 10 แบรนด์ ที่ร่วมออกบูธ ประกอบด้วย 1.อาหาร 6 แบรนด์ คือ  1.ZENFRY (เฟรนซ์ฟรายถั่วเขียว),de Tummour (อาหารไทย) ,MOOMGAPAO (ข้าวผัดอะลูมิเนียม), ชิกกี้ ชิก  (ไก่ป๊อป ไก่ทอด),เฮงปังปั๊ว หวานเย็นสูตรเยาวราช และ ไผ่ทองไอศครีม 2.เครื่องดื่ม 2 แบรนด์ คือ Colla Tea Thailand (ชานมไข่มุกผสมคอลลาเจน) และ Fresh Me (ชานม ชาผลไม้)

3.การศึกษา 1 แบรนด์ Math Talent By Dr.Ying (สถาบันสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โคดดิ้ง) และ  4.ธุรกิจบริการ  Otteri wash & dry (ร้านสะดวกซัก) โดยทั้ง 10 แบรนด์ ผ่านการบ่มเพาะความรู้และพัฒนาทักษะการขยายธุรกิจแฟรนไชส์สู่ตลาดต่างประเทศจากกรม และผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น จาก 30  แบรนด์ ที่สมัครเข้าร่วม

“การพาผู้ประกอบการเปิดตัวในต่างประเทศ จะทำให้มีโอกาสขยายตลาดได้กว้างขวางขึ้น และช่วยสร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เพราะงานนี้มีนักธุรกิจจากหลายประเทศเข้าร่วม โดยเฉพาะจากอาเซียน โดยปัจจุบัน ธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มีประมาณ 600 แบรนด์ มีมูลค่าการตลาดไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 15-20% ขณะที่มาเลเซีย มีนับพันแบรนด์ และมีมูลค่าการตลาดมากกว่าไทย”  

 ปัจจุบันมีแฟรนไชส์ไทย ที่เข้าสู่ตลาดมาเลเซียแล้ว 13 แบรนด์ ได้แก่ Amazon,  Black Canyon,กาแฟดอยช้าง, ตำมั่ว, บาบีก้อน, Smart Brain, Am Tea,  Five Star, Greyhound, เครปไส้แตก, โทโร่ฟรายส์, Index living Mall และวงษ์พาณิชย์

มุมกะเพรา-เฮงปังปั๊ว-แมท ทาเลนท์

ขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการ ต่างสนับสนุนกิจกรรมบูธแคมป์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพราะช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้แข็งแกร่ง และการเปิดตลาดสู่มาเลเซีย จะช่วยให้ขยายตลาดได้กว้างขวางขึ้น โดยน.ส.ปองขวัญ โต๊ะสงวนพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มุมแมเนจเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ “มุมกะเพรา” ข้าวกะเพรา กล่าวว่า กิจกรรมบูธแคมป์ดีมาก ช่วยพัฒนาศักยภาพของเอสเอ็มอี เพราะจะมีการอบรมอย่างเข้มข้น และคัดเลือกให้เหลือเพียง  10 รายเพื่อเข้าร่วมงานที่มาเลเซีย และ “มุมกะเพรา” ก็ได้รับโอกาสนั้น

“งานนี้มีคนสนใจจำนวนมาก น่าจะเปิดสาขาได้แน่ เพราะข้าวกะเพรา เป็นอาหารไทยที่คนไทยและต่างชาติรู้จักดี เรานำเสนอคอนเซ็ปต์ Quick Service Thai Restaurant ส่งมอบอาหารคุณภาพ และบริการรวดเร็ว กินได้ทุกวัน จึงอยากให้เป็นที่พึ่งของคนไทยในต่างประเทศ หรือคนทั่วโลก ปัจจุบัน มีสาขาที่ไทย 15 สาขา และกำลังจะบุกตลาดมากขึ้น”

ส่วนนายอัสสกัลย์ มิตรขจรเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฮองเฮาขนมหวาน จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ “เฮงปังปั๊ว” หวานเย็นสูตรเยาวราช กล่าวว่า เฮงปังปั๊วเปิดมา 7 ปีแล้ว  สาขาแรกที่รามคำแหง มีเมนูกว่า 50 รายการ ก่อนหน้านี้ เปิดสาขาเองกว่า 40 สาขา เพิ่งทำแฟรนไชส์ช่วง 2 ปีหลัง ปัจจุบัน มีสาขารวมกัน 120 สาขา โดยสาขาขายดีสุด ทำรายได้ถึงวันละ 30,000 บาท ส่วนในต่างประเทศยังไม่มี มามาเลเซียเป็นที่แรก

“กว่าจะผ่านการอบรม และเข้าร่วมงานนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เรามีคอนเซ็ปต์ชัด จะยกสตรีทฟูดเยาวราชมาให้คนมาเลเซียกินได้ทุกวัน มีคนสนใจเยอะ เปิดสาขาได้แน่นอน นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารไทยในอินโดนีเซีย ก็สนใจด้วย ตั้งเป้าหมายจะมี 400 สาขาในไทยภายใน 2 ปี ส่วนในต่างประเทศ อยากออกไปให้ได้มากที่สุด”

ขณะที่นางวรงค์ศรี พูตระกูล ผู้ก่อตั้งบริษัท แมท ทาเลนท์ จำกัด ผู้บริหารแบรนด์ “Math Talent by Dr.Ying” สถาบันสอนคณิตศาสตร์คิดเป็นภาพ กล่าวว่า เด็กส่วนใหญ่ไม่ชอบคณิศาสตร์ ตนก็ไม่ชอบ แต่มีครูคนหนึ่งที่สอนแล้วทำให้เราชอบมาก เพราะสอนผ่านการเล่นเกม จึงอยากเอาความรู้สึกนี้ส่งต่อให้เด็กทั่วโลก เลยเรียนปริญญาตรี โท และเอกด้านการสอนคณิตศาสตร์ พอจบก็เปิดโรงเรียน Math Talent by Dr.Ying ที่สยามสแควร์ปี 56 เพียง 1 เดือนขายได้ 1.7 ล้านบาท คืนทุนได้เลย

“หลักสูตรของเรารับรองโดย Education Alliance Finland ของฟินแลนด์ ทำให้ออกไปต่างประเทศง่ายขึ้น ปัจจุบัน ในไทยเปิดแล้ว 27 สาขา ที่ลาว 2 สาขา ฟิลิปปินส์ อีก 1 สาขา ปีหน้าจะเปิดเพิ่มที่อินโดนีเซีย เวียดนาม ส่วนปีถัดไป ที่ออสเตรเลีย สิงคโปร์ รวม 50 สาขา และใน 10 ปีจะขยายไปยุโรป อเมริกา นอกจากนี้ ยังทำแอปพลิเคชัน คณิตคิดเป็นภาพ และทำโปรมแกรม After School คือ เอา Math Talent  ไปสอนในโรงเรียนอินเตอร์ด้วย”

 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ