กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โชว์ผลงานจัดกิจกรรมดันส่งออกปีงบ 68 สร้างมูลค่าการค้าได้แล้ว 1.56 แสนล้าน ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 9.2 หมื่นล้าน ส่วนงบปี 69 ตั้งเป้าทำเงินเพิ่มอีก 1.4 แสนล้านบาท
น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกในปีงบ 68 (ต.ค.67-ส.ค.68) ว่า กรมจัดกิจกรรม 510 โครงการ กว่า 700 กิจกรรม ทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าสร้างมูลค่าการค้า 92,363 ล้านบาท แต่ล่าสุด สร้างมูลค่าการค้าได้แล้ว 156,522 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายมาก มีผู้ประกอบการ 226,790 รายได้รับประโยชน์ คาดว่า อีก 1 เดือนที่เหลือของปีงบ 68 หรือเดือนก.ย.นี้ จะสร้างมูลค่าเพิ่มอีกกว่า 10,000 ล้านบาท น่าจะทำให้การส่งออกปีนี้บรรลุเป้าหมาย 2-3% หรือมากกว่าได้
สำหรับผลงานสำคัญ เช่น การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศ 6 งาน สร้างมูลค่าการค้ากว่า 110,300 ล้านบาท โดยเฉพาะงานแสดงสินค้าอาหารใหญ่สุดในเอเชีย THAIFEX–ANUGA ASIA 2025 ที่สร้างมูลค่าซื้อขาย เฉพาะผู้ประกอบการไทยสูงถึง 99,099 ล้านบาท และงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 72 ที่จะจัดเดือนก.ย.68 คาดจะสร้างมูลค่าไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ กรมยังได้รับงบประมาณภายใต้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรองรับผลกระทบจากภาษีสหรัฐฯ ซึ่งได้นำมาจัดทำโครงการ Special Task Force โดยส่ง 5 คณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจาะตลาดใหม่ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ลาตินอเมริกา แอฟริกา เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง คาดสร้างมูลค่าการค้า 1,600 ล้านบาท รวมถึงจัดโครงการใหม่รับมือภาษีสหรัฐฯ เช่น กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างไทย-สหรัฐฯ สร้างมูลค่า 190 ล้านบาท ฯลฯ
ขณะเดียวกัน ได้ยกระดับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่ให้กับร้านอาหารไทยที่ได้มาตรฐาน เทียบชั้นมิชลิน และจัดกิจกรรมเชิงรุกทั้งในและต่างประเทศ และส่งเสริม Soft Power สร้างมูลค่าการค้าได้กว่า 12,328 ล้านบาท
“ปีงบ 69 กรมเตรียมกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก 570 โครงการ กว่า 700 กิจกรรม ตั้งเป้าสร้างรายได้ 141,881 ล้านบาท โดยมีแนวทางสำคัญ คือ 1.เร่งบุกตลาดใหม่ทั่วโลก 2.เสริมศักยภาพเอสเอ็มอี 3.ปฏิรูประบบบริการสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ และจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศ 6 งานใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศในปีหน้า”