ลุ้นบอร์ดทอท.เคาะเจรจา“คิง เพาเวอร์” สางปมสัญญาร้านดิวตี้ฟรี

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้นบอร์ดทอท.เคาะเจรจา“คิง เพาเวอร์” สางปมสัญญาร้านดิวตี้ฟรี

Date Time: 16 มิ.ย. 2568 07:00 น.

Summary

ลุ้นบอร์ดทอท. วันนี้ (16 มิ.ย.) เคาะเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบินใหม่ หลัง “คิงเพาเวอร์” ยื่นหนังสือขอยกเลิก 3 สัญญาทุกสนามบิน ด้าน “ปวีณา”  รับหลังประชุมบอร์ด ทอท. พร้อมชี้แจงสถาบันการเงิน-นักลงทุน ถึงเหตุของปัญหายกเลิกสัญญา ย้ำยกเลิกสัญญาไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด

Latest

ตำนาน 70 ปี "นันยาง"รองเท้าคู่ใจ ส่งรุ่นลิมิเต็ด“พิทักษ์ 68”เคียงข้างทหารไทย 

นางสาวปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง และรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด ทอท. วันนี้ (16 มิ.ย. 68) ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธาน จะมีการพิจารณา กรณีที่ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานประกอบการร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบินของ ทอท. ได้ส่งหนังสือถึงทอท. เพื่อขอหารือแนวทางในการพิจารณายกเลิก 3 สัญญาอนุญาตในการประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในสนามบิน ประกอบด้วย 1. สัญญาร้านค้าปลอดอากร สนามบินสุวรรณภูมิ, 2. สัญญาร้านค้าปลอดอากรสนามบินดอนเมือง และ 3. สัญญาร้านค้าปลอดอากรสนามบินในภูมิภาค ได้แก่ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้ทอท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะต้องเร่งหาข้อสรุปให้มีความชัดเจนภายใน 2 เดือน เพื่อทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อ ทอท.

อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหาร ทอท. จะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาต่อบอร์ด ทอท. โดยขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดเพื่อวิเคราะห์แนวทางเจรจากับคิง เพาเวอร์ และว่าจ้างที่ปรึกษาที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ไขปัญหาในการประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจ และอัตราการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้า-ออกสนามบินของ ทอท. อย่างแท้จริง และให้เป็นไปตามตัวเลขในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความเป็นกลางในการวิเคราะห์สัญญาของทั้ง ทอท. กับ คิงเพาเวอร์

“หนังสือที่ คิง เพาเวอร์ เสนอมานั้น เป็นการเสนอเพื่อขอยกเลิกสัญญาทั้ง 3 สัญญา กับ ทอท. แต่เมื่ออ่านรายละเอียดเนื้อหาเอกสารแล้ว พบว่าทางคิงเพาเวอร์ไม่ได้ปิดกั้นที่จะให้มีการเจรจาทั้งสองฝ่ายร่วมกันระหว่าง ทอท. กับ คิงเพาเวอร์ เพราะหากมองกลับกัน คิงเพาเวอร์ฯ ถือเป็นคู่ค้าสำคัญของ ทอท. เพราะมีสัดส่วนรายได้กว่า 10% ขณะที่ทอท.มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจ มีหน้าที่ต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ดังนั้นการเจรจาร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด บนพื้นฐานที่ว่า ผู้โดยสารยังได้รับความอำนวยความสะดวกในร้านค้าและบริการ"

ขณะที่เอกชนผู้รับสัมปทานก็ได้รับความเป็นธรรมตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน ซึ่งต้องยอมรับว่า การยกเลิกไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เนื่องจากหากมีการยกเลิกก็ไม่สามารถจัดหาผู้ประกอบการในเร็ววัน ดังนั้นการเจรจาร่วมกันน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แม้ว่าทางออกจะเป็นทั้งการปรับแก้ไขสัญญาสัมปทาน หรือการยกเลิก ก็ต้องเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมา ทอท. อาจจะแก้ปัญหาแบบเลี้ยงไข้ ซึ่งไม่ถูกต้อง ดังนั้นฝ่ายบริหารจะเลือกรูปแบบที่ดีที่สุดภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ