พิษโควิดซัด-เศรษฐกิจโลกซ้ำ”คิงเพาเวอร์”ขอฉีกสัญญาดิวตี้ฟรี

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พิษโควิดซัด-เศรษฐกิจโลกซ้ำ”คิงเพาเวอร์”ขอฉีกสัญญาดิวตี้ฟรี

Date Time: 14 มิ.ย. 2568 07:30 น.

Summary

“คิงเพาเวอร์” ยื่นหนังสือถึง ทอท.ขอยกเลิกสัญญา “ดิวตี้ฟรี” 3 สนามบิน ภูเก็ต-เชียงใหม่-หาดใหญ่ ด้าน ซีอีโอ “นิตินัย ศิริสมรรถการ” ยืนยันเรื่องจริง แต่ยื่นก่อนตนเข้ารับตำแหน่ง ยันขอเวลา1 เดือนศึกษารายละเอียดถึงแผนธุรกิจเชิงพาณิชย์ ข้อดี ข้อเสีย รายได้ ก่อนพิจารณาตัดสิน ดิวตี้ฟรี “สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง”จะไปต่อหรือพอแค่นี้

Latest

ตำนาน 70 ปี "นันยาง"รองเท้าคู่ใจ ส่งรุ่นลิมิเต็ด“พิทักษ์ 68”เคียงข้างทหารไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.)ว่า ในวันที่ 16 มิย 68 จะมีการประชุมคณะกรรมการบอร์ด ทอท. ที่มี นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.)เป็นประธาน โดยจะมีการหยิบยกประเด็น บริษัท คิงเพาเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีสัญญาสัมปทาน สินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) กับ ทอท .ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอยกเลิกสัญญาดิวตี้ฟรีกับ ทอท. ใน 3 สนามบินหลัก ประกอบด้วย สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ เนื่องจากประสบปัญหาภาวะขาดทุนต่อเนื่อง ตั้งแต่สถานการณ์โควิดในปี62 ทำให้ยอดการเดินทางของนักท่องเที่ยวลดลงต่อเนื่อง

ล่าสุด นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวยอมรับว่า คิง เพาเวอร์ ได้ยื่นหนังสือ เพื่อขอยกเลิกสัญญาดิวตี้ฟรีกับ ทอท. ใน 3 สนามบิน ได้แก่ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ จริง มาตั้งแต่เมื่อปลายเดือนพ.ค.68 ที่ผ่านมา ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าทาง ทอท. น่าจะมีการเสนอให้คณะกรรมการบอร์ด ทอท. พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี ในสนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินดอนเมือง ทาง คิง เพาฯจะทำหนังสือเพื่อขอยกเลิกสัญญาต่อไปหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ตนขอไปศึกษาดูรายละเอียดตัวเลขของการดำเนินการทั้ง 2 สนามบิน อย่างละเอียดก่อน โดยมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือนหลังจากนี้ เพราะหากจะทำธุรกิจก็ต้องมาดูว่าคุ้ม หรือไม่คุ้ม คงไม่มีผู้ประกอบรายใดทำธุรกิจบนพื้นฐานขาดทุน

ซึ่งเงื่อนไขก็มีอยู่ว่าการขาดทุน ขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นเวลาเท่าไหร่ และหากดำเนินธุรกิจต่อมีแนวโน้มขาดทุนต่อหรือไม่ ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวก็เป็นข้อมูลที่ให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นหนังสือเพื่อขอทบทวนสัญญาได้ ซึ่ง คิง เพาฯก็เช่นเดียวกันดังนั้น หากยื่นไปแล้วตรงเงื่อนไขที่ไม่สามารถไปต่อ ทาง ทอท.ก็อาจจะมีแนวทางที่ให้ผู้ประกอบการเดินไปต่อได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ทอท. ทำสัญญากับ บริษัทบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด สำหรับกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ สัญญาที่ ทอท.DF-1-02/2562 ลงวันที่ 4 ก.ค. 62 มีอายุสัญญา 10 ปี 6 เดือน ระหว่างวันที่ 28 ก.ย. 63 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2574 ผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ ปีแรก 2,331 ล้านบาท ต่อมาแก้ไขสัญญา 2 ครั้ง คือวันที่ 17 พ.ย.63 และวันที่ 26 ส.ค.65 ล่าสุดปรับอายุสัญญาเป็นระหว่างวันที่ 28 ก.ย.63 ถึงวันที่ 31 มี.ค76  


 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ